Business

‘พิพัฒน์’ ขอ 2 หมื่นล้าน กระตุ้นท่องเที่ยว – เสนอ ‘3 แพ็คเกจ’ เข้า ครม.อนุมัติ

กระทรวงการท่องเที่ยว เสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ของบ 2 หมื่นล้านบาท กระตุ้นท่องเที่ยว 3 แพ็คเกจ ในช่วง 4 เดือน 

“เที่ยวปันสุข” มาตรการของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมที่จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันอังคารที่ 16 มิถุนายนนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าวันที่ 15 มิถุนายน 2563 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการคลัง และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จะประชุมเพื่อสรุปมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว

พิพัฒน์1
ภาพ :เฟซบุ๊กกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

โดยทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเสนอแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศ เข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ มีนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน

จากนั้นก็จะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันที่ 16 มิถุนายนนี้  เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เริ่มเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2563 รวม 4 เดือน วงเงินประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยมีแพ็กเกจใหม่เพิ่มเข้ามา เป็นการสนับสนุนการใช้บริการสายการบินต้นทุนต่ำ รวมเป็น 3 แพ็กเกจ

แพ็กเกจกระตุ้นท่องเที่ยว

แพ็คเกจแรก “กำลังใจ” เพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้ารับมือ กับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 เช่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 1.2 ล้านคน สนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษา ดูงานแบบอบรมสัมมนาผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ 2,400 ล้านบาท หรือรัฐบาลจะจ่ายเงินให้ประมาณ 2,000 บาท/คน ส่วนหัวข้ออบรมสัมมนา กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นหน่วยงานที่คิด ช่วยเหลือผู้ประกอบการนำเที่ยว บริษัททัวร์รถเช่า

แพ็คเกจที่สอง “เที่ยวปันสุข”  แจกบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับผู้เข้าพักในโรงแรมคนละไม่เกิน 3,000 บาท พักได้ไม่เกิน 5 วันต่อคน และเพิ่มจาก 4 ล้านคน เป็น 5 ล้านคน ทำให้ต้องใช้วงเงินเป็น 15,000 ล้านบาท เบื้องต้นจะคืนเงินให้นักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมที่มีค่าห้องพักคืนละไม่เกิน 3,000 บาท อัตรา 40 %

แพ็คเกจที่สาม มีการเสนอเข้ามาใหม่ เป็นส่วนลดซื้อบัตรโดยสารสายการบินต้นทุนต่ำ 40% เนื่องจากสายการบินต้นทุนต่ำ ระบุว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องรอก่อนว่าครม.จะอนุมัติตามที่เสนอไปทั้งหมดหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight