Politics

‘วิษณุ’ ย้ำ!! ไร้สัญญาณปรับครม. แนะควรฟังจาก ‘บิ๊กตู่’ คนเดียว

“วิษณุ” ย้ำ!! ไร้สัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี แนะอย่าไปฟังคนอื่นพูด ควรฟังจาก “นายกรัฐมนตรี” เพียงคนเดียว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ได้ส่งสัญญาณเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) และตนไม่ได้พบ ไม่ได้คุยอะไรกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งคนที่บอกว่ารู้ ตนเชื่อว่าไม่จริงทั้งนั้น ควรฟังจากนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียว

ส่วนการที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การปรับ ครม.เป็นไปได้ตั้งแต่นี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ถูกแล้ว จะได้ไม่ต้องมานั่งถามว่าเมื่อไร

วิษณุ107631

ส่วนหากปรับ ครม.จะมีปัญหาในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ที่ยังอยู่ในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ เพราะมีรัฐมนตรี เช่น นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานกรรมาธิการนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตามวิธีปฏิบัติที่ผ่านมา ผู้ที่เป็นรัฐมนตรีจะเป็นโดยตำแหน่งและชื่อ เหมือนกับกรณียุบพรรคการเมือง หากใครเป็นกรรมาธิการอะไร ก็ยังเป็นอยู่ในสัดส่วนกรรมาธิการวิสามัญ หรือ อีกกรณีคือขอลาออกจากการเป็นกรรมาธิการเอง คนที่เป็นรองประธาน ก็จะขึ้นมาทำหน้าที่แทน

“ซึ่งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ก็มีรองกรรมาธิการหลายคน และประธานกรรมาธิการอาจไม่ได้นั่งกำกับการประชุมทุกครั้ง หากมีการปรับ ครม.ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำหน้าที่ของ นายอุตตม เนื่องจากการแต่งตั้งสภา ยึดชื่อบุคคล เว้นแต่บุคคลนั้นจะขอลาออกจากกรรมาธิการ” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านไม่เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อรับฟังรายงานแผนปฏิรูปประเทศของรัฐบาล จะมีปัญหาหรือไม่ ว่า คงมีบ้างที่ทำให้เกิดความรู้สึกว่าขัดแย้ง หรือเสียความรู้สึก แต่ในทางกฎหมายไม่ได้เกิดผลอะไร เพราะเป็นรายงานที่กฎหมายกำหนดว่าต้องเสนอต่อสภาฯ และวุฒิสภาให้ทราบ

“เมื่อเสนอแล้วก็จบ ไม่มีผลทางกฎหมายและไม่ต้องลงมติ ซึ่งรัฐบาลก็ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์และเสนอต่อวุฒิสภารับทราบแล้ว ยืนยันไม่ใช่รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ และอยากให้รับทราบว่ารัฐบาลดำเนินการอะไรไปบ้างแล้ว ไม่ใช่เรื่องที่จะไปขออนุมัติ หากเห็นว่ารัฐบาลยังไม่ได้ทำอะไร สภาฯ ก็สามารถแนะนำได้ อย่างน้อยก็ได้รับฟังกัน” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo