COVID-19

ทนไม่ไหวแล้ว! ประท้วงทั่วสหรัฐ ต้านมาตรการ ‘อยู่บ้าน’ คุม ‘โควิด-19’

ชาวอเมริกันในหลายรัฐออกมาประท้วงกันในสัปดาห์นี้ เพื่อแสดงพลังคัดค้านคำสั่งของทางการที่ให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก ในความพยายามที่จะชะลอการระบาดของไวรัสโควิด-19

GettyImages 1219451935

รัฐมิชิแกน โอไฮโอ เคนทักกี มินเนสโซตา นอร์ท แคโรไลา และยูทาห์ ต่างเกิดการประท้วงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จากการที่ประชาชนกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัส

“คนกลุ่มเล็กๆ ในรัฐ กำลังชุมนุมประท้วงอยู่ และนั่นก็เป็นสิทธิของพวกเขา” เกรทเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกนกล่าว พร้อมบอกว่า ผู้คนกำลังรู้สึกทนไม่ไหวกับการอยู่แต่ในบ้าน และพวกเขาก็กังวลเกี่ยวกับเรื่องค่าใช้จ่ายด้วย

“แต่ส่วนที่น่าเสียใจก็คือ ยิ่งพวกเขาออกมามากเท่าใด ก็มีแนวโน้มมากขึ้นเท่านั้น ที่พวกเขากำลังแพร่กระจายเชื้อไวรัวโควิด-19 และยิ่งจะทำให้เราต้องต้องอยู่ใต้มาตรการนี้ไปนานกว่าเดิม”

มิชิแกน

ผู้คนจำนวนมากออกมาอยู่บนท้องถนนในเมืองเอกของรัฐมิชิแกน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 เม.ย.) ส่วนใหญ่อยู่ภายในรถยนต์ของตัวเอง ในการประท้วงที่ผุ้จัดการชุมนุมใช้ชื่อว่า “Operation Gridlock” ทำให้เมืองแลนซิง เกิดรถติดยาวเหยียดหลายกิโลเมตร

อย่างไรก็ดี ยังมีผู้ประท้วงบางส่วน ที่ไม่สนใจคำร้องขอของผู้จัดการชุมนุมที่ให้อยู่แต่ภายในรถ โดยพวกเขาพากันไปรวมตัวด้านหน้าศาลาว่าการเมือง เพื่อแสดงพลังคัดค้านมาตรการปิดเมือง ที่รัฐบังคับใช้จนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้ รวมถึง การห้ามผู้คนเดินทางไปมาหาสู่กัน เว้นแต่ว่า ต้องไปดูแลญาติ หรือนำเด็กเล็กไปฝากไว้

มินเนสโซตา

ชาวเมืองจำนวนหนึ่งไปชุมนุมด้านหน้าที่พักของผู้ว่าการรัฐมินเนสโซตา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (16 เม.ย.) เพื่อแสดงการต่อต้านคำสั่งของทิม วอลซ์ ผู้ว่าการรัฐ ที่ให้ประชาชนอยู่แต่ภายในที่พัก และขยายระยะเวลามาตรการออกไปจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม

โฆษกของกลุ่มผู้ประท้วงบอกว่า พวกเขามาประท้วง เพราะมินเนสโซตากำลังตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจซบเซาหนัก และการเงินกำลังถอยหลังลงคลอง โดยพวกเขาเชื่อว่า ชาวเมืองควรจะกลับไปทำงาน ควบคู่ไปกับการต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19

เคนทักกี

ชาวเมืองพากันชุมนุมประท้วงในเมืองแฟรงก์ฟอร์ต เมืองเอกของรัฐเคนทักกี ในขณะที่ แอนดี้ บีเชียร์ ผู้ว่าการรัฐกำลังแถลงข่าวอยู่ โดยผู้ประท้วงรายหนึ่งบอกว่า ในตอนแรกนั้น เธอเห็นด้วยกับมาตรการของผู้ว่าการรัฐ แต่ตอนนี้เธอเปลี่ยนใจแล้ว เพราะคิดว่า ทุกอย่างได้ผ่านไปแล้ว และการที่ยังบังคับใช้มาตรการเหล่านี้อยู่ ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุผล

ยูทาห์

ผู้ประท้วงกลุ่มหนึ่ง รวมตัวกันที่เขตวอชิงตัน ประกาศว่า มาตรการที่แกรี เฮอร์เบิร์ต ผู้ว่าการรัฐยูทาห์ ประกาศออกมานั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ พวกเขาบอกด้วยว่า ฝ่ายบริหารในทุกระดับ ดำเนินการเกินอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ ในการร้องขอที่จะปกป้องชาวอเมริกันให้รอดพ้นจากไวรัส ทั้งยังบอกด้วยว่า ชาวอเมริกัน สามารถคิดเองได้ว่า พวกเขาจะป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดได้อย่างไร

นอร์ท แคโรไลนา
กลุ่มผู้ประท้วงแสดงท่าทีต่อต้านคำสั่งของรอย คูเปอร์ ผู้ว่าการรัฐโดยตรง โดยผู้ประท้วงบางราย บอกว่า กำลังเกิดหายนะภัยทางเศรษฐกิจขึ้นมา และสิ่งที่เกิดขึ้นจะเลวร้ายเสียยิ่งกว่าปัญหาเรื่องไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการชุมนุมในรัฐนี้ มีผู้ที่โดนจับกุมไปอย่างน้อย 1 คน

โอไฮโอ

ชาวเมืองโคลัมบัส ในรัฐโอไฮโอ ออกมารวมตัวด้านหน้าศาลาว่าการเมือง ส่งเสียงโห่ร้องในขณะนี้ ไมค์ ดีไวน์ ผู้ว่าการรัฐแถลงสถานการณ์อยู่ ทั้งยังมีการบีบแตรลม และเขียนป้าบข้อความต่อต้านคำสั่ง พร้อมตะโกนว่า เปิดโอไฮโอ

Avatar photo