Politics

‘นายกฯ’ ส่งสัญญาณเริ่มปรับ ครม. ตั้งแต่วันนี้ ลุยเจรจาโควตาพรรคการเมืองใหม่

“นายกฯ” ส่งสัญญาณเริ่ม “ปรับ ครม.” ตั้งแต่วันนี้ ลุยเจรจาโควตาพรรคการเมืองใหม่ หลังกลุ่ม 4 กุมารไขก็อก เผยที่ผ่านมาการเมืองขย่มกันทั้ง 2 ขั้ว ขอตัดสินผิดถูกด้วยตัวเอง

วันนี้ (9 ก.ค. 63) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่า การปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น ไม่ได้บอกว่าจะต้องปรับเดือนกันยายน 2563 อย่างที่มีคนเข้าใจ

“ท่านก็รู้ว่ามันมีวิกฤติอยู่ไง เพราะอย่างนั้นวันนี้ ก็ต้องทำงานอย่างนี้ไปก่อน ถ้าเมื่อไหร่ต้องปรับ ผมก็ปรับของผมนั้นแหละ แต่ขอให้เชื่อมั่นในกลไกของเรา การบริหารงานแผ่นดินที่ผมสร้างไว้ ใครจะไป ใครจะมา ก็รักษากฎระเบียบของผมที่วางไว้ พ.ร.บ. ต่างๆ ที่ทำไปใหม่ พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ร.บ.การเงินการคลัง มันมีใหม่ทั้งหมด เราอาจจะยึดตัวบุคคล เป็นธรรมดา ความเชื่อมั่น แต่สิ่งสำคัญที่สุด ตัวบุคคล ถ้าทำงานกันไม่ได้ มันก็อยู่ไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ปรับ ครม. ประยุทธ์

สำหรับกรณีที่กลุ่ม 4 กุมาร ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  อดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.), นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อดีตเลขาธิการ พปชร., นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม (อว.) และ นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ลาออกจาก พปชร. นั้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ผมเคารพในการตัดสินใจของท่าน เพราะเป็นเรื่องภายในพรรคเอง ส่วนผมเองก็ต้องเตรียมการว่าจะเดินหน้ากันอย่างไรต่อไป วันนี้ขอให้ท่านเชื่อมั่นในระบบบริหารราชการแผ่นดินของเรา เชื่อมั่นในตัวผมว่า ผมจะนำประเทศชาติไปในช่วงเวลานี้ให้ได้

การ ปรับ ครม. ก็เป็นทิศทางการเมือง การเข้ามาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) การเข้ามาเป็นรัฐมนตรี การเข้ามาเป็น ครม. การเป็นพรรคร่วม ก็ต้องไปพูดคุยเจรจากันอีกครั้ง เพราะฉะนั้นคำตอบตรงนี้ผมยังไม่มีให้ว่า ใครจะเป็น ใครจะเข้า ใครจะออก มันต้องคุยกับพรรคการเมือง พรรคร่วม มันเป็นกลไกทางการเมืองที่เข้ามา ใจเย็นๆ

สำหรับกลุ่ม 4 กุมารที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค พปชร. แต่ยังนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า แล้วแต่กลไกของพรรค เพราะสัดส่วนการเป็นรัฐมนตรีก็มาจากพรรค คนนอกก็มีส่วนหนึ่ง แต่อย่าลืมว่า ผมก็ไม่ได้เป็นสมาชิกเขา เพราะฉะนั้นสัดส่วนการเป็นรัฐมนตรีก็ต้องฟังจากพรรคเป็นหลัก การนำคนนอกเข้ามาก็เป็นโควตาของเขา ผมก็ขอเข้ามา เขาก็ให้ผมเข้ามาตรงนี้ แล้วก็มีรัฐมนตรีหลายท่านมากับผมด้วย

4 กุมาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกลุ่ม 4 กุมาร ว่า เดิมเป็นโควตาของผมตั้งแต่แรก เพราะฉะนั้นก็ต้องมากำหนดโควตาให้เหมาะสม ใครจะได้เพิ่ม ใครจะได้ลด ก็ต้องว่ากันอีกที โดยขณะนี้ไม่ทราบว่าต้องคืนโควตาให้ พปชร. ไหม และมีคนนอกเข้ามาได้แค่ไหน เพราะผ่านมา 1 ปีแล้ว ต้องไปคุยกันใหม่อีกครั้ง  ที่ผ่านมาก็ได้หารือกับนายสมคิต จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีมาตลอด ท่านก็บอกว่า ท่านก็พร้อมทุกเรื่อง

สำหรับการ ปรับ ครม. ก็จะปรับเท่าที่จำเป็น ใครทำงานดีอยู่แล้วก็ให้เขาทำไป ทุกคนทำงานดีหมด ผมไม่ได้ว่าใครไม่ดี เพียงแต่ว่ากลไกทางการเมืองและวิถีทางทางการเมืองก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวโจมตีไปทางด้านนายสมคิด รองนายกรัฐมนตรี บ่อยครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขย่มกันทั้ง 2 ฝ่ายนั้นแหละ ท่านก็รู้ว่าใครขย่มใคร ขย่มกันยังไง วิธีไหน บางทีก็พูดกันไปเรื่อย สื่อก็พาดหัวข่าวไป

“ผมก็ดูว่าใครขย่มใคร ใครถูกใครผิด ผมก็ตัดสินของผมเอง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ปรับ ครม.

ทั้งนี้ กลุ่ม 4 กุมารพรรค พปชร. ที่มีความใกล้ชิดกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมตรี ได้แก่ นายอุตตม สาวนายน, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้แถลงข่าวการลาออกจาก พปชร. ในวันนี้

โดยมีรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งยกเลิกการประชุม ครม. เศรษฐกิจ ในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ค.) ทันที เนื่องจากกรณีดังกล่าว

สำหรับกำหนดการประชุม ครม. เศรษฐกิจ วันพรุ่งนี้ เดิมมีหัวข้อสำคัญคือ การรายงานผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการล็อกดาวน์ประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีการประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยจะติดลบ ตั้งแต่ระดับ -8 % ไปจนถึง -10%

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะว่าที่หัวหน้า พปชร. คนใหม่ แทนนายอุตตม กล่าวถึงกรณีการลาออกของกลุ่ม 4 กุมารว่า ได้รับทราบแล้ว ตนเคารพการตัดสินใจของแต่ละคน ตัดสินใจอย่างไรก็เป็นเรื่องของท่าน ตนเคารพการตัดสินใจ แล้วจะเอาอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา แล้วแต่เขา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo