World News

เกาหลีใต้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีผลม.ค.ปีหน้า

กระทรวงแรงงาน และการจ้างงานเกาหลีใต้ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในประเทศ จากชั่วโมงละ 7,530 วอน (ราว 223 บาท) มาอยู่ที่ 8,350 วอน (ราว 247 บาท)ต่อชั่วโมง

korea

เว็บไซต์เมียนมา ไทมส์ รายงานว่า ภายใต้อัตราค่าแรงใหม่นี้ แรงงานท้องถิ่น และต่างชาติ จะได้รับค่าแรงขั้นต่ำสุดที่ 66,800 วอน(ประมาณ 1,976 บาท) สำหรับการทำงาน 8 ชั่วโมงต่อวัน

“เกาหลีใต้มีนโยบายเกี่ยวกับชั่วโมงการทำงาน พวกเขาต้องการที่จะให้คนลดชั่วโมงการทำงานลงมา ด้วยการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ” จ่อ เนียง โซ ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงานในเมียนมา กล่าว และว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้ถึง 10,000 วอนต่อชั่วโมง ภายในปี 2563

ขณะที่โคซา ซาร์นิ จ่อ ผู้ทำงานกับบริษัทก่อสร้างในเกาหลีใต้ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ขึ้นค่าแรงทุกปี โดยที่แรงงานในภาคก่อสร้าง และโรงงาน จะได้ค่าจ้างสูงกว่าแรงงานในภาคเกษตร

สำหรับแรงงานต่างชาตินั้น ค่าแแรงขั้นต่ำที่จะได้รับขึ้นอยู่กับทักษะในการทำงาน ส่วนคนที่ได้รับเงินเดือนเป็นรายเดือนนั้น จะมากน้อยต่างกันก็ขึ้นอยู่กับค่าทำงานล่วงเวลา

แถลงการณ์ของกระทรวงแรงงาน และการจ้างงานเกาหลีใต้ ระบุด้วยว่า การขึ้นค่าแรงดังกล่าว ที่จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2562 จะครอบคลุมแรงงานราว 2.9 ล้านคนในประเทศ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight