Politics

‘อนุทิน’ เผยครม.วันนี้ ยังไม่พิจารณาต่อพรก.ฉุกเฉิน

“อนุทิน” เผย ครม.วันนี้ ยังไม่มีการพิจารณาต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นพ.ร.บ.โรคติดต่อยังไม่บูรณาการ ขณะที่คนติดเชื้อมาจากต่างประเทศ ทำให้ยังไม่สามารถเปิดประเทศได้ทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (9 มิ.ย.) ยังไม่พิจารณาว่าจะต่ออายุ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ ขณะนี้ไม่มีตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศมา 14 วันแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ตั้งข้อสังเกตว่า คนที่มาจากต่างประเทศยังมีติดเชื้อ หมายความว่ายังไม่สามารถเปิดประเทศได้ในทันที เพราะไม่ปลอดภัย ขณะที่การผ่อนคลายกิจการ-กิจกรรม ในระยะที่ 4 จะต้องสอดคล้องกับการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

อนุทิน7
“หากมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และหันมาใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ แทน การทำงานอาจจะไม่บูรณาการเท่าที่ควร มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ที่ต้องพิจารณากัน และหากไม่ได้รับความร่วมมือ ไทยก็ไม่สามารถควบคุมการแพร่เชื้อได้จนถึงวันนี้ ที่ผ่านมาถือว่าไทยดำเนินการควบคุมการแพร่เชื้อได้ดีในระดับหนึ่ง ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของทุกคน” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน  กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยว่า เราไม่มีการติดเชื้อภายในประเทศมา 2 สัปดาห์แล้ว แต่คนที่เข้ามาในประเทศ ยังพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ทุกวัน ดังนั้นหากต้องเปิดประเทศ รับคนนอกเข้ามาทันทีต้องระวัง สำหรับการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องไปในทิศทางเดียวกับคลายล็อกเฟส 4 ไปจนถึงเรื่องการเปิดโรงเรียน ต้องให้ความสำคัญกับสุขภาพคนไทย โดยเฉพาะเด็กๆ

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไทยมาถึงจุดที่ควบคุมโรคได้ดี คือ การได้รับความร่วมมือจากประชาชน ต่อให้ออกกฎหมาย แต่ประชาชนไม่ปฏิบัติตาม การควบคุมโรคระบาด ย่อมไม่สำเร็จ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight