COVID-19

456 ราย!? ‘เอกวาดอร์’ เชื่อยอดตาย ‘โควิด-19’ หลายพัน ทางการรับมือไม่ทัน เจอศพเกลื่อนเมือง

ยอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเป็นทางการของเอกวาดอร์อยู่ที่ 456 ราย จากยอดรวมผู้ติดเชื้อทั้งหมด 9,022 คน แต่ข้อมูลใหม่จากจังหวัดหนึ่ง บ่งชี้ว่า อาจมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสนี้หลายพันรายแล้ว

equa

รัฐบาลเอกวาดอร์ ระบุว่า ในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน จังหวัดกัวยัส ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองกัวยากิล เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 มากสุดในประเทศนั้น มีจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 6,700 คน สูงขึ้นอย่างมาก จากที่มักมีผู้เสียชีวิตราว 1,000 คนในช่วงเวลาดังกล่าว

ภาพที่สื่อต่างประเทศนำมาเผยแพร่ ยังแสดงให้เห็นว่า ชาวเมืองจำเป็นต้องเก็บรักษาศพไว้ในบ้านของตัวเองร่วม 5 วัน เพราะที่เก็บศพไม่เพียงพอ ซึ่งพวกเขาบอกว่า ทางการไม่สามารถรับมือกับจำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ได้ ทำให้มีศพจำนวนมากต้องเก็บไว้ตามบ้านญาติพี่น้อง หรือแม้กระทั่งถูกวางไว้ริมถนน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการเอกวาดอร์ได้เริ่มแจกจ่ายโลงศพที่ทำจากกระดาษแข็งหลายพันโลงในเมืองกัวยากิล ทั้งยังมีการตั้งสายด่วนขึ้นมา สำหรับบริการครอบครัวต่างๆ ที่ต้องการให้ย้ายศพออกจากบ้านของตัวเอง

eguaa

ตัวเลขของทางการเอกวาดอร์ ระบุว่า นับตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตในจังหวัดกัวยัสแล้ว 14,561 ราย จากสาเหตุต่างๆ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วในเดือนดังกล่าว จังหวัดกัวยัสจะมีผู้เสียชีวิตอยู่ราว 2,000 ราย

ช่วงต้นเดือนเมษายนนี้ นายออตโต ซอนเนนโฮลเซอร์ รองประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ได้ออกมาขอโทษประชาชน ต่อการที่รัฐบาลรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 เชื่องช้าเกินไป

Avatar photo