COVID-19

หยุด!!สร้างอาคารเรียนใหม่ หลัง ‘สพฐ.’ โดนหั่นงบก้อนโตปี 63-64

สพฐ. ปรับแผนหลังโดนตัดงบประมาณปี 2563 – 2564 ไปใช้แก้วิกฤติโควิด-19 หยุดสร้างอาคารเรียนใหม่ เน้นซ่อมแซมแทน ยันไม่กระทบเงินเดือนครู-ลูกจ้าง

นายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) ได้แจ้งมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ผู้บริหารรับทราบถึงประเด็นการปรับลดงบประมาณปี 2563 จำนวน 3,900 ล้านบาท และ งบประมาณปี 2564 จำนวน 2,900 ล้านบาท

อำนาจ วิชยานุวัติ

ทั้งนี้ จากการถูกตัดงบประมาณดังกล่าว ทำให้ สพฐ. ต้องปรับการจัดสรรงบประมาณใหม่ โดยในส่วนของงบลงทุน จะเน้นการซ่อมแซม บ้านพักครู ห้องน้ำเป็นลำดับแรก และจะไม่มีการสร้างอาคารเรียนใหม่ แต่ขอยืนยันว่าจะไม่กระทบกับงบเงินเดือนครูและลูกจ้าง แน่นอน

สำหรับงบประมาณของปี 2564 ที่ถูกปรับลดนั้น แบ่งเป็น งบครุภัณฑ์ 50% จำนวน 560 ล้านบาท และงบประจำ เช่น งบสำหรับจัดประชุมสัมมนา อบรม และเดินทางต่างประเทศ เป็นต้น จำนวน 2,300 ล้านบาท ส่วนการที่งบประมาณปี 2564 ปรับลดน้อยกว่าปีงบประมาณ 2563 นั้น เพราะร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 จะต้องผ่านการพิจารณาจากสภาผู้แทนราษฏรและคาดว่าจะถูกตัดลดอีกจำนวนหนึ่ง

banner file

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้ย้ำเรื่องการรับสมัครนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ ม.4 ประจำปีการศึกษา 2563 โดยขอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะโรงเรียนเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์และสื่อสารสร้างความเข้าใจให้แก่นักเรียนและผู้ปกครองถึงการรับนักเรียนท่ามกลางวิกฤตไวรัสโควิด-19

ดังนั้นหากโรงเรียนดำเนินการแล้วมีปัญหา อุปสรรค หรือข้อจำกัด ส่วนกลางก็จะต้องลงไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จะต้องให้นักเรียนและผู้ปกครองสามารถสมัครและเข้าสอบคัดเลือกได้ถึงแม้จะอยู่ในจังหวัดห่างไกล หรือ กลุ่มจังหวัดที่อยู่ในเกณฑ์ล็อคดาวน์ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะเมื่อเด็กสมัครแล้วจะทราบทันทีว่าอยู่จังหวัดไหน เพื่อให้โรงเรียนประสานงานกลับไปได้

Avatar photo