COVID-19

‘กระทิงแดง’ ให้ 300 ล้าน ทำโครงการ ‘พึ่งตน เพื่อชาติ’ เสนอ 3 ด้าน ‘วาระแห่งชาติ’

นายเฉลิม อยู่วิทยา หนึ่งในมหาเศรษฐีเมืองไทย  ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทำจดหมายขอความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชน จากผลกระทบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้มอบหมาย นายธนิต บัวเขียว ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและบริหารความเสี่ยง เป็นตัวแทนเข้ายื่นหนังสือตอบรับแก่นายกฯ โดยเสนอแผนทุ่มงบประมาณ 300 ล้านบาท ช่วยเหลือประชาชนภายใต้โครงการพึ่งตน เพื่อชาติ ทั้งนี้พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ

36e7a32eda7ef54f24812be3fd09294f39e06247bd0ef8312b4fa3d6fd81286a 1

“ผม และครอบครัวอยู่วิทยาทุกคน ต่างมีความรู้สึกกังวลใจไม่ต่างไปจากคนไทยทั้งประเทศ และนับตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของโควิด-19 จนถึงปัจจุบัน ครอบครัวอยู่วิทยาได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ และได้ลงมือให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง ที่มีความรับผิดชอบต่อประเทศ พวกเราไม่รีรอที่จะยื่นมือเข้ามาให้ความช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นโดยทันที สิ่งที่ครอบครัวอยู่วิทยาจะทำต่อไปในวิกฤติครั้งนี้ ที่ก่อให้เกิดปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจมากมาย เราจึงให้ความสำคัญกับปัญหาปากท้องของประชาชน โดยจะสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ครอบครัวอยู่วิทยาจะให้การสนับสนุนเงินทุนเบื้องต้น จำนวน 300 ล้านบาท ในช่วง 3 ปีแรกเพื่อทำโครงการพึ่งตน เพื่อชาติ” 

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า ทางครอบครัวอยู่วิทยา จะร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในภาคประชาสังคม ภาคธุรกิจ และภาคการศึกษา อาทิเช่น สถาบันอาศรมศิลป์ และเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ  สนับสนุน และเป็นพี่เลี้ยงให้กับคนที่มีเป้าหมายชีวิตเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง ได้รับการฝึกปฏิบัติวิธีการสร้างแหล่งอาหาร เพื่อดูแลตนเอง และครอบครัว จาก 100 คนแรกที่ผ่านการบ่มเพาะ จะออกไปแบ่งปันให้กับคนอื่นอีก 100 คน ก่อนที่จะขยายออกไปสู่อีก 100 ชุม ชนใกล้เคียง

โมเดลการพึ่งพาตนเองแบบนี้จะทำให้คนไทย 1 ล้านคน รอดพ้นจากความอดอยากที่เผชิญอยู่ได้  ทั้งยังพร้อมสนับสนุนที่ดินว่างเปล่าของครอบครัว เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ใช้เป็นต้นทุนในการเรียนรู้และพัฒนา

“ครอบครัวอยู่วิทยาขอร่วมเป็นหนึ่งในทีมประเทศไทย เพื่อขับเคลื่อนให้โครงการนี้เกิดเป็นภาพใหญ่ที่ชัดเจน พวกเราทุกคนที่เป็นผู้ประกอบการ ยินดีที่จะช่วยประเทศอย่างเต็มที่ พวกเราพร้อมที่จะเดินเครื่องอย่างเต็มกำลังอีกครั้ง พร้อมที่จะจ้างคนเพิ่มและสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับคนไทย ขอเพียงให้รัฐบาลช่วยพิจารณา กฎระเบียบวิธีการปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งการที่องค์กรธุรกิจจะช่วยเหลือสังคม และประชาชนให้มีความยืดหยุ่นคล่องตัวมากขึ้น”

โมเดลการพึ่งพาตนเองแบบนี้จะทำให้คนไทย 1 ล้านคน รอดพ้นจากความอดอยาก

รัฐบาลอาจพิจารณาตั้งหน่วยงานกลางที่รวมศูนย์การบริหารในภาวะวิกฤติไว้ในหน่วยงานเดียว เพื่อคอยสนับสนนุและผลักดันให้ผู้ประกอบการได้ทำงานรวดเร็วขึ้น คล่องตัวขึ้น ช่วยขจัดอุปสรรคที่ไม่เอื้อต่อการก้าวไปข้างหน้าของประเทศ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SME ที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดฝอย ที่แผ่กิ่งก้านสาขาหล่อเลี้ยงคนในประเทศหลายล้านคน ได้มีงานทำ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนต้องการมากที่สุดในสถานการณ์ที่ไม่ปกติเช่นนี้ และขอให้รัฐบาลพิจารณาบรรจุข้อเสนอแนะนี้เป็นวาระแห่งชาติ วาระที่จะยึดความมั่นคงของความเป็นมนษุย์เป็นตัวตั้ง เพื่อยกระดับทุนมนษุย์ให้สูงขึ้น

3 ข้อเสนอ ที่จะให้เป็นวาระแห่งชาติ

  • มีโรงงานผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มากพอ

ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประเทศไทยจะลดการพึ่งพาเวชภัณฑ์จากต่างชาติและหันมาส่งเสริมการผลิตในประเทศ ด้วยการสนับสนุนให้มีการตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทยให้มากขึ้น และมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่า ประชาชนคนไทยจะมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้อย่างเพียงพอเมื่อถึงคราวที่จำเป็น

  • จัดตั้งคลังอาหารและเวชภัณฑ์แห่งชาติ

ด้วยโลกหลังโควิด-19 จะเปลี่ยนไป ความหวาดระแวงจะมีมากขึ้น ความวิตกกังวลจะเปลี่ยนเป็นความรู้สึกไม่มั่นคงในชีวิต รัฐบาลควรที่จะสร้างความมั่นคงให้กับพี่น้องประชาชน ด้วยการจัดตั้งคลังอาหารและเวชภัณฑ์แห่งชาติ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า จะมีอาหารและเวชภัณฑ์ที่เพียงพอ หากต้องต่อสู้กับวิกฤติใหม่ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และเมื่อประชาชนมั่นใจการทำงานเพื่อพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าจะเป็นไปด้วยความสบายใจ และเต็มศักยภาพยิ่งขึ้น

  • ปลูกฝังการหาเลี้ยงชีพแบบพึ่งพาตนเอง

ไทยถือเป็นประเทศที่มีวินัยทางการเงินการคลังที่ดีเยี่ยมประเทศหนึ่ง ถึงกระนั้นในยามวิกฤติ เมื่อคนไม่มีเงินซื้ออาหาร รัฐบาลก็อาจจะจุนเจือคนทั้งประเทศได้ไม่เพียงพอและทั่วถึง การสอนให้ทุกคนสามารถพึ่งพาตนเองได้ ดูจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก มีแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์มากมาย แต่ขาดการเรียนรู้เพื่อที่จะหามา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะปลูกฝังเรื่องนี้ให้กับคนไทยตั้งแต่เล็กๆ

ครอบครัวอยู่วิทยาเชื่อว่าท่านในฐานะผู้นำจะสามารถพาประเทศให้ก้าวพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ และพวกเราในฐานะผู้ประกอบการและประชาชนคนไทยยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือประเทศของเราในครั้งนี้

 

Avatar photo