Politics

‘วันเฉลิม’ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มในกัมพูชา ตำรวจปัดไม่เกี่ยวทางการไทย

“วันเฉลิม” ผู้ลี้ภัยทางการเมืองถูกอุ้มในกัมพูชา ทิ้งคำพูดสุดท้าย “โอ๊ย หายใจไม่ออก” โฆษกตำรวจปัดไม่เกี่ยวทางการไทย

49969889778 57c96a048e o
                                                      ขอบคุณภาพจากประชาไท

รายงานข่าวจากประชาไท เปิดเผยว่า เมื่อเย็นวานนี้ (4 มิ.ย.) นาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยวัย 37 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ได้ถูกอุ้มหายไปจากหน้าคอนโด ขณะเดินลงมาซื้อของ

โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปช่วย แต่กลุ่มคนร้ายมีอาวุธปืน จึงไม่สามารถช่วยเหลือได้ และขณะเกิดเหตุนายวันเฉลิมกำลังคุยโทรศัพท์ ซึ่งเสียงสุดท้ายที่ปลายสายได้ยินก็คือ “โอ๊ย หายใจไม่ออก” ก่อนสายจะตัดทิ้งไป

เรื่องดังกล่าวจุดกระแสให้แฮชแท็ก #saveวันเฉลิม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศไทยเมื่อคืนวานนี้

วันนี้ (5 มิ.ย.) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อว่า นายวันเฉลิม ที่ถูกอุ้มตัวเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับตาม พ.ร.บ คอมพิวเตอร์ ปี 2561  แต่การอุ้มในครั้งนี้เราไม่ทราบ เพราะอยู่นอกราชอาณาจักร ส่วนการปฎิบัติการจะเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่กัมพูชาตามหมายจับหรือไม่นั้น ตอนนี้ยังไม่มีการประสานงานจากทางกัมพูชา

วันเฉลิม ผู้ลี้ภัย

ผู้ต้องหามาตรา 112

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์  เป็นนักเคลื่อนไหวและนักกิจกรรมที่ทำงานร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนหลายด้าน โดยนายวันเฉลิม ได้หลบหนีออกนอกประเทศไทย หลังจากถูกออกหมายเรียกให้ไปรายตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังการรัฐประหารปี 2557 ซึ่งนายวันเฉลิมไม่ไปรายงานตัว กระทั่งนำไปสู่การออกหมายจับฐานไม่ไปรายงานตัวกับ คสช.

นอกจากนี้ เขาเป็น 1 ใน 14 ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามข้อมูลของหน่วยงานความมั่นคงในปี 2558 โดยขณะนั้นคาดว่า เขาจะหลบหนีไปประเทศลาว ต่อมาถูกดำเนินคดีฐานผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เนื่องจากถูกทางการและหน่วยงานความมั่นคงกล่าวหาว่า เป็นผู้ทำเพจ “กูต้องได้ 100 ล้านจากทักษิณแน่ๆ” ที่เผยแพร่บทความและข้อมูลวิจารณ์รัฐบาล คสช.

ล่าสุดนายวันเฉลิม ก็ยังโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และทหาร มาโดยตลอด

วันเฉลิม ผู้ลี้ภัย

เชือดไก่ให้ลิงดู

ด้านบีบีซีไทยรายงานว่า กลุ่มผู้ลี้ภัยการเมืองในต่างแดนมองว่า การลักพาตัวนายวันเฉลิม จากหน้าคอนโดมิเนียมในกรุงพนมเปญ กัมพูชา ช่วงเย็นวานนี้ เป็นการ “เชือดไก่ให้ลิงดู” ของผู้มีอำนาจในประเทศไทย ส่งสัญญาณให้ผู้ลี้ภัยทางการเมือง ที่ส่วนใหญ่ล้วนถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ต้องระวังตัวมากขึ้น

ประเทศกัมพูชาและประเทศส่วนใหญ่ในอาเซียน ไม่ใช่ที่ปลอดภัยสำหรับผู้ลี้ภัยชาวไทยแล้ว เพราะ “ผู้นำอำนาจนิยมทั้งหลายต่างผูกมิตร ช่วยเหลือกันหมด”

ทั้งนี้ ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557 เป็นต้นมา มีคนไทยลี้ภัยในต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 100 คน ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา มีนักเคลื่อนไหวอย่างน้อย 6 คนที่หายตัวปริศนา อีก 2 คนกลายเป็นศพ ถูกคว้านท้องและยัดด้วยเสาปูน

1200px Hrw logo.svg

แถลงการณ์บีบเร่งหาตัว “วันเฉลิม”

ด้านฮิวแมนไรท์วอทช์ (Human Rights Watch-HRW) ออกแถลงการณ์ แสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของนายวันเฉลิมและเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว

แถลงการณ์ระบุว่า ในเวลา 17.54 น. วานนี้ กลุ่มชายติดอาวุธได้ลักพาตัวนายวันเฉลิม ขณะที่เขากำลังเดินไปซื้ออาหารหน้าอพาร์ทเมนท์โดยเขาถูกจับขึ้นรถสีดำและขับหนีไป มีพยานเห็นเหตุการณ์หลายคน รวมถึงมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพไว้

“กรณีการลักพาตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวไทยบนถนนกรุงพนมเปญ เป็นเรื่องที่ทางการกัมพูชาต้องออกมาชี้แจงโดยทันที” แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ HRW ประจำภูมิภาคเอเชียกล่าว “รัฐบาลกัมพูชาควรเร่งสืบสวนหาที่อยู่ของนายวันเฉลิม เพื่อให้แน่ใจว่าเขายังปลอดภัย”

Avatar photo