COVID-19

‘หมอระบาดวิทยา’ ชม ‘อนุทิน’ รักษา ’42 ผู้ติดเชื้อต่างชาติ’

จากกรณีที่เมื่อวานนี้ (25 เม.ย.) ไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ด่านกักกัน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา 42 คน ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งให้ตั้งโรงพยายาลสนามในพื้นที่ และรักษาทันที รอให้หายดีค่อยผลักดันกลับประเทศ

doctor
ศ.ดร.นพ.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์

ล่าสุด ศ.ดร.นพ.วีระศักดิ์ จงสู่วิวัฒน์วงศ์ หน่วยระบาดวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก “Prof.Virasakdi Chongsuvivatwong” เรื่อง  ตามล่าหาโควิด สะกิดแผลเก่า ใจความตอนหนึ่งว่า

การที่นายอนุทิน ให้หลักการว่า ต้องรักษาทุกชีวิตตามมาตรฐานสาธารณสุขไทย ถือเป็นเรื่องน่ายกย่อง เพราะเป็นการช่วยเหลือคนตามมนุษยธรรม แต่ต้องมีมาตรการที่เหมาะสมเพราะคนกลุ่มนี้มักจะต้องการหลบหนี ในกรณีโรคระบาดหากหลบหนีจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา

“เรามีบทเรียนเกี่ยวกับโรฮิงญา และอุยกูร์มาแล้วว่าพยายามหลบหนีตลอดเวลา ส่งตัวกลับประเทศทางโน้นก็ไม่รับ ถ้าหลุดออกไป บางทีก็กลายเป็นเหยื่อของกระบวนการค้ามนุษย์ในที่สุด ในกรณีนี้ถ้าหลุดออกไปมีโอกาสที่จะแพร่โรคร้ายกลับมาหาเรา เรื่องพวกนี้ทีมงานในพื้นที่กำลังหาทางแก้ปัญหาอยู่ ต้องติดตามกันต่อไป เรื่องผู้อพยพนี้บางทีต้องทำใจ และให้เวลาเยียวยาปัญหาสังคมอันซับซ้อนของมนุษยชาติ ท่าทีที่เปิดเผยให้คนอื่นมีส่วนรับรู้ และช่วยเหลือร่วมมือ จะทำให้ทุกอย่างค่อย ๆ ดีขึ้น”

ศ.ดร.นพ.วีระศักดิ์ ยังชื่นชมการทำงานของกระทรวงสาธารณสุขที่ไม่ปิดบังข้อมูล ทำให้สามารถจัดการปัญหาต่างๆ ได้ดี พร้อมยังชื่นชมระบบการสอบสวนโรค ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว แม่นยำ ทำให้การควบคุมการแพร่ระบาดมีประสิทธิภาพ

Avatar photo