COVID-19

‘อนุทิน’ ไม่ตอบเรื่องสิ้นสุด ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ’ แง้มยอมหมด! ถ้าปลอดโควิด

“อนุทิน” ปัดตอบเรื่องยกเลิก “พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ” บอกมีกฎหมายอื่นคุมได้ แง้มยอมหมด ถ้าทำให้ประชาชนปลอดภัยโควิด-19 

อนุทิน261

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 นี้ ก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดใหญ่ วันนี้ (29 พ.ค.) ว่า แม้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะสิ้นสุดการบังคับใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 แต่ก็ยังมี พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคระบาดร้ายแรง ที่ช่วยป้องกันการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ ตนได้เรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า แม้จะไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ยังต้องคงคณะทำงานที่ร่วมทำงานในระหว่าง 3 – 4 เดือนที่ผ่านมาไว้ เพื่อทำงานร่วมกันต่อไป เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องระดับชาติ และนายกรัฐมนตรีก็ยังมีอำนาจสั่งการ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุดของการบริหาราชการแผ่นดิน สามารถสั่งการได้ทุกเรื่อง เราไม่ได้ใส่ใจกับคำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ใส่ใจกับคำว่าสปิริตการทำงานร่วมกัน

S 4030546

ส่วนการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ในเดือนมิถุนายน จะเป็นเดือนสุดท้ายหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนไม่มีสิทธิ์ไปตอบ แต่เรื่องโควิด-19 สำคัญกว่าเรื่องการเมือง เรื่องศักดิ์ศรีอำนาจใดๆ ทั้งสิ้น อะไรที่ทำให้ประชาชนปลอดภัยจากการติดเชื้อ ตนยอมหมด

Avatar photo