Politics

ลุยตั้ง ‘กองคดีฟอกเงิน’ เสริมเครื่ิองมือไฮเทค ไล่ล่ายึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด

กระทรวงยุติธรรม จัดตั้ง “กองคดีฟอกเงิน” พร้อมเสริมเทคโนโลยีทันสมัย ไล่ล่าเส้นทางการเงิน-ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยผลการประชุมผู้บริหารกระทรวงประจำสัปดาห์ว่า ในส่วนของ​กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้จัดตั้งกองคดีฟอกเงินขึ้น เพื่อดำเนินการกับบุคคลที่กระทำผิด รวมถึงการติดตามเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด พร้อมทั้งควบรวมงาน ยึดทรัพย์ยาเสพติด ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)

เงิน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบคือ อุปกรณ์เทคโนโลยีในการตามตัวคนร้ายเวลานี้ของราชการยังล้าสมัย จึงมอบหมายให้ ป.ป.ส.ไปพิจารณาจัดสรรงบประมาณกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อจัดหาอุปกรณ์ที่ดี คุ้มค่า ทันสมัย และสามารถใช้ร่วมกันได้ในหน่วยงานกระทรวงยุติธรรม รวมถึงหน่วยงานสอบสวนอื่นๆ โดยการจัดหาเครื่องมือต้องทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ

ในส่วนของกรมคุมประพฤติ ได้เตรียมปรับโครงสร้างการทำงานเนื่องจากภารกิจมากขึ้นในอนาคต เช่น การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว(กำไลEM) ขณะที่กรมราชทัณฑ์ ได้มอบหมายให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมที่มีประสบการณ์งานเกี่ยวกับราชทัณฑ์ เข้าจัดรายการในเรือนจำ เพื่อให้ความรู้ผู้ต้องขังในด้านต่างๆ​ อธิบายถึงการวางตัว เน้นการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต และสร้างความบันเทิง

สมศักดิ์ เทพสุทิน
สมศักดิ์ เทพสุทิน

พร้อมกันนี้ ยังมีข้อเสนอว่า ในระยะเวลา 15​ ชั่วโมงในห้องนอนที่สามารถดูทีวีได้ ควรนำรายการจำเป็นและมีประโยชน์เข้าไปเสริม เช่น การสอนการค้าออนไลน์ การสร้างอาชีพ รวมทั้งนำรายการบันเทิงเข้าไปสอดแทรก และหากทำได้ดีอาจจะมีการพัฒนาไปถึงการทำทีวีเรือนจำต่อไป

Avatar photo