General

ปปส. เปิดปฏิบัติการ 3 เดือน ยึดทรัพย์สิน 535 ล้าน กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด

กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด ปปส. โชว์ผลงาน 3 เดือนยึดทรัพย์สิน 535 ล้าน พบธุรกรรมต้องสงสัย อีกกว่า 1.2 หมื่นล้าน เดินหน้าตั้ง Joint Task Force พัฒนาบุคลากร

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงการประชุม คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการ ยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด ครั้งที่ 5/2563 ว่า ในช่วง 3 เดือน (เมษายน-มิถุนายน) สามารถ กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด โดยยึดทรัพย์สินได้ รวม 535.77 ล้านบาท

กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด
นิยม เติมศรีสุข

สำหรับผลการปฏิบัติงาน เดือนเมษายน – มิถุนายน 2563 ทุกหน่วยงานได้ร่วมกันปฏิบัติการ ในลักษณะปูพรมทั่วประเทศ ด้วยการปิดล้อมตรวจค้น ขยายผลจับบุคคล ที่เป็นตัวการสำคัญ หรือ ผู้บงการอยู่เบื้องหลัง และบุคคลตามหมายจับ ทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติด 48 เครือข่าย และจับผู้ต้องหา 1,374 คน

การจับกุมดังกล่าว นำไปสู่การยึดทรัพย์สิน ของขบวนการค้ายาเสพติดได้ 1,881 รายการ จำแนกมูลค่าได้ดังนี้

  • เดือนเมษายน 2563 รวม 70 ล้านบาท
  • เดือนพฤษภาคม 2563 รวม 135.29 ล้านบาท
  • เดือนมิถุนายน 2563 รวม 330.48 ล้านบาท

เมื่อรวมปฏิบัติการใน 3 เดือน ยึดทรัพย์สิน ได้รวม 535.77 ล้านบาท รวมทั้งตรวจสอบพบ ธุรกรรมต้องสงสัย อีกกว่า 12,000 ล้านบาท ซึ่งหากไม่สามารถดำเนินการ โดยใช้มาตรการ ยึดทรัพย์สิน ในคดียาเสพติดได้ ก็จะมีการใช้มาตรการตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปราม การฟอกเงิน หรือ การใช้มาตรการทางภาษี เข้าดำเนินการ

ยา

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือว่า ในระยะต่อไปว่า ต้องให้มีความกระชับ ชัดเจน ยิ่งขึ้น ทั้งด้านการปฏิบัติการ ด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และด้านการใช้เทคโนโลยีการสืบสวน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการ ยึดทรัพย์สิน เครือข่ายยาเสพติด ให้รวดเร็ว และมากยิ่งขึ้น

พร้อมกันนี้ จะมีการจัดทำข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างหน่วยงาน และการจัดตั้ง “Joint Task Force” ขึ้นที่สำนักงาน ป.ป.ส. การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และการพัฒนา ยกระดับขีดความสามารถของบุคลากร ให้มีความรู้ และความชำนาญ เพื่อปฏิบัติงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ หากใครพบเห็นการกระทำ ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือมีพฤติกรรรมที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งให้ข้อมูลได้ที่ สายด่วน สำนักงาน ป.ป.ส. 1386 ตลอด 24 ชม

ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงนโยบาย ในการแก้ปัญหายาเสพติด ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบาย มาตรการยึดทรัพย์ ตัดวงจรยาเสพติด ซึ่งได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว แต่เครื่องมืออาจจะยังไม่พร้อมสมบูรณ์ แต่ก็ทำงานได้คืบหน้าเชิงรุก ได้พอสมควร

ขณะเดียวกัน ยังได้ตั้งคณะกรรมการ ยึดทรัพย์สิน เครือข่ายยาเสพติด รวมถึงคณะกรรมการสืบสวนทางการเงิน เพื่อสืบสวนเส้นทางเงิน ของขบวนการค้ายาเสพติด และยังมีคณะสืบสวนสอบสวน  ยึดทรัพย์สิน เครือข่ายยาเสพติด

ทั้งนี้ จากการปฏิบัติงานมา 4 เดือน ได้รายงาน การยึดเงิน รวมถึงสินค้าอื่นๆ ที่แปรรูปแล้วพบว่า สามารถยึดทรัพย์รวมแล้วกว่า 1,000 ล้านบาท ทำให้ทราบว่า เงินใต้ดิน ของขบวนการค้ายามีมหาศาล และจะเดินหน้า กวาดล้างเครือข่ายยาเสพติด ให้หมดสิ้นไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo