COVID-19

อว.ชงจ้างงานเพิ่มเป็น 2 แสนอัตรา รับมือบัณฑิตตกงานสะสม 5 แสนคน

อว. เล็งจ้างงานเพิ่ม 5 หมื่นคน ช่วยคนตกงานจากโควิด-19 พร้อมเตรียมขอจ้างงานเพิ่มเป็น 2 แสนอัตรา รองรับบัณฑิตตกงานสะสมในช่วง2-3ปี ถึง 5 แสนคน

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า หลังจากหน่วยงานของ อว. เปิดรับสมัครงานสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จำนวน 10,000 อัตรา ในโครงการ อว.สร้างงาน พบว่า มีความต้องการงานมากกว่าจำนวนที่รับถึง 3-4 เท่า

สุวิทย์1

ทั้งนี้ อว. จึงวางแผนขยายจำนวนจ้างคนตกงานเพิ่มเป็น 50,000 คน โดยเตรียมเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ยังเตรียมเสนอรัฐบาลเพิ่มอัตราการจ้างงานเพื่อรองรับบัณฑิตและนักศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มบัณฑิตค้างสะสมหลังจากจบการศึกษาแล้วภายใน 2-3 ปี ที่มีประมาณ 5 แสนคน รวมถึง บัณฑิตที่มีโอกาสทำงานแต่โดนเลิกจ้างงาน และบัณฑิตจบใหม่ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาขอจ้างงานเพิ่มเป็น 200,000 คน ภายใต้แนวคิดที่ทุกคนที่เข้ามาทำงานต้องได้ความรู้และทักษะ นำประสบการณ์ที่ได้รับไปต่อยอดในการสร้างอาชีพได้

สุวิทย์

​ด้าน ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กล่าวเสริมว่า หลังจากที่ได้รับมอบนโยบายและสนับสนุนการดำเนินงานโครงการ อว.สร้างงาน โดยเปิดรับบุคลากร รวมจำนวน 130 คน ขณะนี้ได้ทำการคัดเลือกบุคลากรแล้ว และบางส่วนได้เริ่มเข้ามาปฏิบัติงานแล้วในโครงสร้างพื้นฐาน วว. 7 แห่งทั่วประเทศ อาทิ โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) และศูนย์นวัตกรรมผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) เป็นต้น

ขณะเดียวกันจะมีการขยายจำนวนเพิ่มเป็น 200 คน และขยายไปยังพื้นที่ของ วว.ลำตะคอง จ.นครราชสีมา และเพิ่มส่วนงานในจ.ปทุมธานี ด้วย โดยจะเริ่มเปิดรับสมัครสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ และคาดว่าจะเริ่มทำงานในเดือนกรกฎาคม 2563 พร้อมทั้งอาจพิจารณาเปิดที่พัก สำหรับบุคคลที่มีความจำเป็นและการเดินทางลำบากในลำดับต่อไป

Avatar photo