COVID-19

กองทัพเดินหน้าซื้อ ‘ยานเกราะ’ 4.5 พันล้าน โซเชียลเดือด! จวกคนกำลังอดตาย

“กองทัพบก” เดินหน้าจัดซื้อ “ยานเกราะ” 50 คัน 4.5 พันล้าน โซเชียลวิจารณ์เดือด ซื้อทำไมคนกำลังจะอดตาย “รังสิมันต์” ซ้ำทำไมต้องให้ประชาชนด่าก่อน

83318562 1118310835173075 4888627244840255488 n
ภาพ : เฟซบุ๊ก เพจ Saraburi สระบุรี

เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) โลกออนไลน์ได้มีเผยแพร่และส่งต่อประกาศกองทัพบก โดยกรมสรรพาวุธทหารบก เรื่อง “เผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2563” ลงนามโดยพลโทศรชัย กาญจนสูตร เจ้ากรมสรรพาวุธทหารบก วันที่ 20 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา

ประกาศดังกล่าวอ้างตาม พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐจัดทำแผนการจัดทำแผนการจัดซื้อจัดจ้างประจำปี และประกาศเผยแพร่ในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลางและหน่วยงานของรัฐตามที่กรมบัญชีกลางกำหนด และให้ปิดประกาศโดยเปิดเผย ณ สถานที่เปิดประกาศของหน่วยงานของรัฐ

กองทัพบก โดยกรมสรรพาวุธทหารบก จึงประกาศจัดซื้อจัดจ้างโครงการยานเกราะล้อยาง พร้อมระบบอาวุธและบริการทางเทคนิค ฯลฯ จำนวน 50 คัน โดยวิธี Foreign  Military Sales (FMS) มูลค่า 4,515 ล้านบาท

0หกด54หดก56

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประกาศดังกล่าวเรียกเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์จนแฮชแท็ก #ยานเกราะ—- ติดอันดับ 1 ในเทรนด์ทวิตเตอร์ช่วงเช้าวันนี้ (22 เม.ย.) โดยส่วนใหญ่จะมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เหตุใดรัฐบาลจึงต้องซื้อยานเกราะในขณะนี้ เนื่องจากประเทศกำลังต้องการงบประมาณในการต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 และเยียวยาประชาชนจากสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ มีประชาชนฆ่าตัวตายเพราะไม่มีกิน

ยานเกราะ

ด้านนายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น (คปต.) โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก วีระ สมความคิด ว่า “ในภาวะที่ประเทศชาติและประชาชนกำลังต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอดจากโรคร้าย และดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดจากความหิวโหย เพราะไม่มีเงินจากการที่ต้องตกงาน ตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้ประชาชนกักตัวอยู่กับบ้าน

ในสถานการณ์ฉุกเฉินเช่นนี้ ประชาชนส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อน ทุกข์ยากแสนสาหัส แต่กองทัพบกกลับเดินหน้าจัดซื้ออาวุธอีกเกือบห้าพันล้านบาท ถ้าไม่ระ-จริง ทำไม่ได้หรอกนะ”

นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ Rangsiman Rome ว่า “ผมไม่เข้าใจ ทำไมกองทัพถึงต้องยังมีความพยายามจะจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ในช่วงเวลาอันยากลำบากเช่นนี้ ทำไมต้องรอให้ประชาชนด่าก่อนเหรอครับ คิดเองกันไม่เป็นหรือยังไง มาบอก #เราไม่ทิ้งกัน แต่ #ยานเกราะ—-”

Avatar photo