Politics

‘นพ.ยง’ มีคำตอบ! ประเทศไทยปลอดจาก ‘โควิด’ หรือยัง

นพ.ยง ชี้แม้จะไม่มีการระบาดของไวรัส “โควิด” ในประเทศไทย มากกว่า 28 วัน ก็ยังไม่ถือว่าเราเป็นเขตปลอดโรค ลั่นโควิดพร้อมระบาดอีกเมื่อไหร่ก็ได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” ระบุว่า โควิด-19 เราไม่มีโรคติดต่อระบาดในประเทศมา 15 วันแล้ว เราอยู่ในภาวะปลอดภัยหรือยัง

ในทางระบาดวิทยา ถ้าโรคนั้น เกิดขึ้นเฉพาะประเทศไทย และมีระยะฟักตัว 14 วัน ถ้าเราไม่มีโรคเป็น 2 เท่าของระยะฟักตัว คือ 28 วัน ก็หมายความว่าเราขจัดโรคนั้นออกไปได้หมดสิ้น แต่สำหรับ “โควิด-19” มีการระบาดอยู่ทั่วโลก รวมทั้งเอเชียใต้ และเอเชียตะวันออกกลางอย่างมาก ในอินเดีย บังกลาเทศก็มี ในทางระบาดวิทยาถือว่ายังอยู่ในบริเวณเดียวกับประเทศไทย

เช่นเรากวาดล้าง “โปลิโอ” โปลิโอ ไม่มีอยู่ในประเทศไทยแล้ว แต่ยังมีอยู่ในพื้นที่ ที่ถือว่าใกล้เคียงกับประเทศไทย เราก็ไม่ถือว่าประเทศไทย เป็นประเทศปลอดโปลิโอ เราก็ยังต้องให้วัคซีน โปลิโอกันต่อเนื่องต่อไป

นพ.ยง
ดังนั้น โควิด-19 ถึงแม้จะไม่มีการระบาดในประเทศไทย มากกว่า 28 วัน ก็ยังไม่ถือว่า เราเป็นเขตปลอดโรค ประเทศไทยพร้อมที่จะเกิดการระบาดเกิดขึ้น อีกเมื่อไหร่ก็ได้

การปฏิบัติตนในการป้องกันโรค ไม่ให้เกิดการระบาดในประเทศไทย อย่างที่ทำในระยะแรก ทุกมาตรการ จะต้องมีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด และจะต้องดำเนินต่อไป ยังเป็นการยากที่จะทำให้ โควิด-19 หมดไปจากบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงประเทศไทย และในโลก

“นพ.ยง” กล่าวก่อนหน้านี้ว่า “โควิด-19 วิกฤติยังไม่ผ่านพ้น” ถึงแม้ว่าประเทศไทย ไม่พบมีการระบาดในประเทศ “วิกฤติ โควิด-19” ยังไม่ผ่านพ้น ประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังมีผู้ป่วยมากกว่าวันละแสนราย ที่มีรายงาน และ ที่ไม่มีรายงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีอาการน้อย หรือ ไม่มีอาการ และ ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย

ถึงแม้ว่า การระบาดจุดใหญ่จะลงสู่ประเทศอเมริกาใต้ ประเทศที่ใกล้บ้านเรา อินเดีย และ บังคลาเทศ ยังมีการระบาดอย่างรุนแรง และอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก มีพรมแดนธรรมชาติต่อเนื่องข้ามประเทศ โอกาสที่จะข้ามประเทศ แบบค่อยเป็นค่อยไป มีความเป็นไปได้

นพ.ยง

ในปีนี้ เราจะต้องมีความเคร่งครัด ในการควบคุม ดูแลป้องกันไม่ให้เข้ามาระบาดในบ้านเรา รวมทั้งทุกคนจะต้องดูแลสุขอนามัย ป้องกันตนเอง ช่วยกันเฝ้าระแวงระวัง

เมื่อมีการเปิดเทอม โรคระบบทางเดินหายใจ โรคต่างๆ ก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการวินิจฉัยแยกโรค เป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้มีการควบคุม ป้องกัน ข้อมูลการระบาดในโรงเรียน ของทั่วโลกยังมีน้อย โรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่หยุดเรียน แล้วเพิ่งจะมาเริ่มเปิดเรียนในบางประเทศ ด้วยมาตรการต่างๆ กัน เราคงจะต้องใช้บทเรียนจากต่างประเทศ ที่มีการเปิดโรงเรียน หลายท่านบอกว่า จะไม่มีการระบาดในเด็กเล็ก ก็คงต้องรอข้อมูล เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีการปิดโรงเรียนกัน เด็กนักเรียน ทั่วไปเมื่อติดโรคจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ

การเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ และการศึกษาอย่างละเอียด จะทำให้มีข้อมูล ในการใช้ในการป้องกัน เวลาผ่อนปรนกิจการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียน

การกำหนดระยะห่าง ตามวิถีชีวิตใหม่ การป้องกันเขาและป้องกันเราด้วยการใส่หน้ากากผ้า อนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง วิกฤตินี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี หรือวัคซีนในการป้องกัน

ส่วนคำถามที่ว่า “โควิด-19” จะเกิดระบาดระลอก 2 หรือไม่ หลายคนกลัวเพราะเข้าสู่ฤดูฝน อากาศเริ่มเย็นลง โรงเรียนจะเปิดเทอมทุกปีเมื่อโรงเรียนเปิดเทอม และเข้าสู่ฤดูฝน โรคทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดเล็ก จะเพิ่มมากขึ้น จะเพิ่มจากตัวเมืองใหญ่ โรงเรียนใหญ่ ออกสู่ตัวเมืองเล็กและในชนบท

เช่นเดียวกัน โควิด-19 ก็เป็นโรคติดต่อทางเดินหายใจ จึงทำให้อดจะกลัวไม่ได้ สิ่งสำคัญในปีนี้ เราพยายามมีมาตรการในการป้องกันเต็มที่ ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัยการล้างมือการรับประทานอาหารที่สุกสะอาด การกำหนดระยะห่างของบุคคล ให้มีการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการเข้าชุมชน หรือการรวมกันเป็นหมู่มาก

เมื่อมีมาตรการผ่อนปรน เป็นระยะออกมา ทุกคนจะต้องเคร่งครัดในการปฏิบัติให้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ถึงแม้ว่าในประเทศไทยจะไม่พบการระบาดในขณะนี้ เกิดขึ้นระหว่างคนไทยสู่คนไทย เราจะประมาทไม่ได้ ในขณะที่เชื้อตัวนี้ยังอยู่มาก รอบบ้านเราไม่ว่าจะเป็นทางใต้ ทางตะวันตกอินเดียและบังคลาเทศ ก็กำลังระบาดอย่างหนัก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo