Business

พาณิชย์ถกแบงก์ จัด ‘สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ’ อุ้มร้านอาหาร ‘Thai SELECT’

สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ ทางรอดร้านอาหาร กระทรวงพาณิชย์เจรจาแบงก์ หนุนดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ช่วยร้านอาหารตราสัญลักษณ์ Thai SELECT

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หารือแนวทางการช่วยเหลือด้านเงินทุนหมุนเวียนกับสถาบันการเงิน ในการให้บริการ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แก่ผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ให้สามารถดำเนินกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม และเกิดการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ธุรกิจร้านอาหารของไทยส่วนหนึ่งจำต้องปิดกิจการไป อีกส่วนหนึ่งแม้จะสามารถประคับประคองให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และกลับมาเปิดร้านได้อีกครั้งแต่จำเป็นต้องใช้เงินทุนหมุนเวียน เพื่อต่อยอดและบริหารจัดการร้านค้าตามแนววิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal

หนุน สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

สำหรับการจัดหา สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จะช่วยสร้างความมั่นคงด้านการประกอบธุรกิจ ซึ่งเงินทุนหมุนเวียนนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้กิจการดำเนินต่อไปได้ด้วยความเข้มแข็งขณะนี้ อยู่ระหว่างการประสานงานกับสถาบันการเงินต่างๆ ถึงรายละเอียดและโครงการการช่วยเหลือต่างๆ ที่สถาบันการเงินดำเนินการอยู่ และสามารถผนวกผู้ประกอบการร้านอาหาร Thai SELECT เข้าไปอยู่ในโครงการได้

ทั้งนี้ เพื่อลดเวลาในการออกแบบโครงการพิเศษเฉพาะผู้ประกอบการ และให้ทันต่อสถานการณ์การดำเนินธุรกิจ ที่กลับมาประกอบกิจการเต็มรูปแบบอีกครั้ง

วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล
วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศ

นอกจากนี้ จะมีการหารือเรื่องการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารผ่านบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน เพื่อกระตุ้นยอดขาย และตอกย้ำการรับรู้ของผู้บริโภค หลังจากกลับมาเปิดกิจการอีกครั้ง การประชาสัมพันธ์จึงมีความจำเป็นลำดับต้นๆ ในการกระตุ้นและแจ้งให้ผู้บริโภคหันกลับมาสนใจและเข้ามาใช้บริการ ซึ่งจะส่งผลถึงยอดขายของกิจการในอนาคตอีกด้วย

ดังนั้น กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงได้ประสานงานกับ เพจรีวิวชื่อดัง ฟู้ดเดลิเวอรี่ และหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ ในการช่วยประชาสัมพันธ์ร้านอาหาร Thai SELECT โดยได้บูรณาการ การทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมพัฒนา ขับเคลื่อนธุรกิจอาหารไทยให้มีความแข็งแกร่ง และเป็นที่รู้จักมากขึ้น อาทิ Wongnai, เพจ มูมมาม, เพจ BKreview, เพจ ตั๊ก บริบูรณ์แฟมิลี่ เป็นต้น

Thai Select คืออะไร

Thai Select คือ เครื่องหมายมาตรฐานที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ มอบให้กับร้านอาหารไทย โดยใช้หลักเกณฑ์พื้นฐานของการประกอบอาหารไทย และการบริการที่แสดงเอกลักษณ์ และวัฒนธรรมของอาหารไทยได้อย่างเหมาะสม เช่น การใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุง และเครื่องเทศ รวมถึงลักษณะของอาหารไทย รสชาติอาจเหมือน หรือแตกต่างตามตำรับของร้านหรือพ่อครัวแม่ครัว การรับรองคุณภาพนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ที่จะได้รับประทานอาหารไทย ที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย

วัตถุประสงค์

• สร้างมาตรฐานร้านอาหารไทย โดยให้เครื่องหมายรับรอง Thai Select แก่ร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพ
• ใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ร้านอาหารไทย ที่มีคุณภาพให้ผู้บริโภคท้องถิ่น และเกิดความสนใจใช้บริการจากร้านอาหารไทย
• กระตุ้นให้ผู้ประกอบการร้านอาหารไทยตื่นตัว และให้ความสำคัญต่อการพัฒนายกระดับร้านอาหารให้ดีขึ้น

เครื่องหมาย Thai Select คือ เครื่องหมายมาตรฐานประเภท Q – Mark ได้มีการแบ่งแยกร้านอาหารแต่ละประเภท ได้แก่

• ประเภทอาหารไทยแท้ (Traditional Thai Cuisine) ทั้งแบบบริการที่เคาน์เตอร์ และบริการเสิร์ฟตามโต๊ะอาหาร
• ประเภทอาหารไทยประยุกต์ ( Modern Thai Cuisine ) ทั้งแบบบริการที่เคาน์เตอร์ และบริการเสิร์ฟตามโต๊ะอาหาร
• ประเภทร้านอาหารที่ขายอาหารเฉพาะ (Special Thai Cuisine) เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขนมไทย เป็นต้น
• ประเภทร้านอาหารที่มีเครือข่าย (Chain Restaurant) ที่มีเมนูอาหารไทยซึ่งได้รับการพัฒนาร่วมกับรัฐบาลไทย

สำหรับร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ในประเทศไทย แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ

  • Thai SELECT PREMIUM ได้รับคะแนนการประเมิน 90 คะแนนขึ้นไป
  • Thai SELECT ได้รับคะแนนจากการประเมิน 75-89 คะแนน

ไทยซีเล็ค1

  • Thai SELECT UNIQUE ร้านอาหารไทยที่มีรายการอาหารที่เป็นอัตลักษณ์ท้องถิ่น หรืออาหารประจำถิ่น เมื่อผ่านเกณฑ์การประเมินจากคณะกรรมการฯ แล้วจะได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT UNIQUE ทำให้ทราบว่าร้านอาหารไทยนี้ นอกจากจะเป็นร้านอาหารที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐาน Thai SELECT แล้ว ยังมีรายการอาหารประจำถิ่นอยู่ด้วย

ปัจจุบัน ประเทศไทยมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จำนวนทั้งสิ้น 781 ร้าน ประกอบด้วย  Thai SELECT Premium จำนวน 10 ร้าน, Thai SELECT จำนวน 700 ร้าน และ Thai SELECT Unique จำนวน 71 ร้าน

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 กระทรวงพาณิชย์จะเปิดรับสมัครร้านอาหารไทยเพื่อรับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT ประจำปี 2563 จึงขอเชิญชวนร้านอาหารไทยสมัครเข้าร่วมโครงการ ได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ หรือ อีเมล : [email protected], Facebook : Thaiselectthailand หรือ โทรศัพท์ 0 2547 5962 สายด่วน 1570 และ www.dbd.go.th

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo