Social

‘สมยศ’ เชื่อ ‘วันเฉลิม’ เสียชีวิตแล้ว คาดมืออุ้มเป็นคนไทยร่วมกับคนท้องถิ่น

“สมยศ” เชื่อ “วันเฉลิม” เสียชีวิตแล้ว หลังถูกอุ้มในกัมพูชาเมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) เผยก่อนเกิดเหตุมีตำรวจไปหาตัวที่บ้าน จ.อุบลฯ คาดคนร้ายเป็นคนไทยร่วมมือกับคนท้องถิ่น

วันเฉลิม

เมื่อเย็นวานนี้ (4 มิ.ย.) นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยวัย 37 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้ถูกอุ้มหายไปจากหน้าคอนโด ขณะเดินลงมาซื้อของ

คาด “วันเฉลิม” เสียชีวิต

วันนี้ (5 พ.ค.) นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย นักกิจกรรมแรงงาน และอดีตผู้ต้องหาตามความผิดมาตรา 112 โพสต์เฟซบุ๊ก Somyot Pruksakasemsuk ถึงกรณีดังกล่าวว่า

“หลับตาลงให้สนิทเถิดลูกรัก

ก่อนหน้านี้ไม่นาน ตำรวจไทยไปที่บ้านเขาที่จังหวัดอุบลราชธานี ถัดมาเพียงสัปดาห์เดียววันที่ 4 มิถุนายน 2563 เวลาราว 17.00 เขาถูกอุ้มจับใส่รถยนต์ Toyota Highlander สีน้ำเงินเข้ม มีคนร้ายอยู่ 4 – 5 คนที่หน้าคอนโด มีคนพยายามเข้าไปช่วยแต่ถูกคนร้ายชักปืนขึ้นขู่ ริมถนน National Road 6 ในเขตอำเภอ Chrouy Chungvar กรุงพนมเปญ

เพื่อนคนหนึ่งโทรศัพท์ขณะที่เขาโดนอุ้ม ได้ยินเสียงตึงตังของการดิ้นรนที่คาดว่า เขาอยู่ในรถแล้วถูกคลุมด้วยถุงดำ ทำให้เขาร้องออกมาว่า “หายใจไม่ออก” คาดว่า คนร้ายเป็นชาวไทยร่วมมือกับคนเขมรท้องถิ่นที่มีทักษะการอุ้มฆ่าเป็นอย่างดี โดยนำรถยนต์มาจอดเฝ้าดูจนกระทั่ง ‘Wanchalearm Satsaksit’ หรือ ต้า ลงจากคอนโดมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าร้านมินิมาร์ท ใช้เวลาเข้าไปชาร์ทตัวเขาไม่ถึง 10 นาที

ดูจากสภาพการอุ้มเช่นนี้ “ต้า” คงถึงแก่ชีวิตไปแล้ว

หลับตาลงให้สนิทเถิดลูกรัก ลูกของประชาชนคนไทย ผู้ซึ่งต่อสู้เพื่อ เสรีภาพ ประชาธิปไตย จนถึงลมหายใจสุดท้าย

ขอวิญญาณ”ต้า” ไปสู่สุคติสัมปรายภพ

สมยศ พฤกษาเกษมสุข รายงาน 5.6.63”

49969889778 57c96a048e o
                                        ภาพขณะนายวันเฉลิมถูกอุ้มตัว ขอบคุณภาพจากประชาไท

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  เป็นนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนหลายด้าน โดยนายวันเฉลิม ได้หลบหนีออกนอกประเทศไทย หลังจากถูกออกหมายเรียกให้ไปรายตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังการรัฐประหารปี 2557 ซึ่งนายวันเฉลิมไม่ไปรายงานตัว กระทั่งนำไปสู่การออกหมายจับฐานไม่ไปรายงานตัวกับ คสช.

นอกจากนี้ เขาเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงในปี 2558 โดยขณะนั้นคาดว่า เขาจะหลบหนีไปประเทศลาว ต่อมาถูกดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกทางการและหน่วยงานความมั่นคงกล่าวหาว่า เป็นผู้ทำเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ที่เผยแพร่บทความและข้อมูลวิจารณ์รัฐบาล คสช.

ล่าสุดนายวันเฉลิม ก็ยังโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และทหาร มาโดยตลอด

วันเฉลิม

เมื่อวานนี้ซึ่งเป็นวันเกิดเหตุ นาย วันเฉลิม ได้ถูกอุ้มหายไปจากหน้าคอนโด ขณะเดินลงมาซื้อของ โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนร้ายมีอาวุธปืน จึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ และขณะเกิดเหตุนายวันเฉลิมกำลังคุยโทรศัพท์ ซึ่งเสียงสุดท้ายที่ปลายสายได้ยินก็คือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดทิ้งไป

เรื่องดังกล่าวจุดกระแสให้แฮชแท็ก #saveวันเฉลิม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทยเมื่อคืนวานนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ (5 พ.ค.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อว่า นายวันเฉลิม ที่ถูกอุ้มตัวเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ปี 2561  แต่การอุ้มในครั้งนี้เราไม่ทราบ เพราะอยู่นอกราชอาณาจักร ส่วนการปฎิบัติการจะเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กัมพูชาตามหมายจับหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานจากทางกัมพูชา

1200px Hrw logo.svg

ทั้งนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch-HRW) ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของนายวันเฉลิมและเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ในเวลา 17.54 น. วานนี้ กลุ่มชายติดอาวุธได้ลักพาตัวนายวันเฉลิม ขณะที่เขากำลังเดินไปซื้ออาหารหน้าอพาร์ทเมนท์โดยเขาถูกจับขึ้นรถสีดำและขับหนีไป มีพยานเห็นเหตุการณ์หลายคน รวมถึงมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้

“กรณีการลักพาตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทยบนถนนกรุงพนมเปญ เป็นเรื่องที่ทางการกัมพูชาต้องออกมาชี้แจงโดยทันที” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ HRW ประจำภูมิภาคเอเชียกล่าว “รัฐบาลกัมพูชาควรเร่งสืบสวนหาที่อยู่ของนายวันเฉลิม เพื่อให้แน่ใจว่าเขายังปลอดภัย”

Avatar photo