Social

‘แหม่มโพธิ์ดำ’ ถาม ‘ฌอน’ อีก 5 ข้อ ได้เงินบริจาคแค่ 8 แสนจริงเหรอ?

ยังไม่หายสงสัย แหม่มโพธิ์ดำ ถาม ฌอน บูรณะหิรัญ ต่ออีก 5 ข้อ งงเพจระดับนี้ ได้เงินบริจาคแค่ 8 แสนกว่าบาทจริงเหรอ!?

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย. 63) เพจเฟซบุ๊ก แหม่มโพธิ์ดำ ได้เปิดข้อความจากทีมอาสาดับไฟป่า ฝากถึง ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง เพื่อตั้งคำถามเกี่ยวกับการเปิดขอรับเงินบริจาคดับไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Sean Buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ

โดยต่อมา ฌอน บูรณะหิรัญ ก็ได้โพสต์ชี้แจงเงินบริจาคที่ได้รับรวม 875,741.53 บาทว่า ในจำนวนนี้ 254,516.53 บาท เป็นการใช้เงินเพื่อสร้างสื่อเผยแพร่ปัญหา ความรู้ และแนวทางแก้ไข ผ่านช่องทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และยูทูปของตัวเอง ซึ่งคำตอบดังกล่าวทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเป็นวงกว้าง

แหม่มโพธิ์ดำ ถาม ฌอน

ล่าสุดวันนี้ (28 มิ.ย. 63) เพจแหม่มโพธิ์ดำ ในฐานะต้นเรื่องยังไม่หายสงสัย โดย แหม่มโพธิ์ดำ ถาม ฌอน บูรณะหิรัญ เพิ่มอีก 5 ข้อเกี่ยวกับเงินบริจาคดังดับไฟป่า มีเนื้อหาดังนี้

“ในฐานะที่ X เป็นต้นเรื่อง ในการทวงถามฌอน บูรณะหิรัญ กับเงินบริจาคดับไฟป่าที่หายไป X เลยรวมคำถาม ที่ชาวโซเชียลสงสัย และต้องการให้ฌอน ชี้แจง เพราะคำแถลงที่ฌอนนำมาลงในเพจ เรียกได้ว่าหายนะได้เลย ไม่ชัดเจนอะไรสักอย่าง

1.รับบริจาคมาหนึ่งเดือนเต็ม เข้าบัญชีส่วนตัว ในโพสต์ที่มีคนกดไลค์เป็นแสน คนแชร์ห้าหมื่นกว่า ในฐานะที่ X ทำเพจและมีโพสต์ไวรัลบ่อยๆ ยอดแชร์ระดับนี้ คนเห็นต้องมีขั้นต่ำห้าล้านถึงสิบล้านคน แต่ยอดบริจาคแค่แปดแสนกว่า #จริงเหรอฌอน

2.ฌอนเปิดรับริจาค ถือเป็นการเรี่ยไร ระดมทุน เอาจริงแม่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่สังคมมองผ่านได้ ถ้าเงินนั้นไปถึงคนลำบากจริง แต่มันต้องโปร่งใสชัดเจน และทุกการรับบริจาคแบบนี้ การโชว์ยอด Statement ตั้งแต่วันแรกที่รับบริจาคจนถึงวันสุดท้าย คือสิ่งจำเป็น ฌอนจะมาแค่โชว์ใบสั่งของที่ไม่มีชื่อร้านค้าแค่นี้ #ได้เหรอฌอน

3.ฌอนเปิดรับบริจาคช่วยดับไฟป่า แต่เอาเงินไปช่วยโรงพยาบาล มันคือการใช้เงินบริจาคผิดจุดประสงค์ ไม่มีเงินตรงไหนไปถึงคนดับไฟป่าเลย และตอนบริจาค ฌอนบอกบริจาคหน้ากากไป 30,000 ชิ้น แต่ในใบเสร็จมีแค่ 8,000 หน้ากากอีก 22,000 หายไปไหน และฌอนจะเอาเงินบริจาคจากทุกคน มาบริจาคในนามตัวเองแบบนี้ #ไหวเหรอฌอน

เงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ

4.ฌอนใช้เงินบริจาค สองแสนห้าหมื่นบาท ในการบูสต์โพสต์ในเพจ เพื่อกระตุ้นให้คนเห็นเยอะๆ สุดท้ายยอดผู้ติดตามเพจก็เพิ่มขึ้น คนบริจาคเพียบ ฌอนได้ถามใครหรือยังว่าทำแบบนี้มันผิดทั้งศีลธรรมและกฎหมาย มันคือ Conflict of interest ฌอนเอาเงินที่คนตั้งใจช่วยบริจาค ไปโปรโมทเพจตัวเอง ทุเรศนะฌอน สองแสนห้าที่หายไป เอาไปซื้อเลื่อยไฟฟ้า อุปกรณ์ดับไฟ ได้เพียบ ทำไมไม่ทำ คิดจะช่วยคน ได้หน้า ได้ภาพลักษณ์ ได้คนติดตาม ไม่ออกสักบาทเลยเหรอ เสียศักดิ์ศรีเศรษฐีขับi8นะ #เขินแทนเลยฌอน

5.พอคนที่บริจาค ไปทวงถาม Statement และการใช้จ่ายหลังรับเงินบริจาคมา ทำไมแอดมินเพจฌอน ต้องขอนามบัตรหน้าหลัง ชื่อจริง นามสกุลจริง และหลักฐานแสดงตัวตน ไม่เอาน่าฌอน ตอนขอเงิน ไม่เห็นยุ่งยากแบบนี้เลย ได้เงินไปแล้ว อย่าทำอะไรให้มันยุ่งยาก #มันจะเสียหมาเอานะฌอน”

เงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ

ทั้งนี้ เมื่อวาน ฌอน บูรณะหิรัญ ได้โพสต์ชี้แจงเกี่ยวกับเงินบริจาคว่า มีอยู่ 2 วาระคือ 1.ด้านไฟป่า 2.เรื่องไวรัส Covid-19 โดยการเปิดรับบริจาคเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-1 พฤษภาคม 2563 เป็นจำนวนเงินรวม 875,741.53 บาท

แนวทางการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ดังนี้

1.เรียนรู้ ทำความเข้าใจปัญหาจากราก จากทุกฝ่าย ทั้งทางเอกชน หน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กรมป่าไม้ ชาวเผ่าประกาเกอะญอ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

2.ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูป ฌอน บูรณะหิรัญ

3.ลงพื้นที่ บริจาคกำลังทรัพย์ ช่วยเหลือเร่งด่วน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo