Business

ชีวิตวิถีใหม่ New Normal มีอะไรบ้างที่ ‘ต้องปรับตัว’ อ่านที่นี่

ชีวิตวิถีใหม่ New Normal เกิดจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ผู้คนต่างหันมาให้ความสำคัญ กับเรื่องสุขอนามัยมากขึ้น และใช้ชีวิตในแบบที่เรียกว่า “New Normal”

“การสร้างบรรทัดฐานใหม่ ชีวิตวิถีใหม่ New Normal จะต้องเปลี่ยนค่านิยมระยะยาว โดยคำนึงถึงความปลอดภัย ก่อนความสนุก สะดวกสบาย เรื่องสุขภาพ จะกลายเป็นวาระสำคัญของโลก” นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยา กล่าว

ชีวิตวิถีใหม่ New Normal

นพ.คำนวณ แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า รูปแบบการใช้ชีวิต ของคนในสังคม มีอยู่ 5 เรื่องสำคัญ ที่ต้องเปลี่ยนใหม่ ดังนี้

1. ความปลอดภัยด้านสุขภาพต้องมาก่อน

จากมาตรการการสวมหน้ากากอนามัย, การเว้นระยะห่างทางสังคม, การหมั่นล้างมือ สิ่งเหล่านี้ทำให้เรามีความปลอดภัยในชีวิต จากโควิด-19 อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเรื่องอื่น ที่เป็นความปลอดภัยต่อชีวิตเช่นกัน

ยกตัวอย่างเช่น คงไม่เกิดประโยชน์ถ้าใส่หน้ากากอนามัย แต่เราไม่สวมหมวกกันน็อค เวลาขับขี่จักรยานยนต์ เพราะตัวเลขของการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บและตายบนท้องถนน มีมากกว่าการตายจากโควิด-19

2. ระมัดระวังการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม

งานกิจกรรมทางสังคม ไม่ว่าจะเป็น งานบุญ, งานประเพณี, งานแสดงความยินดี, งานวันเกิด และงานแต่งงาน ชีวิตวิถีใหม่ New Normal ต้องระมัดระวังการเข้าร่วมงานเหล่านี้มากขึ้น เพราะงานเหล่านี้ จะเกิดการรวมตัวคนเยอะ ๆ ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้น แต่ถ้าจะจัด ก็ขอให้จัดเป็นงานเล็ก ๆ แทน

นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์
นพ.คำนวณ อึ้งชูศักดิ์

3. ทำอะไรขอให้ประหยัด

เพราะเวลานี้เรากำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจ ดังนั้น อะไรที่ไม่จำเป็นต้องใช้ ควรประหยัดเงินไว้ ขณะที่ เหล้า บุหรี่ การพนัน สิ่งเหล่านี้ล้วนทำลายสุขภาพ อย่าเอาเงินไปใช้กับเรื่องนี้

4. ขอให้คิดถึงสังคมส่วนรวม

ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน การระบาดอย่างเคร่งครัด เพราะถึงแม้ว่าเราจะปลอดภัยจาก โควิด-19 แต่ถ้าคนที่ด้อยโอกาสในสังคม เขาติดโควิด-19 หรือเกิดมีการระบาดขึ้นมาอีก สุดท้าย มันก็จะย้อนกลับมาหาเราอย่างแน่นอน

5. จงทำแต่ความดี

เรื่องที่ศาสนาสอนเอาไว้ คือเรื่องของการทำดี เพื่อให้เราพบกับความสุข ความสงบ ไม่ว่าจะศาสนาไหนก็ตาม ขอให้ยึดแนวทางของศาสนาไว้ดีที่สุด เพราะจะทำให้เรามีกำลังใจที่เอาชนะวิกฤติโควิด-19 และวิกฤติอื่น ๆ ไปได้

วิถีใหม่

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่วางแผนเดินทาง ท่องเที่ยว ต่างประเทศ ช่วงนี้ยังไม่ควรทำ เพราะการระบาดในประเทศต่าง ๆ ยังรุนแรงอยู่ และรัฐบาลก็ไม่เปิดโอกาสให้เราเดินทางออกไปนอกประเทศ คงต้องใช้เวลาอีกหลายเดือน กว่าที่การเดินทางระหว่างประเทศ จะเริ่มค่อย ๆ กลับมา

อย่างไรก็ตาม การไป ท่องเที่ยว อาจจะไม่สะดวกสบายเหมือนแต่ก่อนแล้ว เช่น ก่อนไปต้องถูกกักตัว 14 วัน พอไปถึงต่างประเทศ ก็อาจต้องโดนกักตัวอีก หรือกลับมาประเทศไทยแล้ว ก็อาจโดนกักตัวอีก ดังนั้น เรื่องนี้ยังคงต้องใช้เวลา

ส่วนการ ท่องเที่ยว ในประเทศนั้น นพ.คำนวณ เผยว่า มีความเป็นไปได้ เพราะหลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการป้องกันต่าง ๆ มีการอนุญาตให้ภาคธุรกิจ เปิดดำเนินการได้ อนุญาตให้ โรงเรียน และ มหาวิทยาลัย เปิดสอนได้ ถัดไปก็จะเป็นเรื่องของการท่องเที่ยวในประเทศ จากนั้นจึงค่อย ๆ ขยับเป็นเรื่อง การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

ดังนั้น คนที่ทำธุรกิจการท่องเที่ยว ก็เตรียมการไว้ได้ แต่คงไม่สามารถกลับไปเป็น การท่องเที่ยวแบบที่เอาแต่ความสนุกสนานได้แล้ว ต้องเปลี่ยนเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สนใจธรรมชาติ เป็นกลุ่มคนขนาดเล็ก และต้องไม่ใช่การพาไปเที่ยวตามสถานบันเทิง เพราะถือเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง

สสส.

นพ.คำนวณ ยังแนะนำเคล็ดลับการใช้ชีวิตประจำวัน ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ดังนี้

1. หมั่นล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย

2. ไม่สูบบุหรี่

3. ไม่ดื่มแอลกอฮอล์

4. กินอาหารที่มีคุณภาพ

5. ออกกำลังกาย

6. นอนให้เพียงพอ

7. ลดระยะเวลาเมื่อออกนอกบ้าน

8. ลดความหนาแน่น รักษาระยะห่างทางสังคม

การให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด นอกจากจะเป็นการช่วยป้องกันตัวเองแล้ว ยังเป็นการช่วยปกป้องผู้อื่นอีกด้วย

ที่มา : www.thaihealth.or.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo