Business

หอการค้าไทยฯ ขับเคลื่อน ‘เปิดเมือง ปลอดภัย’ ฝ่าโควิด–19 ด้วยวิถีธุรกิจแบบใหม่

หอการค้าไทยฯ ผนึกกำลังภาคสาธารณสุข ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ตอบรับมาตรการคลายล็อกดาวน์ ร่วมขับเคลื่อน “เปิดเมือง ปลอดภัย” ฝ่าวิกฤตโควิด–19 ด้วยวิถีธุรกิจแบบใหม่ พร้อม เปิดแพลตฟอร์มแห่งความห่วงใย Thai.care รวมพลัง 3 แคร์  ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย

หน้ากาก

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการเปิดเผยว่า หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกับหน่วยงานภาคสาธารณสุข ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ร่วมจัดงานสัมมนาออนไลน์ในหัวข้อ “เปิดเมือง ปลอดภัย ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด–19 ด้วยวิถีธุรกิจแบบใหม่” (New Normal for Business Sector)” พร้อมระดมผู้เชี่ยวชาญในแต่ละภาคส่วนร่วมระดมแนวคิดการนำพาธุรกิจฝ่าโตวิด-19

ทั้งนี้ หอการค้าไทยฯ ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน จะเดินหน้าประสานความร่วมมือกับภาคสาธารณสุข ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม ในการร่วมขับเคลื่อน โครงการเปิดเมือง ปลอดภัย และทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ในการกำหนดมาตรการของสถานประกอบการแต่ละประเภท พร้อมทั้งประสานเครือข่ายและสมาคมต่าง ๆ ร่วมจัดกระบวนการ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการกำหนดมาตรการอย่างเหมาะสม

กลินท์
กลินท์ สารสิน

นอกจากนี้ ยังแบ่งกลุ่มกิจการการค้าเป็น 4 กลุ่ม คือ 1.สีขาว สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงต่ำและเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีพ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม ของใช้ อุปกรณ์ทางการแพทย์ 2. สีเขียว สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงปานกลาง 3.สีเหลือง สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงปานกลางถึงสูง และ 4.สีแดง สถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูง

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดแนวทางในการป้องกันความเสี่ยงของสถานประกอบการ โดยมีการประเมินความเสี่ยงในแต่ละด้าน พร้อมทั้งได้จัดทำคู่มือสำหรับสถานประกอบการ ซึ่งมีมาตรการและแนวทางปฏิบัติพื้นฐานเพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างปลอดภัยและคล่องตัว

นายกลินท์ กล่าวว่า ภาคธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมวิถีใหม่ หรือความปกติใหม่ (New Normal) ทั้งรูปแบบการใช้ชีวิตของคนในสังคม ตลอดจนโมเดลธุรกิจและการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ จึงได้ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์ม “ไทยดอทแคร์” (Thai.care) เพื่อช่วยในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ประกอบการร้านค้าและผู้ใช้บริการ

ห้าง 2

สำหรับ “ไทยดอทแคร์” ได้พัฒนามาจากแนวคิด “คนไทยร่วมกันแคร์” ซึ่งเป็นการประสานพลัง 3 แคร์ ได้แก่

  • ร้านค้าแคร์ โดยจะสร้างเครือข่ายของร้านค้าที่มีความห่วงใย ใส่ใจในบริการที่ปลอดภัย และจะมีการให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพ รวมทั้งรวบรวมตัวอย่างและนวัตกรรมดี ๆ เพื่อนำมาเผยแพร่อย่างต่อเนื่อง
  • ลูกค้าแคร์ จะเปิดช่องทางการสื่อสาร และรับฟังความคิดเห็นจากลูกค้า เพื่อนำมาปรับปรุงร้านค้าและบริการได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งแจ้งสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมทั้งนำเสนอองค์ความรู้เพื่อการปรับตัวและสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง

หอการค้า 1

  • สังคมแคร์ คือสังคมที่มีความสุขและมีความเอื้ออาทรต่อกัน ภายใต้แนวคิดของวิถีชีวิตแบบใหม่ New Normal ที่มีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบและวิถีชีวิตของคนในสังคม รวมถึงโมเดลธุรกิจต่าง ๆ ที่ต้องปรับตัวเพื่อให้สอดรับกับการทำงานแบบใหม่

พร้อมกันนี้ ยังได้จัดทำคู่มือสำหรับสถานประกอบการเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติพื้นฐานให้ผู้ประกอบการดำเนินการได้อย่างปลอดภัยและคล่องตัว รวมถึงการส่งเสริมให้กิจการต่าง ๆ พัฒนาคุณภาพการให้บริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าและผู้ใช้บริการสอดคล้องต่อความปกติใหม่ที่เกิดขึ้นในสังคม ด้วยการสร้างวิถีธุรกิจแบบใหม่

๐การร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มไทยแคร์ในครั้งนี้จะเป็นอีกเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ ร้านค้า และประชาชน รวมไปถึงกระบวนการเปิดเมืองที่รัฐบาลกำลังขับเคลื่อนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความมั่นใจและความสุขภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน เพราะไทยแคร์คือไทยห่วงใย” นายกลินท์ กล่าว

Avatar photo