COVID-19

‘มิสซูรี’ ยื่นฟ้อง ‘จีน’ เรียกค่าเสียหาย ‘โควิด-19’ ระบาด

รัฐมิสซูรี ของสหรัฐ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐ เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) ฟ้อง “พรรคคอมมิวนิสต์จีน” กรณีการระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมเรียกร้องค่าเสียหายจำนวนหนึ่ง โดยกล่าวหาว่า แกนนำจีนตั้งใจหลอกลวง และดำเนินการไม่เต็มที่ เพื่อหยุดยั้งการระบาดของไวรัส

miss

คดีฟ้องร้องระดับรัฐในเรื่องไวรัสโควิด-19 ครั้งแรกนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ลงโทษจีน จากสภาคองเกรส และการรณรงค์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ให้มุ่งเน้นไปยังบทบาทของรัฐบาลจีน แม้ว่าตัวเขาเองก็โดนวิจารณ์อย่างหนักถึงวิธีการรับมือกับการระบาด

“รัฐบาลจีนโกหกทั่วโลก เกี่ยวกับอันตราย และธรรมชาติการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปิดปากคนที่พยายามออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ และแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลยเพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาด” นายอีริค ชมิดท์ หัวหน้าอัยการมิสซูรี กล่าว และว่า บรรดาแกนนำจีนจะต้องรับผิดชอบกับการกระทำของตัวเอง

ตามกฎหมายสหรัฐนั้น แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่การยื่นฟ้องต่อประเทศจีน จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากภายใต้หลักการคุ้มครองอธิปไตยนั้น ห้ามศาลดำเนินคดีต่อรัฐบาลต่างชาติ ทำให้รัฐมิสซูรีแก้ไขเรื่องนี้ด้วยการเลี่ยงไปยื่นฟ้องพรรคคอมมิวนิสต์จีนแทน โดยให้เหตุผลว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีน ไม่ได้เป็นองค์กรหลักของรัฐบาลจีน

ในคำฟ้องที่อ้างว่า มิสซูรีต้องเสียหายมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 และการดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการระบาดนั้น ทางรัฐยังกล่าวหาพรรคคอมมิวนิสต์จีนรู้เรื่องทุกอย่าง แต่ไม่ใส่ใจต่อสิทธิของรัฐ และประชาชน พร้อมอ้างไปถึงในช่วงแรกๆ ของการระบาด ที่เจ้าหน้าที่จีนดำเนินการกวาดล้างข่าวเกี่ยวกับไวรัส และยังควบคุมตัวแพทย์ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วย รวมถึงเรื่องที่จีนกล่าวในตอนแรกๆ ว่า ไม่มีการติดต่อจากคนสู่คน

ทั้งนี้ ภายใต้แนวคิดอนุรักษ์นิยมนั้น รัฐมิสซูรี ออกมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 น้อยกว่ารัฐอื่นๆ ในสหรัฐ ทั้งยังอนุญาตให้ธุรกิจเปิดดำเนินงานต่อไปได้ ตราบเท่าที่สามารถจำกัดจำนวนผู้คนที่เข้าร้าน และให้พวกเขารักษาระยะห่างทางสังคมได้อย่างเหมาะสม

Avatar photo