Business

เอกชนร้องรัฐขยายเวลายื่นซองราคา ประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 งานก่อสร้างทางทะเล กว่า 2.19 หมื่นล้าน

เอกชนต่างชาติ 5 ราย  เข้าร่วมประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 งานก่อสร้างทางทะเล วงเงิน 2.19 หมื่นล้าน ร้องรัฐขอขยายเวลายื่นเสนอราคางานก่อสร้าง เหตุติดปัญหาโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถประสานงานกับสถานทูตได้ ด้าน“อธิรัฐ” เผยยังไม่เห็นหนังสือจากเอกชน  

ตามที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย ประกาศเปิดประกวดราคาจ้างก่อสร้างโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ส่วนที่ 1 งานก่อสร้างทางทะเล วงเงินก่อสร้าง 21,979 ล้านบาท ซึ่งได้มีการประกาศขายซองไปตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ -5 พฤษถาคม 2563 ผู้สนใจจะต้องยื่นข้อเสนอ และเสนอราคาทางระบบจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยวิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ในวันที่ 7 พฤษภาคมนี้ ระหว่างเวลา 8.30-16.30 น. 

แหล่งข่าวจากผู้ที่ซื้อซองประกวดราคาประมูลงานโครงการ กล่าวว่าขณะนี้มีเอกชนทั้งกลุ่มคนไทยและบริษัทต่างชาติ 4-5 กลุ่ม ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และสถานทูต เพื่อขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ช่วยเพื่อขยายเวลาการยื่นข้อเสนอด้านราคาออกไปสัก 2 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19  ทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรป

laem chabang2

ประกอบกับสถานการณ์ปัจจบุันอยู่ในภาวะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่1-4) ด้านสาธารณสุข เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยผู้ยื่นข้อเสนอเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว เป็นนิติบุคคลมีสัญชาติต่างประเทศ และมีการร่วมลงทุนกับบริษัทในไทย  แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การติดต่อประสานงานกับด้านเอกสารกับสถานทูตหรือกงสุลไทยทั่วโลกไม่ปกติ ประกอบกับข้อกำหนดให้ต้องมีการดำเนินการรับรองเอกสาร ผ่านจากสถานทูตของผู้ยื่นข้อเสนอและต้องมาผ่านพิธีการของสถานทูตไทยขั้นตอนและระเบียบวิธีการ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันที่ไม่ปกติ ทำให้เกิดความล่าช้ากว่าเดิม จึงเป็นอุปสรรคต่อระยะเวลาในการยื่นข้อเสนอ จึงขอให้พิจารณาขยายระยะเวลาในการยื่นข้อเสนอและเสนอราคาออกไปก่อน

แหล่งข่าว กล่าวว่าตามข้อกำหนดด้านคุณสมบัติทีโออาร์ ได้กำหนดไว้ว่า เอกสารของผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องถูกแปลเป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และต้องผ่านการรับรองเอกสารจากสถานทูตหรือกงสุลของไทยด้วย จากข้อกำหนดดังกล่าว แต่จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้เข้าร่วมประมูลไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากความไม่สะดวกทั้งในส่วนของสถานทูตและการเดินทางของผู้สนใจเข้าร่วมประมูล จากประเทศต่างๆเช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป ได้ทำหนังสือขอให้รัฐบาลขยายเวลาออกไปก่อน

“ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลต้องการให้รัฐบาลขยายเวลาออกไปก่อน สถานการณ์ตอนนี้การติดต่อประสานงานไม่สะดวก ซึ่งเป็นมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม จนทำให้ผู้สนใจเข้าร่วมประมูลไม่สามารถดำเนินการอะไรได้ มาระยะหลังการเดินทางก็ไม่สามารถทำได้”

ด้านนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกรทรวงคมนาคม กล่าวว่าตนยังไม่เห็นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม หรือ ร้องเรียน และได้สอบถามไปยัง กทท. ว่ามีหนังสือร้องเรียนหรือไม่ ได้รับแจ้งจากกทท. ว่า มีแค่สอบถามเข้ามายังไม่มีมาแบบทางการ

อยางไรก็ตาม มองว่าการจะให้เลื่อนการประมูลนั้น หากมีการร้องเรียนรายเดียวคงไม่สามารถดำเนินการได้  อาจจะทำให้เกิดความสับสนและไม่โปร่งใสได้ แต่หากมีเอกชนรายอื่นๆได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันทางภาครัฐก็อาจจะมีการนำประเด็นดังกล่าวมาพิจารณา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight