Politics

ครม.ไฟเขียว! ลดภาษีควบรวมกิจการธนาคารเหลือ 0.01%

“รองโฆษกรัฐบาล” เผย “ครม.” ไฟเขียวลดภาษีการควบรวมกิจการธนาคารพาณิชย์ไทย เหลือ 0.01% ถึงสิ้นปี 2564 คาดทำรัฐขาดรายได้ 600 -1,400 ล้านบาท

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยกำหนดหลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมการจดทะเบียน การโอนและการจำนองอสังหาริมทรัพย์ และอาคารชุดตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 รวม 2 ฉบับ ซึ่งเดิมที่ประชุม ครม.เคยมีมติเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 อนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร เป็นมาตรการที่ออกมา เพื่อสนับสนุนการควบรวมธนาคารพาณิชย์ตามที่กระทรวงการคลังเสนอมา

โฆษก96631

ทั้งนี้ มีสาระสำคัญคือการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ อากรแสตมป์ ให้แก่ผู้ถือหุ้นของธนาคารพาณิชย์ หรือธนาคารพาณิชย์ที่ควบเข้ากัน หรือโอนกิจการทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งจะมีการลดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการโอน และค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องในการควบรวมธนาคารพาณิชย์

โดยการออกร่างประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวนี้จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการโอนการจดทะเบียนจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดในอัตรา 0.01% สำหรับธนาคารพาณิชย์ที่ควบรวมเข้ากัน หรือโอนกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนให้แก่กันตั้งแต่วันถัดจากที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564

ขณะที่กระทรวงการคลัง (กค.) ได้รายงานการดำเนินการตามมาตรา 27 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ว่า การเสนอร่างประกาศ รวม 2 ฉบับ ตามมาตรการเพื่อสนับสนุนการควบรวมธนาคารพาณิชย์ไทยที่ กค. เสนอ และคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (17 เมษายน 2561) เห็นชอบนั้น จะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีสรรพากรประมาณ 600 – 1,400 ล้านบาท

แต่ทั้งนี้ จะถูกชดเชยด้วยการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ส่วนมาตรการภาษีเพื่อขจัดอุปสรรคของการควบรวมกิจการธนาคารพาณิชย์ไทยนั้น หากถือว่าการควบรวมกิจการเป็นการดำเนินกิจการต่อเนื่อง อาจถือได้ว่าไม่ได้ทำให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษี จึงได้เสนอร่างประกาศฯ รวม 2 ฉบับ มาเพื่อดำเนินการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo