World News

โควิด-19 ทำบริการสุขภาพหยุดชะงัก ผู้หญิง 7 ล้านคนเสี่ยง ‘ตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ’

‘สหประชาชาติ’ เผยไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บริการสุขภาพหยุดชะงัก ผู้หญิง 7 ล้านคนเสี่ยงตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ

fig 30 04 2020 02 55 00

ข้อมูลจากกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) และองค์กรพันธมิตร เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (28 เม.ย.) ระบุว่า การปิดเมืองและการหยุดชะงักครั้งใหญ่ของบริการสุขภาพในช่วงที่โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แพร่ระบาด อาจส่งผลให้มีหญิงตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจถึง 7 ล้านคนในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข้อมูลจากการคาดการณ์พบว่า จำนวนของหญิงที่ไม่สามารถเข้าถึงการวางแผนครอบครัวหรือเผชิญกับการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ ความรุนแรงเกี่ยวกับเพศ และการปฏิบัติที่เป็นอันตรายอื่นๆ อาจ “พุ่งสูงขึ้น” หลายล้านคน เนื่องจากวิกฤตโรคระบาดครั้งนี้

ข้อมูลชุดใหม่แสดงให้เห็นผลกระทบอย่างรุนแรงที่โรคโควิด-19 อาจส่งถึงผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทั่วโลกในเร็วๆ นี้” นาตาเลีย คาเนม (Natalia Kanem) ผู้อำนวยการกองทุนฯ กล่าว “การระบาดใหญ่ทำให้ความเหลื่อมล้ำถลำลึกยิ่งขึ้น ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงอีกหลายล้านคนตกอยู่ในความเสี่ยงสูญเสียความสามารถในการวางแผนครอบครัวและปกป้องสุขภาพร่างกายของตนเอง”

งานวิจัยดังกล่าวจัดทำโดยกองทุนฯ ร่วมกับอาเวอนีร์ เฮลท์ (Avenir Health) สถาบันด้านสุขภาพของสหรัฐฯ มหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ของสหรัฐฯ และมหาวิทยาลัยวิกตอเรียของออสเตรเลีย

โรคโควิด-19 กำลังส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อผู้หญิงและเด็กผู้หญิง เนื่องจากมีการใช้งานระบบสุขภาพอย่างหนัก ส่วนสถานพยาบาลต่างๆ ก็ปิดทำการหรือให้บริการได้อย่างจำกัด ขณะเดียวกันผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจำนวนไม่น้อยยังขาดการตรวจสุขภาพตามกำหนดด้วยกลัวว่าจะติดโรคโควิด-19

กองทุนฯ และองค์กรพันธมิตรระบุว่ามีผู้หญิงจากประเทศที่มีรายได้ต่ำ-ปานกลาง 114 แห่งทั่วโลก ประมาณ 450 ล้านคน ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่

องค์กรต่างๆ ดังกล่าวคาดการณ์ว่า หากบริการสุขภาพยังหยุดชะงักและการปิดเมืองยืดเยื้อไปอีก 6 เดือน อาจมีผู้คนในกลุ่มประเทศข้างต้นราว 47 ล้านคน ที่ไม่สามารถเข้าถึงการคุมกำเนิดที่ทันสมัย ส่งผลให้มีการตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจราว 7 ล้านคน

นอกจากนั้นจะเกิดเหตุความรุนแรงเกี่ยวกับเพศเพิ่ม 31 ล้านกรณีในช่วงเวลาเดียวกัน โดยคาดว่าทุกการยืดระยะเวลาปิดเมืองออกไป 3 เดือน จะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น 15 ล้านครั้ง ขณะเดียวกันจะเกิดการแต่งงานในเด็กอีก 13 ล้านครั้งในช่วงทศวรรษนี้ เนื่องจากวิกฤตครั้งนี้ได้ขัดขวางความพยายามหยุดยั้งธรรมเนียมดังกล่าว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo