COVID-19

นายกฯ ปิ๊งไอเดีย! ถือโอกาส New Normal จัดระเบียบ ‘เที่ยวชายหาด’

“บิ๊กตู่” ปิ๊งไอเดีย! ถือโอกาส New Normal จัดระเบียบ “เที่ยวชายหาด” เป็น 4 กลุ่ม วาดฝันคนไทยใกล้ชิดธรรมชาติ สวยงามเทียบเมืองนอก

  หยุดชดเชยสงกรานต์

วันนี้ (8 มิ.ย.) นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยถึงการเตรียมผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 หากมีการเปิดกิจการ/กิจกรรม ที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการเดินทางระหว่างจังหวัดอย่างเสรีว่า

ในการนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้หารือถึงการจัดระเบียบแหล่งท่องเที่ยวแบบวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) เพราะเห็นกรณีชายหาดบางแสน จังหวัดชลบุรี

โดย พล.อ.ประยุทธ์ มองว่าจะเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าคนไทยจะมาช่วยกันดูแลชายหาดเหมือนต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยได้ชื่นชมและใกล้ชิดกับธรรมชาติมากที่สุด โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีชายหาดสวยงามติดอันดับโลก และถือเป็น New Normal ที่อยู่นอกเหนือเรื่องการป้องกันไวรัสโควิด-19

เบื้องต้นมีแนวคิดจะจำแนกชายหาดออกเป็น 4 กลุ่มด้วยกัน ได้แก่

  • กลุ่มที่ 1 ริมชายหาดที่เล่นน้ำไม่ได้ มีโขดหิน สามารถให้กิจการร้านอาหารริมชายหาดเปิดให้บริการได้ เพื่อใช้ประโยชน์จากวิวทะเล แต่ต้องมีการจัดระเบียบ
  • กลุ่มที่ 2 ริมชายหาดที่มีโขดหินและชายหาดบ้างเล็กน้อย สามารถให้มีร้านค้าปลีก แผงร้านค้า ร้านค้ารถเข็น ให้บริการได้บริเวณชายหาด ประชาชนสามารถซื้ออาหารและนั่งรับประทานแถวนั้นได้ แต่ต้องทำความสะอาด
  • กลุ่มที่ 3 พื้นที่ชายหาดที่สามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ ไม่อนุญาตให้มีร้านค้า แต่ประชาชนสามารถนำอาหารมาปูเสื่อปิกนิก ทานเองได้
  • กลุ่มที่ 4 พื้นที่ชายหาดสาธารณะที่สวยงามและสามารถลงเล่นน้ำทะเลได้ ไม่อนุญาตให้มีเรือ ร้านค้า หรือนำอาหารเข้ามารับประทานในพื้นที่ เพื่อให้สะอาดเหมือนในต่างประเทศ

เที่ยวชายหาด

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวต่อว่า จากนี้เป็นหน้าที่ของ ศบค. ที่จะจัดชุดข้อมูล จัดระเบียบผ่านกระทรวง/ทบวง/กรม เพื่อสื่อสารให้ประชาชนได้รับทราบ โดยการผลักดันเรื่องดังกล่าวจะต้องมีความร่วมมือจากทั้ง 3 ภาคส่วนด้วยกัน คือ ประชาชน ผู้ใช้บริการเห็นด้วย, ผู้ประกอบกิจการ/กิจกรรมปฏิบัติตาม และภาครัฐทำหน้าที่ดูแลกำกับ

โฆษก ศบค. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น แม้จะไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศครบ 14 วันแล้ว แต่ยังไม่สามารถวางใจได้ เนื่องจากการรายงานที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ติดเชื้อบางรายที่ไม่แสดงอาการภายใน 14 วัน ฉะนั้นการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงต้องปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือการได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ที่จะทำให้เราสามารถเข้าสู่การผ่อนคลายระยะต่อไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo