Politics

รัฐบาลแจกเงิน 3 พันเที่ยวไทย กระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ!

รัฐบาลแจกเงิน 3,000 บาท – บัตรกำนัลไทยเที่ยวไทย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในประเทศ

รัฐบาลแจกเงิน : แพทย์หญิงพรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วย โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวตอนหนึ่ง ระหว่างการแถลงสถานการณ์รายวัน ว่า นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจาก การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เนื่องจากรัฐบาล ได้มีมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อ การท่องเที่ยว โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสม ในการเริ่มมาตรการ คือ ช่วงเดือนกรกฎาคม เป็นต้นไป ที่จะมีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

รัฐบาลแจกเงิน

“มาตรการที่จะออกมานั้น เช่น การแจกบัตรกำนัล การเสนอให้แจกเงินคนละ 3,000 บาท เพื่อท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยมาตรการที่ออกมา จะต้องให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และร้านอาหาร เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ และ จูงใจให้ประชาชนตัดสินใจท่องเที่ยว เช่น การลดราคาเพื่อให้คนเข้าใช้บริการมากขึ้น” แพทย์หญิงพรรณประภา กล่าว

อย่างไรก็ตาม ขอฝากว่า ในช่วงกลางวันจะมีประชาชน พนักงาน ไปทานอาหาร ตามศูนย์อาหารต่างๆ หรือร้านอาหารในอาคารอาจจะมีความหนาแน่น แออัด เพราะอยากให้แต่ละท่านก่อนจะลงไปทานอาหาร ต้องสวมหน้ากาก นำแอลกอฮอล์ หรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ติดมือลงไปด้วย และต้องเว้นระยะห่าง หรือ อาจจะเหลื่อมเวลาในการทานอาหารกลางวันด้วย และ ขอความร่วมมือของผู้ประกอบการในการดูแล ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย

รัฐบาลแจกเงิน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะใช้มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ หลังจากแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจำเป็นต้องออกมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งกระทบต่อการท่องเที่ยวและบริโภคในประเทศ โดยจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มมาตรการคือ ช่วงเดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป และให้มีวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

สำหรับมาตรการที่จะออกมานั้น เช่น การแจกบัตรกำนัล การเสนอให้แจกเงินให้คนละ 3,000 บาท เพื่อท่องเที่ยวภายในประเทศ มาตรการที่ออกมา จะต้องให้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว เช่น โรงแรม และร้านอาหาร เข้าร่วมจัดโปรโมชั่นลดราคาต่างๆ เพื่อสนับสนุนมาตรการภาครัฐ และ จูงใจให้ประชาชนตัดสินใจท่องเที่ยวด้วย เช่น การลดราคา เพื่อให้คนเข้าใช้บริการมากขึ้น เป็นต้น

ด้านนายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแแห่งชาติ (สศช.) กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สำหรับการกระตุ้นการบริโภค เช่น ด้านการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ กระทรวงการคลัง กำลังหารือร่วมกันในการแจกคูปอง ให้กับนักท่องเที่ยว คาดว่าสรุปได้ในเร็ว ๆ นี้ เพื่อส่งเสริมให้คนไทยเที่ยวไทย หากหน่วยงานใด ยังเสนอแผนลงทุนไม่ทันจะมีเปิดให้เสนอรอบ 2 อีกวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 ยอมรับตัวเลขเงินลงทุนเป็นเพียงยอดการเสนอ คณะกรรมการต้องตรวจสอบคัดกรองให้อยู่ในกรอบวงเงิน 400,000 ล้านบาท

“ต้องการเชิญชวนประชาชน เข้ามาช่วยตรวจสอบ การใช้งบประมาณลงทุน พัฒนาเศรษฐกิจและสังคมวงเงิน 400,000 ล้านบาท เพราะคณะกรรมการกลั่นกรอง ยึดหลักธรรมาภิบาล ของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี เปิดเผยโปร่งใส ทั่วถึง เที่ยงธรรม เกิดผลสัมฤทธิ์ ตอบสนองความต้องการ ประชาชนมีส่วนร่วม ตรวจสอบได้ ชอบด้วยกฎหมาย” นายทศพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังได้เชิญบุคคลที่ 3 ได้แก่ องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และ กรรมาธิการชุดต่าง ๆ สภา มาร่วมทำงานตรวจสอบ ติดตาม ประเมินผล เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเงินกู้ 400,000 ล้านบาทไปอยู่ไหน หากมีการทุจริตคอร์รัปชั่น จะได้มีองค์กร หน่วยงานช่วยกันตรวจสอบ ยืนยัน ส.ส.ไม่สามารถแบ่งเค้กเงิน ลงทุนเป็นรายพื้นที่ เพราะมีการติดตามตรวจสอบหลายมิติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo