World News

จีนเล็งออกมาตรการส่งเสริมการลงทุนเอกชน 

ที่ประชุมผู้บริหารสภาแห่งรัฐโดยมีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธาน ได้ตัดสินใจให้รัฐบาลเร่งปฏิรูปและนำเอามาตรการใหม่ๆมาใช้ เพื่อขจัดอุปสรรค์ด้านการลงทุนและทำธุรกิจของภาคเอกชน ตลอดจนส่งเสริมแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ อีกทั้งยังเป็นการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนและสนับสนุนการพัฒนาให้กับภาคเอกชน

000 17P98K
หลี่ เค่อเฉียง

นายหลี่เน้นว่า มาตรการเพิ่มเติมควรถูกนำมาใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในตลาดและส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน ในขณะเดียวกันก็ต้องมีการกำหนดโครงการต่างๆที่น่าสนใจออกมาเพื่อเป็นเป้าหมายในการดึงดูดการลงทุน

“เศรษฐกิจของเรากำลังส่งสัญญาณถึงความแข็งแกร่ง อีกทั้งยังมีแรงขับเคลื่อนที่ดี ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตต่อไป ดังนั้นในขณะที่เรากำลังเผชิญอยู่กับความท้าทายใหม่ๆ เราจึงควรเร่งรัดการปฏิรูป, ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เกิดขึ้น, วางแผนเอาไว้ล่วงหน้า และปรับเปลี่ยนนโยบายตามความจำเป็น เพื่อให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะดำเนินต่อไปในทิศทางที่เหมาะสม”

ที่ผ่านมา  รัฐบาลจีนดำเนินความพยายาม เพื่อส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 7 เดือนแรกปีนี้ มูลค่าการลงทุนภาคเอกชนของจีนได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 22.26 ล้านล้านหยวน  เพิ่มขึ้น 8.8%  จากช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว

การที่การลงทุนภาคเอกชนของจีนคิดเป็นสัดส่วนถึง 62.6% ของมูลค่าการลงทุนทั้งหมดในประเทศ จึงส่งผลให้การลงทุนภาคเอกชนกลายมาเป็นเสาหลักของการเติบโตในภาคการลงทุนของจีน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight