COVID-19

‘มาเลเซีย’ สั่งปรับ ‘รมช.สธ.-นักการเมืองท้องถิ่น’ ละเมิดมาตรการคุมโควิด-19

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย และนักการเมืองท้องถิ่นในรัฐเปะ โดนสั่งปรับ 1,000 ริงกิต หลังรับสารภาพในข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหว เพื่อควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ

EWmozWlU0AENOFG

รายงานข่าวระบุว่า นายนูร์ อัซมี กาซาลิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายราซมัน ซากาเรีย สมาชิกสภาบริหารรัฐเประ ถูกศาลสั่งปรับเงินจำนวนดังกล่าว หลังมีภาพคนทั้งคู่ นั่งรับประทานอาหารร่วมกับบุคคลอื่นๆ อีก 13 คน ที่ถูกตั้งข้อหาด้วยเช่นกัน ซึ่งถือเป็นการรวมกลุ่มกัน ที่ขัดต่อคำสั่งห้ามการไปมาหาสู่ และการรวมกลุ่มกัน ตามมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวของมาเลเซีย

นอกจากนี้ นักการเมืองทั้ง 2 คน ยังได้เดินทางไปยังโรงเรียนสอนศาสนาทางตอนเหนือชองรัฐเประ เพื่อร่วมสวดมนต์ ก่อนที่จะมารับประทานอาหารร่วมกันดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา โดยการรวมตัวกันทางศาสนา ก็ขัดต่อคำสั่งห้ามดังกล่าว ที่รัฐบาลมาเลเซียบังคับใช้เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

นายนูร์ อัซมี ได้ออกมาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมให้คำมั่นถึงการปฏิบัติตัวที่ดีขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ดี ชาวเน็ตมาเลเซียต่างรุมประนามคำสั่งปรับในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้ปลดทั้ง 2 คนแทนการปรับ

การลงโทษบุคคลทั้งคู่ ยังเกิดขึ้นหลังมีผู้พบเห็น นักการเมืองหลายคนละเมิดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงจากประชาชนทั่วไป ที่ต้องอยู่แต่ภายในที่พัก ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน หรือออกไปซื้ออาหาร

จนถึงขณะนี้ มีชาวมาเลเซียที่ถูกจับกุมเพราะละเมิดมาตรการควบคุมการเคลื่อนไหวของรัฐบาลแล้วมากกว่า 21,000 คน รวมถึง เด็กนักศึกษา ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย ที่ออกไปรออาหารแจกฟรี และคู่หนุ่มสาวที่นัดพบกันในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนขนมเค้ก

Avatar photo