Politics

‘กองทัพ’ ตัดงบ 30% คืนคลังสู้โควิด พร้อมแจงปมซื้อรถยานเกราะ 4.5 พันล้าน

“กองทัพบก” ตัดงบ 30% คืนคลังสู้โควิด พร้อมแจงปมซื้อรถยานเกราะ 4.5 พันล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการจัดซื้อรถยานเกราะสไตร์เกอร์ติดอาวุธ 50 คันด้วยงบประมาณ 4.5 พันล้าน เป็นการจัดซื้อตามโครงการความช่วยเหลือทางการทหาร Foreign Military Sales -FMS จากสหรัฐอเมริกา แม้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะขอให้กองทัพตัดงบประมาณ ปี 2563 เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบ “โควิด”

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ 3
พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์

ล่าสุด แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ตัดงบประมาณปี 2563 ของกองทัพบกแล้วกว่า 20% ตามที่รัฐบาลสั่งให้นำเงินคืนคลัง เพื่อให้รัฐบาลนำงบประมาณมา ช่วยแก้ปัญหาจากโควิด 19 โดยมีการชะลอโครงการจัดหายุทโธปกรณ์ไปหลายโครงการ โดยเฉพาะได้ชะลอการจัดซื้อรถยานเกราะสไตร์เกอร์ ที่เดิมทีเป็นโครงการในปีงบประมาณ 2563 ไปเป็นโครงการของปีงบประมาณ 2564 และ 2565 ส่วนกรณีประกาศที่กรมสรรพาวุธออกมาเผยแพร่ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงแผนการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบของปี 2563 ไม่ใช่การใช้งบฯปี 2563

สำหรับเหตุผลที่ไม่สามารถยกเลิก โครงการจัดซื้อรถเกราะล้อยาง Stryker จำนวน 50 คันได้นั้น เพราะเป็นโครงการต่อเนื่องและเป็นการจัดซื้อระบบ FMS เป็นไปตามความช่วยเหลือทางทหารกับสหรัฐอเมริกาที่เข้า สภาคองเกรสของสหรัฐเรียบร้อยแล้ว และจัดซื้อรถเกราะสไตร์เกอร์ 50 คันแต่ทางสหรัฐให้เพิ่มอีก 30 คันรวมทั้งโครงการกองทัพบกจะได้รถเกราะจำนวนกว่า 130 คัน เมื่อรวมกับที่สหรัฐให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในฐานะที่ไทยกับสหรัฐมีความสัมพันธ์อันดีทางทหารมายาวนาน จึงได้รับการช่วยเหลือทั้ง รถเกราะ รถติดปืน ค.120 มม. รถพยาบาล, รถผู้บังคับบัญชา และรถโดยลาดตระเวนจึงต้องเดินหน้าโครงการต่อรวมถึงโครงการนี้ผ่านการอนุมัติจากครม.ไปแล้ว

Avatar photo