General

จาก ฌอน บูรณะหิรัญ: เพจดังยกเคสเงินบริจาคเพจ ‘วรรณสิงห์’ เทียบความโปร่งใส

ดราม่า “ฌอน บูรณะหิรัญ” ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ยังคงขยายวงกว้างไม่หยุด โดยเริ่มจากประเด็นเล็กๆ อย่างการชื่นชม “บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีว่า “น่ารัก” ไปสู่การตั้งข้อสงสัยถึงการเปิดขอรับเงินบริจาคดับไฟป่า จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา

แม้จะออกมาชี้แจงเรื่องเงินบริจาคจำนวน 875,741.53 บาทแล้ว แต่ประเด็นร้อนก็ยังไม่จบลงง่ายๆ เพราะฌอนได้นำเงินบริจาคส่วนหนึ่ง จำนวน 254,516.53 บาทไปทำคลิปเผยแพร่ความรู้ ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการนำเงินไปใช้เพื่อโปรโมทตัวเอง ผิดวัตถุประสงค์ และไม่โปร่งใส

ฌอน บูรณะหิรัญ

เมื่อวานนี้ (27 มิ.ย. 63) เพจดัง Drama-addict จึงได้ยกกรณีเพจ Wannasingh Prasertkul (วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล) ของนายวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ที่เปิดขอรับบริจาคเงินช่วยไฟป่าเหมือนกัน มาเปรียบเทียบ

โดยเพจ Wannasingh Prasertkul (วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล) มียอดติดตามเพียง 4-5 แสนคน เปรียบเทียบกับเพจ sean buranahiran – ฌอน บูรณะหิรัญ ที่มีผู้ติดตามถึง 3-4 ล้านคน แต่เพจ Wannasingh Prasertkul (วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล) กลับมีการชี้แจงข้อมูลและเปิดเผยรายละเอียดการใช้เงินอย่างความโปร่งใส

ข้อความของเพจ Drama-addict มีดังนี้

“รายนี้เป็นตัวอย่างที่ดี คุณวรรณสิงห์ ซึ่งเขาเปิดระดมทุน ให้ประชาชนที่ติดตามเพจเขา สี่แสนกว่าไลค์ ร่วมกันลงขันซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่าให้ จนท ที่ภาคเหนือ ได้เงินมาสามล้านแปด

เขาก็ลงรายรับรายจ่ายชัดเจน ว่าได้เงินมาเท่าไหร่ นำไปจ่ายอะไรบ้าง ละเอียดขนาดไหน ลองดูที่เขาลิสท์ ลงกระทั่งว่า ซื้อเครื่องดื่มบำรุงกำลังไปสองพันให้ จนท ดับไฟป่าได้โด๊ปกัน ไหนจะค่าปลากระป๋อง ค่ากล่องใส่ยา ยาสามัญประจำบ้าน หน้ากาก ค่าส่งของ ค่าอุปกรณ์ดับไฟ (ละเอียดจริงเว้ย) เพื่อความโปร่งใส่ เวลารับบริจาคมา ก็ควรทำงี้ล่ะครับ นี่ลงกระทั่งหลักฐานการโอนเงินที่เอาไปตรวจสอบ QR code ได้ด้วยนะนั่น”

ฌอน บูรณะหิรัญ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

ฌอน บูรณะหิรัญ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

ฌอน บูรณะหิรัญ วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล

สำหรับเงินบริจาคจำนวน 875,741.53 บาทนั้น ก่อนหน้านี้ ฌอน บูรณะหิรัญ ออกมาชี้แจงรายละเอียดผ่านเพจว่า ยอดบริจาคมาจาก 2 วาระคือ 1. ด้านไฟป่า และ 2. เรื่องไวรัส Covid-19 

แนวทางการดำเนินการแบ่งออกเป็น 3 ส่วน โดยครอบคลุมทั้ง 3 ส่วนคือ กำลังสมอง กำลังคน และ กำลังทรัพย์ ดังนี้

1. เรียนรู้ ทำความเข้าใจปัญหาจากราก จากทุกฝ่าย ทั้งทางเอกชน หน่วยงานราชการ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กรมป่าไม้ ชาวเผ่าประกาเกอะญอ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ( ระยะเวลาในการดำเนินการคาดว่า 2 ปีขึ้นไป ใช้งบประมาณส่วนตัวในการดำเนินการ และเดินทางมาโดยตลอด )

2. ทำสื่อเพื่อสร้างการตระหนักรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น เผยแพร่ความรู้ และนำเสนอแนวทางผู้เชี่ยวชาญทางด้านนั้นๆ เผยแพร่ทางเฟสบุ๊ค อินสตาแกรม และ ยูทูป

(ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทีมงาน ตัดต่อ และโปรโมทโพสต์ มูลค่า 254,516.53 บาทสำหรับ 2 คลิปที่เกี่ยวข้องกับการบริจาค) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีในช่วงที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ใหญ่ที่มีอำนาจเชิงนโยบายมาลงพื้นที่ เกิดความตระหนักรู้ในวงกว้าง อันจะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่ทำให้ผู้รับชมได้นำไปต่อยอดเรียนรู้ ช่วยเหลือปัญหาในแบบของตัวเอง

(ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ใช้พลังทรัพย์ส่วนตัวในการผลิตสื่อเชิงสร้างสรรค์ให้ผู้ชมได้รับชมกันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมาตลอดระยะเวลา 4 ปี และ ยังจะทำต่อเนื่องแม้ว่าปิดการรับบริจาคแล้ว )

3. ลงพื้นที่ บริจาคกำลังทรัพย์ ช่วยเหลือเร่งด่วน

เงินบริจาค ฌอน บูรณะหิรัญ

แต่ล่าสุดวันนี้ (28 มิ.ย. 63) ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังอธิบดีกรมการปกครองเพื่อขอให้ตรวจสอบว่ากรณี การขอรับบริจาคของฌอน บูรณะหิรัญว่า ได้ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ใน 3 ประเด็น

  • กิจกรรมการเรี่ยไรดังกล่าวมีการดำเนินการขออนุญาตจากนายอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตามกฎกระทรวง แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร 2487 แล้วหรือไม่ อย่างไร
  • กิจกรรมการเรี่ยไรดังกล่าวมีการออกใบรับเงินให้กับผู้บริจาคทุกคนและมีต้นขั้วใบรับไว้เป็นหลักฐานตามที่กำหนดไว้ใน มาตรา 13 หรือไม่
  • เงินบริจาคที่ได้มาดังกล่าว มีการนำไปใช้จ่ายในการจัดทำสื่อเพื่อประชาสัมพันธ์ตนเอง เป็นการใช้เงินผิดวัตถุประสงค์ตาม มาตรา 14 หรือไม่ อย่างไร และหากนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์อาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง ตามกฎหมายอาญามาตรา 341 ได้ที่ระบุว่า “ผู้ใดโดยทุจริต หลอกลวงผู้อื่นด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งและโดยการหลอกลวงให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากผู้ถูกหลอกลวง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานฉ้อโกง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ทั้งนี้ กิจกรรมการขอรับบริจาคของ ฌอน บูรณะหิรัญ ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นลงไปแล้ว หากเป็นการดำเนินการที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ.ควบคุมการเรี่ยไร พ.ศ.2487 และประมวลกฎหมายอาญา ก็ย่อมที่จะฝ่าฝืน พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550 ตามไปด้วย ย่อมถือได้ว่า “เป็นความผิดที่สำเร็จแล้ว”

กรมการปกครองต้องดำเนินการทางกฎหมายเพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามครรลองของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ไม่อาจมีข้อยกเว้นให้บุคคลใดได้ แม้จะเป็นคนโปรดของว่าที่หัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ของรัฐบาลและอ้างว่าเพื่อประโยชน์สาธารณะก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo