Politics

‘นพ.ยง’ เตือน! วิกฤติโควิดยังไม่ผ่านพ้น ทั่วโลกยังระบาดวันละแสนคน

“นพ.ยง” เตือน! วิกฤติโควิดยังไม่ผ่านพ้น พบการระบาดทั่วโลกมากกว่าวันละแสนราย ชี้วิกฤติจะผ่านพ้นไปก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี

วิกฤติโควิด : ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan โดยระบุว่า “โควิด 19 วิกฤติยังไม่ผ่านพ้น” ถึงแม้ว่าประเทศไทย ไม่พบมีการระบาดในประเทศ

วิกฤติโควิด ยังไม่ผ่านพ้น ประเทศต่างๆทั่วโลกยังมีผู้ป่วยมากกว่าวันละแสนรายที่มีรายงาน และที่ไม่มีรายงานเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ และขึ้นอยู่กับการวินิจฉัย ถึงแม้ว่าการระบาดจุดใหญ่จะลงสู่ประเทศอเมริกาใต้ ประเทศที่ใกล้บ้านเรา อินเดียและบังคลาเทศ ยังมีการระบาดอย่างรุนแรง และอยู่ไม่ไกลจากบ้านเรานัก

วิกฤติโควิด
มีพรมแดนธรรมชาติต่อเนื่องข้ามประเทศ โอกาสที่จะข้ามประเทศ แบบค่อยเป็นค่อยไป มีความเป็นไปได้ ในปีนี้ เราจะต้องมีความเคร่งครัด ในการควบคุม ดูแลป้องกันไม่ให้เข้ามาระบาดในบ้านเรา รวมทั้งทุกคนจะต้องดูแลสุขอนามัย ป้องกันตนเอง ช่วยกันเฝ้าระแวงระวัง

เมื่อมีการเปิดเทอม โรคระบบทางเดินหายใจ โรคต่างๆ ก็จะเพิ่มขึ้น ทำให้ต้องมีการวินิจฉัยแยกโรค เป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้มีการควบคุมป้องกัน

ข้อมูลการระบาดในโรงเรียน ของทั่วโลกยังมีน้อย โรงเรียนต่างๆ ทั่วโลกส่วนใหญ่หยุดเรียน แล้วเพิ่งจะมาเริ่มเปิดเรียนในบางประเทศ ด้วยมาตรการต่างๆ กัน เราคงจะต้องใช้บทเรียนจากต่างประเทศ ที่มีการเปิดโรงเรียน หลายท่านบอกว่า จะไม่มีการระบาดในเด็กเล็ก ก็คงต้องรอข้อมูล เพราะในช่วงที่ผ่านมา มีการปิดโรงเรียนกัน เด็กนักเรียน ทั่วไปเมื่อติดโรคจะมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ

การเฝ้าระวัง สุ่มตรวจ และการศึกษาอย่างละเอียด จะทำให้มีข้อมูลในการใช้ในการป้องกัน เวลาผ่อนปรนกิจการ ทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะเป็นบทเรียน

การกำหนดระยะห่าง ตามวิถีชีวิตใหม่ การป้องกันเขาและป้องกันเราด้วยการใส่หน้ากากผ้า อนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ยังมีความจำเป็นอย่างยิ่ง วิกฤตนี้จะผ่านพ้นไป ก็ต่อเมื่อเรามียารักษาที่ดี หรือวัคซีนในการป้องกัน

การระบาดของ วิกฤติโควิด จะเห็นว่ามีการรายงานผู้ป่วยโควิดครบ 1 ล้านคน เมื่อวันที่ 4 เมษายน และอีก 1 ล้านคนใน 12 วันต่อมา จนถึงวันที่ 10 พฤษภาคมมีผู้ป่วยทั่วโลกที่รายงานจำนวน 4 ล้านคน และมาเป็น 5 ล้านคนใน 10 วันต่อมา ก็เช่นเดียวกันอีกครบ 6 ล้านคนในวันที่ 30 พฤษภาคม ประมาณ 10 วัน หรือกล่าวได้ว่ามีผู้ป่วยวันละประมาณ 100,000 คน

 วิกฤติโควิด

แนวโน้มขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดทั่วโลกมากกว่าวันละ 100,000 คน โดยมีการระบาดมากในประเทศบราซิล อเมริกาและอินเดีย สำหรับประเทศไทย จะต้องไม่ประมาท และนิ่งนอนใจ เพราะการระบาดยังอยู่ในโลกของเราเป็นจำนวนมาก ทำไมเราจึงต้องมีการเก็บกัก ตัวผู้เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย โดยเฉพาะคนไทยที่เดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมากทุกวัน

ถึงแม้จะไม่พบการระบาดเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่ต้องไม่ลืมว่า ประเทศไทยมีพรมแดนธรรมชาติเป็นระยะยาวไกล มาตรการการป้องกันโควิดภายในประเทศ ก็จะต้องเคร่งครัดเหมือนเดิม ทุกคนจะต้องมีระเบียบวินัย ปฏิบัติตนด้านสุขอนามัยอย่างเคร่งครัด มีความซื่อสัตย์ ไม่ปกปิดบังข้อมูล เวลาไปพบแพทย์ หรือ ในระบบสาธารณสุข ก็จะต้องมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส อย่างที่ทำอยู่ทุกวันนี้

ยังมีความหวังว่า ถ้าทุกคนช่วยกัน เต็มกำลัง เคร่งครัด ระเบียบวินัย ดูแลสุขอนามัย ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันตนเองและผู้อื่น กำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล ก็จะเป็นการชะลอ หรือ ลดการระบาดรอบที่ 2 ได้

สำหรับ การเตรียมพร้อมสำหรับ โรงงานป้องกันการระบาดของ โควิด จะต้องประกอบไปด้วย วิธีการเช่นเดียวกับที่เราเปิดห้าง เช่น มีการตรวจอุณหภูมิจุดเข้าออก มีการลงทะเบียน เวลาเข้าออกแต่ละจุด ใส่หน้ากากอนามัยหน้ากากผ้า เพื่อป้องกันเขา และ ป้องกันเรา มีจุดล้างมือและแอลกอฮอล์เจล ให้หมั่นทำความสะอาด และมีผู้คอยดูแล ในระเบียบวินัยในโรงงานจะต้องมีคนอยู่น้อยที่สุด และระยะเวลาที่สั้นที่สุด

“ตามกระบวนการการทำงาน ในจุดทำงานของแต่ละคนใกล้ชิดกัน ควรมีฉากกำบังระหว่างบุคคล การยืนในที่ทำงานควรหันหลังให้กัน ไม่ใช่หันหน้าใส่กัน การจัดการทำงาน ทีมทำงาน มีความสำคัญ แต่ละทีมให้สัมผัสกันน้อยที่สุด และลดการสัมผัสระหว่างทีมทุกอย่างต้องอยู่ในภาวะเตรียมพร้อม ให้สมกับ วิถีชีวิตใหม่”

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK