Lifestyle

Airbnb จับสัญญาณท่องเที่ยวไทยฟื้น หลังคลายล็อกดาวน์

จับสัญญาณท่องเที่ยวไทยฟื้น Airbnb เผยยอดจองที่พัก สำหรับท่องเที่ยวในประเทศ พุ่งขึ้นเทียบเท่าช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 พบเติบโตถึง 13%

นายเซียว คัม ฮอง ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก Airbnb เปิดเผยว่า จากข้อมูลการสำรวจของ Airbnb ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม ถึง 6 มิถุนายน 2563 สามารถ จับสัญญาณท่องเที่ยวไทยฟื้น จากยอดจองการท่องเที่ยวในภายในประเทศไทย เพิ่มขึ้นถึง 13% เมื่อเปรียบเทียบเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา

เดินทาง New Normal

ทั้งนี้ แม้การเดินทางจะหยุดชะงักไป ช่วงการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 แต่จากข้อมูลล่าสุด ชี้ให้เห็นว่า ผู้คนยังอยากที่จะออกเดินทางท่องเที่ยว และคาดว่าการท่องเที่ยวภายในประเทศ กำลังฟื้นตัว และเติบโตสูง ในเวลาอันใกล้นี้

จากข้อมูลดังกล่าว สะท้อนได้ว่า เป็นสัญญาณที่ดี ของการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ ที่จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะการเดินทางไปพักผ่อน ในวันหยุดที่จุดหมายใกล้บ้าน

นอกจากนี้ ยังพบว่า นักเดินทางต่างมองหาประสบการณ์ท้องถิ่น ที่เข้าถึงได้ง่าย มีความเป็นเอกลักษณ์ และราคาไม่แพงเกินเอื้อม อีกทั้งการท่องเที่ยว ยังมีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ซี่งเป็นส่วนสำคัญ ที่ช่วยทำให้ประเทศไทยฟื้นตัวได้เร็ว

ขณะที่เริ่ม จับสัญญาณท่องเที่ยวไทยฟื้น จะเห็นได้ว่าการท่องเที่ยวในประเทศ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะจุดหมายปลายทาง ที่ใช้เวลาเดินทางในระยะสั้น

นักเดินทาง

นอกจากประเทศไทยแล้ว การท่องเที่ยวภายในประเทศ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ก็มีการขยายตัว เห็นได้จากยอดจองที่เพิ่มขึ้น เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทั้งในออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยในเดือนพฤษภาคม การจองที่พักของ Airbnb กว่า 60% เป็นจุดหมายไกลจากตัวเมือง

จากข้อมูลล่าสุดของ Airbnb ที่ทำการสำรวจการจองที่พัก ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา พบว่า จุดหมายปลายทางยอดนิยม ได้แก่ กรุงเทพ หัวหิน พัทยา เชียงใหม่ และเพชรบุรี ซึ่งเป็นจุดหมายที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองถึง 45%

ขณะเดียวกันยังพบว่า ช่วงวันที่ 18-24 พฤษภาคม 2563 มียอดการจองที่พัก สำหรับการเดินทางในประเทศ เป็นจำนวนหลายคืน บนแพลตฟอร์ม Airbnb ทั่วโลก ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน และระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีมูลค่าการจองที่พักโดยรวม สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรก นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นักเดินทาง
เซียว คัม ฮอง

ทั้งนี้ เพื่อตอบรับความต้องการในการเดินทางระยะใกล้  Airbnb จะมีการอัปเดตแอปพลิเคชั่น และหน้าเว็บไซต์ เพื่อช่วยให้ นักเดินทาง สามารถค้นหาสถานที่แปลกใหม่ใกล้บ้าน ด้วยการจองทริปท่องเที่ยวในพื้นที่ได้ง่ายยิ่งขึ้น รวมถึงฟีเจอร์การจอง อย่างเร่งด่วนอีกด้วย

ที่ผ่านมา ชุมชนเจ้าของที่พัก และนักเดินทางของ Airbnb ในประเทศไทย ได้สร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจกว่า 40,000 ล้านบาท ในปี 2562 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 17% เมื่อเปรียบเทียบช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา

ข้อมูลจากการสำรวจ Airbnb Compact Survey ปี 2562 ระบุว่า 5 อันดับที่ นักเดินทาง Airbnb ใช้จ่ายไปมากที่สุด ได้แก่ ร้านอาหาร จำนวน 1.1 หมื่นล้านบาท, การช้อปปิ้ง จำนวน 5,500 ล้านบาท, ความบันเทิง 5,500 ล้านบาท, การเดินทาง 4,600 ล้านบาท และการซื้อข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป 4,400 ล้านบาท

จากวิกฤติการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 ยังคงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต และการท่องเที่ยวให้ต่างไปจากเดิม ทั้งนี้ Airbnb สนับสนุนให้เจ้าของที่พัก และนักเดินทาง มีความรับผิดชอบต่อสังคม และปฏิบัติตามข้อบังคับ ตลอดจนทำตามคำแนะนำของหน่วยงานทางการ ในแต่ละประเทศเมื่อออกเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo