World News

ลาวยังเสี่ยง ‘แหล่งฟอกเงิน’

ลาวยังคงเผชิญความเสี่ยงสูงด้านการฟอกเงิน แม้จะหลุดพ้นจากบัญชี “สีเทา” ของคณะทำงานด้านการเงิน (เอฟเอทีเอฟ) เมื่อปี 2560 มาแล้วก็ตาม

Organised Crime 2

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานอ้างคณะทำงานการประเมินความเสี่ยงการเงินก่อการร้าย และการฟอกเงินแห่งชาติลาว (เอ็นอาร์เอ) และสำนักงานข่าวกรองต่อต้านการฟอกเงิน ในสังกัดธนาคารกลางลาวว่า ภาคธุรกิจที่ยังมีความเสี่ยงต่อการฟอกเงินสูง คือ ภาคธนาคาร ตลาดหลักทรัพย์ ประกัน กาสิโน อสังหาริมทรัพย์ สถาบันการเงิน และร้านรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ

พล.ต.คงทอง พงวิชิด รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงความมั่นคงทางสังคม และรองประธานคณะกรรมาธิการด้านการต่อต้านการฟอกเงิน และการเงินก่อการร้ายแห่งชาติลาว (เอเอ็มแอล/ซีเอฟที) ระบุว่า ลาวยังไม่ได้เผชิญกับปัญหารุนแรงเกี่ยวกับการฟอกเงิน และการเงินก่อการร้าย แต่จำเป็นต้องปฏิบัติตามแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาล และเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบการเงินระหว่างประเทศ อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการถ่ายโอนเงินผิดกฎหมายในทุกรูปแบบ

แม้จนถึงขณะนี้ ลาวยังได้จัดทำร่างรายละเอียดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหานี้ แต่ก็ได้มีการร่างมาตรการหลักๆ สำหรับการแก้ไขปัญหา และจัดการกับเรื่องดังกล่าว ในแต่ละภาคธุรกิจ

ขณะที่นิโคลา พอนทารา ผู้จัดการธนาคารโลกประจำลาว ระบุว่า กระบวนการประเมินความเสี่ยงแห่งชาติ จะช่วยเปิดทางให้ประเทศต่างๆ ทำความเข้าใจกับความเสี่ยงที่จะเกิดการฟอกเงิน และการเงินเพื่อสนับสนุนก่อการร้าย ทั้งยังต้องมีการปรับปรุงกระบวนการรับมือให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight