COVID-19

‘บิล เกตส์’ ชวน ‘เศรษฐี’ บริจาคเงินช่วย ‘โควิด-19’

นอกจากจะเป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่มีบทบาทอย่างมากในช่วงที่โลกกำลังตกอยู่ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงงานสำหรับผลิตวัคซีนในอนาคต หรือการผลักดันให้เกิดการตรวจหาเชื้อทั่วโลกแล้ว “บิล เกตส์” มหาเศรษฐีใจบุญ ผู้ร่วมก่อตั้งไมโครซอฟท์ ยังอยู่เบื้องหลังการหาหนทางที่จะทำให้เหล่ามหาเศรษฐีระดับพันล้านทั้งหลาย ควักกระเป๋าช่วยเหลือผู้คนในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้

Bill Gates e1589013624875
บิล เกตส์

รายงานข่าวระบุว่า ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เกตส์ และบรรดาผู้ช่วยของเขา ได้หารือแผนการที่เป็นไปได้ต่างๆ ที่จะทำให้มหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์มากกว่า 200 คน สมัครใจบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19  ทั้งยังมีการวางแผนสร้าง  “พื้นที่ตลาด” สำหรับผู้ลงนามใน  “Giving Pledge”  หรือ “สัญญาว่าจะให้” อันเป็นโครงการริเริ่มที่เกตส์ และวอร์เรน บัฟเฟตส์ มหาเศรษฐีนักลงทุน เป็นแกนนำจัดตั้งขึ้น โดยเป็นการให้บรรดามหาเศรษฐีร่วมลงนามในข้อตกลงนี้ ที่มีเป้าหมายเพื่อการบริจาคเงิน เพื่อการกุศล

เศรษฐีหลายคนไม่รู้ว่าจะมอบเงินช่วยเหลือสังคมอย่างไร เพราะฉะนั้น ช่วงเวลาที่โลกกำลังเผชิญกับการระบาดใหญ่ของโควิด-19 จึงเปิดโอกาสให้พวกเขาตัดสินใจช่วยสังคมอย่างที่ต้องการ ซึ่งทีมงานของเกตส์ก็ได้ใช้ประโยชน์จากตรงนี้เพื่อหาเงินบริจาค

แม้เว็บไซต์ของ Giving Pledge จะระบุว่า “ไม่เรียกร้องการสนับสนุนจากมูลนิธิหรือองค์กรการกุศลใด ๆ” แต่หลายคนชี้ว่า การเคลื่อนไหวของเกตส์ ต่อเรื่องโควิด-19 ก็เป็นข้อความที่ชัดเจนว่าลำดับความสำคัญเป็นอย่างไร

มีการเปิดเผยว่า ทีมงานของบิล เกตส์ไม่อยากใช้แผนการระดมทุนจากผู้ลงนาม Giving Pledge เนื่องจากผู้บริจาคอาจมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันต่อการบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาโควิด-19  จึงนำไปสู่แผนการที่สอง นั่นคือ การสร้างพื้นที่ตลาด

โครงการนี้เป็นการสร้างแพลตฟอร์มที่บรรดาเศรษฐีสามารถเปิดเผยข้อมูลว่า พวกเขามีส่วนร่วมกับโครงการใด หรือช่วยจับคู่เศรษฐีกับโครงการที่ต้องการเงินช่วยเหลือ

หากเศรษฐีเห็นว่าเพื่อนของพวกเขา หรือมหาเศรษฐีที่น่าเคารพนับถือให้การสนับสนุนด้านการเงินกับโครงการเพื่อสังคมโครงการใด พวกเขาก็อาจจะรู้สึกมั่นใจที่จะบริจาคเงินของตัวเองเช่นกัน

ในตอนนี้เกตส์กำลังโน้มน้าวให้เศรษฐีช่วยกันบริจาคเงินให้มากกว่าเดิม เพื่อช่วยเหลือวิกฤติโควิด-19 ถึงขนาดต้องทำในสิ่งที่เขาเองก็ไม่อยากทำ

อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีข้อตกลงที่วางไว้สำหรับการบริจาคเงินช่วยโควิด-19 ผ่านพื้นที่ตลาดหรือแม้แต่การระดมทุน แต่ทีมงานของเกตส์รู้ดีว่า Giving Pledge ไม่เคยสร้างผลิตภัณฑ์ใด ๆ เพื่อขอรับบริจาคเงินสำหรับปัญหาใดปัญหาหนึ่ง ดังนั้น การสร้างพื้นที่ตลาดขึ้นมาก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนมาก

ที่มา : Vox.com

Avatar photo