World News

‘อเมซอน’ ส่งสัญญาน เทคโอเวอร์ ‘เจซีเพนนีย์’ พลิกโฉมค้าปลีกสหรัฐ

หลังจาก เจซีเพนนีย์ (JC Penney) ห้างสรรพสินค้าของสหรัฐที่มีอายุเก่าแก่ถึง 118 ปี ยื่นขอใช้มาตรา 11 เพื่อพิทักษ์ทรัพย์ในฐานะล้มละลาย และปรับโครงสร้างใหม่ ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า อเมซอน ยักษ์อีมาร์เก็ตเพลสระดับโลก ส่งสัญญานสนใจเข้าซื้อกิจการ เพื่อต่อยอดธุรกิจค้าปลีกในโลกออฟไลน์

ก่อนหน้า อเมซอนได้เข้าซื้อร้านค้าปลีกขนาดเล็ก “Whole Foods” ในปี 2560 และล่าสุดได้ขยายถึง 500 สาขาในสหรัฐ รวมทั้งพัฒนารูปแบบร้านขายของชำไฮบริดขนาดเล็กภายใต้ชื่อ “Amazon Go” ซึ่งปัจจุบันมี 26 สาขา

เจซี

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากอเมซอนเข้าซื้อกิจการของเจซี เพนนีย์ จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าของธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐ โดยเฉพาะการต่อยอดธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สู่ช่องทางออมนิชาแนล ด้วยการมีร้านค้าปลีกที่มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง เพื่อให้สามารถตอบสนองพฤติกรรมลูกค้าได้ทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์

ทั้งนี้ มองว่า อเมซอนสามารถปรับพื้นที่ของ เจซี เพนนีย์ ที่ส่วนใหญ่อยู่ในห้างสรรพสินค้า และมีขนาดใหญ๋ ให้เป็นศูนย์รวมสินค้า และตู้โชว์สินค้าที่จำหน่ายบนอเมซอน ซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าที่ต้องการสั่งซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของอเมซอน สามารถดูสินค้าจริง ไปจนถึงการทดลองสินค้าได้ ที่หน้าร้าน

นอกจากนี้ อเมซอนมีโอกาสที่จะนำพื้นที่ร้านที่เจซี เพนนีย์ มีถึง 846 สาขา มาขยายธุรกิจร้าน Whole Foods รวมภึงปล่อยเช่าให่ธุรกิจอื่นๆ เช่น ร้านกาแฟ ซีแอตเทิล ที่มีสาขาในเจซี เพนนีย์ในหลายสาขาอยู่แล้ว และที่สำคัญคือ อเมซอนยังใช้ประโยชน์จากคลังสินค้าและระบบขนส่งที่เจซี เพนนีย์ มีอยู่แล้วด้วย

Avatar photo