COVID-19

‘เที่ยวชายหาด’ อ่านตรงนี้ สธ.ออกแนวปฎิบัติด้านสาธารณสุข กันซ้ำรอย ‘บางแสน’

สธ. หวั่นเปิด เที่ยวชายหาด ซ้ำรอยบางแสน ออกประกาศแนวปฏิบัติเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวและชายหาด เน้นเว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย

พญ.พรรณพิมล วิปุลากร อธิบดี กรมอนามัย เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลประกาศผ่อนปรนระยะ 3 ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนได้ไปท่อง เที่ยวชายหาด จำนวนมาก ซึ่งเห็นได้จากข่าวมีคนรวมกลุ่มกัน แออัด ใกล้ชิดกัน กรมอนามัย จึงได้วางแนวปฎิบัติด้านสาธารณสุขตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวชายหาดขึ้น

เปิด เที่ยวชายหาด บางแสนวันแรก นักท่องเที่ยวแน่นขนัด

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสถานประกอบการ ในการเตรียมความพร้อม และกำหนดแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขสำหรับแหล่งท่องเที่ยวและ เที่ยวชายหาด โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้ควบคุมกำกับดูแล มีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวไม่ให้แออัด จัดระยะห่างที่เหมาะสม โดยเน้นการเว้นระยะห่างและการป้องกันส่วนบุคคล

สำหรับแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขสำหรับแหล่งท่องเที่ยวและชายหาด เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างกลุ่มที่นั่งพัก และปูเสื่อบริเวณชายหาด และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลที่ไม่ได้มาด้วยกันอย่างน้อย 1-2 เมตร จำกัดจำนวนคนในการเล่นน้ำ เช่น เครื่องเล่นประเภทบานาน่าโบ๊ท เรือ และห่วงยางในแต่ละรอบ และให้พนักงานบริการ นักท่องเที่ยวสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บริเวณชายหาด

S 21864497 e1560575801402
พญ.พรรณพิมล วิปุลากร

นอกจากนี้ ยังให้พนักงานผู้ให้บริการ จัดอุปกรณ์ป้องกันตนเอง เช่น ถุงมือ เฟซชิลด์ จัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ ทำความสะอาดห้องน้ำ ห้องสุขาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เน้นจุดสัมผัสที่เป็นกลุ่มเสี่ยง จัดถังขยะมีฝาปิดเพียงพอ ให้คำแนะนำ/ สื่อ/ เสียงตามสายประชาสัมพันธ์ขั้นตอน การปฏิบัติตัวลงทะเบียนนักท่องเที่ยว

สำหรับพนักงาน และเจ้าหน้าที่ หากมีไข้ ไอ จามให้หยุดงานและพบแพทย์ ล้างมือบ่อย ๆ พนักงานทำความสะอาด พนักงานเก็บขยะ ต้องสวมอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล แม้จะเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นชินหรือรู้สึกอึดอัด แต่ขอให้ทำเพื่อความปลอดภัยในการป้องกันการแพร่กระจายโรคทั้งตนเองและส่วนรวม

บางแสน1

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดคือ ตัวนักท่องเที่ยวเอง ที่ต้องปฏิบัติตามแนวทางของสถานที่อย่างเคร่งครัด สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่บริเวณชายหาด ล้างมือบ่อย ๆ งดการตะโกนระหว่างเล่นน้ำ เว้นระยะห่าง 1- 2 เมตรทั้งบนบกและในน้ำ กลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่มีคนจำนวนมาก และใช้เวลาในพื้นที่ไม่นาน หากป่วย มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบงดไปในสถานที่ท่องเที่ยว และพบแพทย์

การประกาศแนวทางปฏิบัติดังกล่าว เป็นการปรับเปลี่ยนการท่องเที่ยวแบบวิถีชีวิตใหม่ ที่ไม่นำไปสู่การแพร่กระจายของเชื้อโรค โดยมาตรการหลักที่สำคัญคือความสะอาด โดยเฉพาะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ต้องเพิ่มความสะอาดของพื้นผิว และการสวมหน้ากากตลอดเวลา รวมทั้งขอให้ยึดหลักการเดียวกัน คือใช้หน้ากากผ้า ร่วมกับการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

บางแสน2

ก่อนหน้านี้ ชายหาดบางแสน ได้เริ่มเปิดให้ประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่ยังไม่อนุญาตให้ลงเล่นน้ำ จนในวันที่ 3 มิถุนายน ทางเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเล่นน้ำบนชายหาดได้เป็นวันแรก ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนต้องปิดการจราจรทันที

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แสดงความเป็นห่วง และฝากย้ำเตือนประชาชน อย่าลืมดูแลตัวเอง ต้องใส่หน้ากากอนามัย หากไปติดในเด็กเล็ก หรือ คนในครอบครัว จะเกิดปัญหาขึ้นมาอีก ถ้าเจ้าหน้าที่ไปห้าม จะเกิดทะเลาะกันได้

ทั้งนี้ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข จังหวัดชลบุรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ “ณรงค์ชัย (ตุ้ย) คุณปลื้ม” ว่า หลังจากเกิดปัญหาจราจรเข้าหาดบางแสนในวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ทางเทศบาลเมืองแสนสุข ได้เตรียมการ ทดลอง จัดสรรสถานที่ และ จัดระเบียบ ผู้ประกอบการชายหาด ครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ประกอบการทั้งหมด ที่จะกลับมาประกอบกิจการในวันที่ 5 มิถุนายนนี้

สำหรับการจัดระเบียบครั้งนี้ ส่งผลให้พื้นที่ของการกางร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบลดลงไปอีกมาก โดยปัจจุบันเทศบาลจัดพื้นที่เขต ปลอดร่ม และ เก้าอี้ผ้าใบเป็น 7 เขต ตั้งแต่ วงเวียนบางแสน ถึง สุดหาด รวมพื้นที่กว่า 1 กิโลเมตร เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถไปเลือกใช้พื้นที่โล่ง หรือ จะเลือกใช้บริการเก้าอี้ผ้าใบได้ตามต้องการ

Avatar photo