Business

‘ศักดิ์สยาม’ ขีดเส้น ‘การบินไทย’ อุดความเสี่ยง 23 จุด ทำไม่ได้อาจเข้ากระบวนการศาล

“การบินไทย” สารภาพมีความเสี่ยง 23 จุด “ศักดิ์สยาม” ขีดเส้นตายเร่งทำแผนฟื้นฟู อุดรูรั่วให้ครบในเดือนนี้ ขู่หากทำตามแผน คนร. ไม่ได้ อาจปล่อยเข้ากระบวนการศาล

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ 4596กหด

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (12 พ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทยตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เนื่องจากกระทรวงคมนาคมยังไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องให้พิจารณา ต้องรอให้แผนฟื้นฟูมีความชัดเจนก่อน หากไม่ชัดเจน การตัดสินใจทำอะไรลงไปที่เป็นภาระกับรัฐบาลและประชาชน ก็ไม่ควรทำ

โดยขณะนี้ฝ่ายบริหารการบินไทยและสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) อยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้ครบถ้วน จะต้องไม่มีความเสี่ยงในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู หากเสี่ยงควรต้องไปแก้ปัญหาความเสี่ยงก่อน

“เท่าที่เห็นขณะนี้การบินไทยมีความเสี่ยง 23 เรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่การบินไทยนำเสนอมาเอง ก็ต้องไปปรับแก้ เพราะไม่ควรจะมีความเสี่ยงเลยแม้แต่เรื่องเดียว ต้องคิดให้รอบคอบ เพราะเมื่อ 5 ปีที่แล้วรัฐเคยให้การบินไทยแก้ไขแล้ว ก็ไม่ได้ทำอะไร เราต้องดูเรื่องนี้ด้วยใจที่ปราศจากอคติ หาทางออกที่ดีที่สุดที่จะทำให้การบินไทยกลับมาแข็งแรง เพราะการนำเงินภาษีประชาชนจำนวนมากไปใช้ขณะที่ประเทศชาติมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณเรื่องป้องกันโควิด เยียวยา ฟื้นฟู อะไรสำคัญกว่ากันและต้องดูเปรียบเทียบแผนกับสายการบินอื่นๆ ทั่วโลกที่มีปัญหาแบบการบินไทยด้วย” นายศักดิ์สยามกล่าว

TG127 THAI Increases Preferred Seats Selection on All International Flights 2

ส่วนแผนการปล่อยให้การบินไทยล้มละลายนั้น หากการบินไทยทำแผนไม่ได้ ก็อาจจะต้องไปสู่กระบวนการของศาล ซึ่งก็มีหลายรูปแบบอาจจะยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลก็ได้ โดยกฎหมายเปิดให้ เจ้าหนี้สามารถยื่นขอฟื้นฟูการบินไทยก็ได้ หรือการบินไทยเองก็สามารถยื่นขอฟื้นฟูต่อศาลได้ หากเห็นว่ามีภาระหนี้สูงกว่าสินทรัพย์ หรือยื่นล้มละลายต่อศาล

“การบินไทย และ สนข. จะต้องจัดทำแผน Action Plan ให้เสร็จภายในเดือนพฤษภาคม ต้องอุดความเสี่ยงทั้ง 23 ข้อให้ได้ ถ้าทำไม่เสร็จภายในเดือนนี้ แสดงว่าการบินไทยไม่สามารถเดินต่อไปได้ด้วยวิธีของแผนฟื้นฟูตามกรอบของ คนร. ก็อาจจะใช้วิธีอื่นๆ แทน ซึ่งการแก้ปัญหาจะเร็วหรือช้า ทันหรือไม่ทันต่อการนำเงินเข้ามาดูแลองค์กรก็ขึ้นอยู่กับการบินไทย เพราะการบินไทยเป็นผู้ทำแผน หากทำแผนไม่สมบูรณ์แล้วจะให้อนุมัติในสิ่งที่ไม่สมบูรณ์คงไม่ได้” นายศักดิ์สยามกล่าว

ส่วนการปรับเปลี่ยนบอร์ดและฝ่ายบริหารการบินไทยนั้น ยังไม่มีความจำเป็น วันนี้ถือว่ายังทำงานได้อยู่ หันหน้ามาทำงานร่วมกัน ส่วนการลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นการบินไทยไม่มีการพิจารณา

Avatar photo