Business

อนาคตหุ้นปตท. หลังขาดทุนครั้งแรก ตั้งแต่เข้าตลาด

กลุ่มบริษัทปตท. ประกอบด้วย 6 หุ้นใหญ่ ได้แก่ PTT, PTTEP, TOP, PTTGC, IRPC และ GPSC ถือว่ามีน้ำหนักต่อตลาดหุ้นไทยเป็นอย่างมาก และการเคลื่อนไหวของหุ้นกลุ่มนี้ในแต่ละครั้ง สามารถชี้นำทิศทางตลาดได้เลย

ล่าสุดทั้ง 7 บริษัทได้ทยอยประกาศผลประกอบการประจำงวดไตรมาส 1/2563 ออกมาครบถ้วนแล้ว ก็อย่างที่รู้กัน คือได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 และมาตรการ lockdown กันถ้วนหน้า

ทำให้ผลงานไตรมาสแรกของทั้งกลุ่มขาดทุนสุทธิรวมกันถึง 22,804‬ ล้านบาท และมีเพียง GPSC บริษัทเดียวเท่านั้นที่ยังสามารถทำกำไรเติบโตได้ ส่วน PTTEP แม้จะยังทำกำไรเป็นบวก แต่ก็เป็นการลดลงถึง 30%

P01 01 1

ทั้งนี้ นับเป็นการขาดทุนครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นของ PTT เลย และเมื่อเราลองแกะเข้าไปในงบการเงินของแต่ละบริษัทแล้ว พบว่า สาเหตุที่ผลดำเนินงานลดลง ภาพรวมเป็นผลมาจากราคาและปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากราคาน้ำมันดิบ เพราะราคาขายก๊าซธรรมชาติ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับราคาน้ำมันอยู่แล้ว

อีกทั้งในกลุ่มธุรกิจโรงกลั่นยังมีการขาดทุนพิเศษจากสต็อกน้ำมัน ซึ่งก็มาจากเหตุผลเดียวกัน คือ การชะลอการเติบโตของอุตสาหกรรมพลังงานทั่วโลก เนื่องจากคนเดินทางน้อยลง ขณะที่อุตสาหกรรมขนส่งสินค้าต่างๆ ก็หยุดชะงักไปด้วย

อย่างไรก็ดี GPSC เป็นบริษัทที่ยังสามารถโชว์ผลงานได้โดดเด่น ด้วยกำไรที่เติบโต 68% ส่วนหนึ่งเป็นการรับรู้รายได้จาก บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW ที่เข้ามาเต็มไตรมาสเป็นครั้งแรกนั่นเอง

นอกจากนี้ บริษัทก็ได้ผลบวกจากต้นทุนพลังงานที่ต่ำลง ทำให้มาร์จินในการขายไฟฟ้าสูงขึ้นตาม แต่ทั้งนี้ก็ต้องยอมรับว่าไซส์ธุรกิจของ GPSC ไม่ได้ใหญ่มากพอที่จะแบกบริษัททั้งกลุ่มให้เติบโตตามไปด้วยกันได้

หุ้นปตท.พ้นจุดต่ำสุดหรือยัง

คำถาม คือ ผลประกอบการที่รายงานออกมาในครั้งนี้ ใช่จุดต่ำสุดของกลุ่มพลังงานและโรงกลั่นหรือยัง ซึ่งหากวิเคราะห์คร่าวๆ จะเห็นว่ามีอยู่ 2 – 3 ประเด็นที่ต้องจับตากันต่อไป ได้แก่

1. ราคาน้ำมัน
จะเห็นว่าตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ราคาน้ำมันลดลงมาเรื่อยๆ จากกรณีของซาอุดีอาระเบียและรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันก็ลงมาวิ่งแถว 20 – 30 ดอลลาร์​สหรัฐต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม หากหลายๆ อย่างคลี่คลาย และราคาน้ำมันเฉลี่ยกลับไปสูงกว่า 40 ดอลลาร์​สหรัฐต่อบาร์เรล ก็น่าจะเป็น sentiment ที่ดีต่อธุรกิจนี้

2. มาตรการ Lockdown
การผ่อนคลายมาตรการปิดประเทศหลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เริ่มทรงตัว จะเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญ ของหุ้นพลังงานอย่างแน่นอน เพราะจะช่วยกระตุ้นกำลังการผลิตให้กลับมาเพิ่มสูงได้อีกครั้ง ซึ่งต้องเดาใจว่ารัฐบาลจะเริ่มผ่อนคลายมากน้อยแค่ไหน เพราะหากยิ่งยืดเยื้อ ก็ยิ่งส่งผลลบมากเท่านั้น

อีกอย่างคือช่วงนี้หลายคนอาจสังเกตเห็นว่า เริ่มมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นพลังงานอีกครั้ง แม้ผลประกอบการไตรมาสแรกจะไม่ดีก็ตาม ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะตลาดเชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบไปหมดแล้ว และเข้ามาเก็งกำไรเพื่อรอการฟื้นตัวในช่วงที่เหลือของปีนั่นเอง

ประเมินราคาเป้าหมายปี63 หุ้นกลุ่มปตท.

P02 01 1

สุดท้ายนี้ ผมเลยได้รวบรวมราคาเป้าหมายของ 6 หุ้นในกลุ่มปตท. จาก IAA Consensus มาฝาก พร้อม upside ที่มีอยู่ในตอนนี้ สำหรับเป็นข้อมูลคร่าวๆ เพื่อตัดสินใจลงทุน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight