COVID-19

อว. ลั่นจ้างงานหมื่นคน เยียวยาคนไม่ได้รับ 5,000 บาทฝ่าโควิด

อว. ชงปันงบพ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน จ้างงาน 1 หมื่นคน ช่วยผู้ไม่ได้รับเยียวยา 5,000 บาท จ่ายเดือนละ 9,000 บาท รวม 5เดือน พร้อมเดินหน้าต่อโครงการยุวชนสร้างชาติ ช่วยเหลือนักศึกษาและบัณฑิตช่วงโควิด-19

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) เปิดเผยว่า อว.เตรียมของบงบประมาณของ พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้าน เพื่อการจ้างงาน รวมถึงการปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจจากการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน เกษตรกร ตลอดจนผู้ประกอบการรายย่อย

จ้างงาน

ทั้งนี้ เป็นโครงการสร้างงานในระยะสั้นนี้ สำหรับประชาชนที่ว่างงาน เนื่องจาก โควิด -19 ซึ่งเป็นการจ้างงาน 10,000 คน จะได้รับค่าตอบแทนจะได้รับเดือนละ 9,000 บาท แต่จะต้องเป็นบุคคลที่ไม่ได้รับสิทธิมาตรการเยียวยา 5,000 บาท และเกษตรกรผู้ได้รับเงินเยียวยาช่วงโควิด-19 หรือหากจะเข้ารับสิทธิในกา่ารจ้างงาน ต้องสละสิทธิเงินเยียวยาจากมาตรดังกล่าวก่อน

นอกจากนี้ยังพร้อมที่จะเปิดรับให้ทุกคนสามารถเข้าร่วมโครงการการบ่มเพาะธุรกิจของหน่วยงานอีกด้วย และจะดำเนินงานต่อเนื่องในโครงการยุวชนสร้างชาติ เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาและบัณฑิตในช่วงโควิด-19

สำหรับผู้ถูกจ้างงานจะเข้ามาทำงานภายใต้หน่วยงานของ อว. โดยใน 42 หน่วยงาน แบ่งเป็น สถาบันอุดมศึกษาของรัฐทั่วประเทศ 39 แห่ง และอีก 3 หน่วยงาน คือ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ( องค์การมหาชน) (สทอภ.), สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(สกสว.)

สุวิทย์ เมษินทรีย์
สุวิทย์ เมษินทรีย์

ในส่วนของการทำงานจะเป็นไปตามภายใต้ภารกิจของหน่วยงานนั้นๆ อาทิ ในสถาบันอุดมศึกษา จะทำงานกระจายอยู่ในท้องถิ่น หรือชุมชนต่างๆ มากกว่า 1,500 ชุมชน โดยจะทำงานเน้นหนักการพัฒนาชุมชนเมือง ชุมชนชนบท อาทิ การพัฒนาระบบเฝ้าระวังโรคติดต่อชุมชน การพัฒนาระบบสมาร์ท ฟาร์มมิ่ง ในชุมชน การจัดการขยะชุมชน เป็นต้น

พร้อมกันนี้ สทอภ. ก็มีภารกิจของโครงการคืนป่าให้ประชาชนใน 16 จังหวัด ซึ่งจะมีหน้าที่ในการทำงานคือ การสํารวจพื้นที่ การจัดทําเขตหมู่บ้าน การจัดทําแผนจัดการทรัพยากรที่ดินป่าไม้ และ การสํารวจข้อมูลรายแปลง เป็นต้น ส่วน วว. ก็ดำเนินงานในโครงการช่วยเหลือการผลิตแก่ SMEs และ OTOP ในโรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร ในโรงงาน 7 จังหวัด

ด้านหน่วยงาน สกสว. ที่จะมีการจ้างงานในบัณฑิต หรือนักศึกษา เพื่อเป็นผู้ช่วยวิจัย ในภารกิจงานวิจัยและพัฒนาแก้ปัญหาโควิด-19 และในวิสาหกิจชุมชนที่มีผลผลิตทางเกษตรที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ประมาณ 100-200 วิสหกิจชุมชน บัณฑิตหรือนักศึกษาที่ได้เข้ามาทำงานก็จะได้ทั้งเงินค่าจ้างและประสบการณ์ด้วย

Avatar photo