COVID-19

อนุโลม! ขึ้น ‘รถเมล์ ขสมก.’ ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่ต้องสแกนไทยชนะ

อนุโลม! ขึ้น “รถเมล์ ขสมก.” ไม่มีสมาร์ทโฟน ไม่ต้อง สแกนไทยชนะ ต่อไปสะดวกสุดๆ จ่ายค่าโดยสารผ่านตั๋วอิเล็กทรอนิกส์เท่ากับเช็คอินอัตโนมัติ

สแกนไทยชนะ

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ขสมก. ได้ติดตั้ง QR Code ไทยชนะ บนรถโดยสาร (รถเมล์) ทุกคัน ตามนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) หรือ ศบค.

QR Code ดังกล่าวมีไว้สำหรับให้ผู้ใช้บริการสแกนเพื่อเก็บข้อมูลการเดินทาง กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อใช้บริการบนรถเมล์ ก็จะสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ทันทีว่า ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวใช้บริการรถเมล์คันใด และใช้บริการในเวลาใด

ถ้าหากพบการติดเชื้อ ผู้โดยสารคนอื่นๆ ที่ใช้บริการในช่วงเวลาเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ จะได้รับ SMS หรือโทรศัพท์แจ้งเตือนว่า มีความเสี่ยงในการติดเชื้อ  ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ใช้บริการ จึงขอความร่วมมือผู้ใช้บริการที่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน สแกนที่ QR Code ไทยชนะทุกครั้ง เพื่อเช็คอินเมื่อขึ้นรถ และเช็คเอาท์ ก่อนลงจากรถ  ซึ่ง ขสมก. ได้ติดตั้ง QR Code ดังกล่าว บริเวณหลังเบาะที่นั่ง และบริเวณผนังด้านข้างภายในรถเมล์

สำหรับ ประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน ก็ไม่ต้อง สแกนไทยชนะ และยังสามารถใช้บริการรถเมล์ของ ขสมก. ได้ตามปกติ แต่ขอความร่วมมือ ในการปฏิบัติ ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะใช้บริการรถโดยสาร การนั่งและยืนตามจุดที่กำหนด ซึ่งรถเมล์ 1 คัน จะอนุญาตให้ผู้ใช้บริการยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้ใช้บริการเต็ม จะต้องรอใช้บริการรถเมล์คันถัดไป  เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

451ห3กดหกด
ตั๋วอิเล็กทรอนิกส์

จ่ายตั๋วอิเล็กทรอนิกส์เท่ากับเช็คอิน

นายสุระชัยกล่าวต่อว่า ตั้งแต่วันที่ 7 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป ผู้ใช้บริการรถเมล์ ที่ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก. ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเช็คอิน แพลตฟอร์มไทยชนะ ผ่านการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนเครื่อง EDC ของพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ทันที  โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟน สแกนที่ QR Code ไทยชนะอีกครั้ง ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ

ดังนั้น จึงขอความร่วมมือผู้ใช้บริการเปลี่ยนมาชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด ผ่านบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ขสมก. ที่มีอยู่หลายประเภท ได้แก่ บัตรอิเล็กทรอนิกส์ แบบรายเที่ยว, บัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท และบัตรโดยสารนักเรียน/นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันการออกบัตรฯ แบบรายเที่ยว ไม่มีค่าใช้จ่ายในการออกบัตรแต่อย่างใด

0000ดหกดหก

โซเชียลวิจารณ์ยับให้ สแกนไทยชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 63) ขสมก. ได้แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ จะนำ QR Code ไทยชนะติดตั้งภายในรถเมล์ให้ครบทุกคัน บริเวณด้านหน้า ช่วงกลางรถ  ช่วงหลังรถและหลังเบาะที่นั่ง  จึงขอความร่วมมือจากผู้ใช้บริการ ในการสแกน QR Code เช็กอิน เมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถเมล์ทุกครั้ง เริ่มตั้งแต่วันนี้ (11 มิ.ย. 63) เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ในส่วนของสำนักงานใหญ่ และสำนักงานเขตการเดินรถ ขสมก. ได้นำ QR Code ไทยชนะมาติดตั้ง พร้อมกำชับให้พนักงานและบุคคลภายนอก ทำการสแกน QR Code เช็กอินเมื่อเข้าพื้นที่ และเช็กเอาท์ก่อนออกจากพื้นที่ทุกครั้ง โดยเริ่มปฏิบัติตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงของพนักงานและประชาชน ในการติดเชื้อโรคโควิด – 19

อย่างไรก็ตาม กรณีการให้ประชาชน สแกนไทยชนะ บนรถเมล์นั้น กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมออนไลน์ เนื่องจากผู้โดยสารบางคนก็ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์ไม่มีอินเตอร์เน็ต จึงไม่สะดวกจะให้ความร่วมมือกับมาตรการดังกล่าว

วันนี้ (11 มิ.ย.) ขสมก. จึงออกมาชี้แจงว่า ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนยังสามารถใช้บริการรถเมล์ได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo