World News

‘ไช่ อิง เหวิน’ เขียนแชร์ความสำเร็จ ‘ไต้หวัน’ สกัดโควิด-19 ลงนิตยสารไทม์

“ไช่ อิง เหวิน” ประธานาธิบดีไต้หวัน เขียนบทความลงในนิตยสารไทม์ แชร์ความสำเร็จของ “ทีมไต้หวัน” ในการหยุดยั้งไวรัสโควิด-19 ไม่ให้เกิดการระบาดใหญ่

GettyImages 1193186780

นิตยสารไทม์ได้เผยแพร่บทความของ ไช่ อิง เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ชื่อ “ประธานาธิบดีไต้หวัน: วิธีป้องกันไม่ให้ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดครั้งใหญ่ (President of Taiwan: How My Country Prevented a Major Outbreak of COVID-19)” บอกเล่าวิธีการบริหารจัดการของรัฐบาลไต้หวัน ที่สามารถควบคุมยอดผู้ป่วยถึงวันที่ 14 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา ให้มีจำนวนต่ำกว่า 400 ราย เปรียบเทียบกับทั่วโลกที่ปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสมพุ่งไปถึง 2.1 ล้านราย

ไช่ อิง เหวิน เล่าผ่านบทความว่า ไต้หวันได้รับ “บทเรียนที่เจ็บปวด” และต้องสูญเสียประชาชนไปหลายสิบชีวิต จากการแพร่ระบาดของโรคซาร์สในปี 2546 เมื่อเกิดโรคระบาดในครั้งนี้ รัฐบาลและประชาชนจึงตื่นตัวอย่างมากตั้งแต่ช่วงแรก

ในเดือนธันวาคม 2562 เมื่อเริ่มมีรายงานการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศจีน ไต้หวันก็เริ่มตรวจสอบผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น และในเดือนมกราคม 2563 ก็ได้ตั้งศูนย์สั่งการการแพร่ระบาดกลางเพื่อหามาตรการป้องกัน ทั้งมาตรการควบคุมการเดินทางและกักตัวผู้ที่มีความเสี่ยง

ต่อมาไต้หวันตรวจพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกในวันที่ 21 มกราคม 2563 จึงใช้มาตรการเชิงรุกในการติดตามประวัติการเดินทางและผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยทุกคน เพื่อนำมากักตัวก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆ กับประชาชน ส่วนธุรกิจเอกชนและชุมชนก็มีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของผู้ผ่านเข้าออก

fig 17 04 2020 08 09 19

รัฐบาลไต้หวันยังได้ติดตามความต้องการสินค้าในตลาด “ตั้งแต่ระยะแรกๆ” เพื่อป้องกันภาวะตื่นตระหนักและแห่กักตุนสินค้า รวมถึงเข้าควบคุมการผลิตและการกระจายหน้ากากอนามัยเพื่อให้มั่นใจว่ามีสต็อกเพียงพอต่อความต้องการ โดยภาคเอกชนหลายบริษัทให้ความร่วมมือด้วย

ตอนนี้หน้ากากอนามัยจึงมีจำนวนเพียงพอและอยู่ในราคาที่เหมาะสม สำหรับทั้งโรงพยาบาลและประชาชนทั่วไป ขณะเดียวกันก็มีหน้ากากอนามัยเหลือเกินความต้องการ และสามารถบริจาคไปยังประเทศอื่นๆ ที่ขาดแคลน เช่น สหรัฐ ได้อีกด้วย โดย ไช่ อิง เหวิน ขนานนามความร่วมมือระหว่างภาครัฐและบริษัทเอกชนในครั้งนี้ว่า “ทีมไต้หวัน (Team Taiwan)”

“ความสำเร็จครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ความร่วมมือของผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ รัฐบาล เอกชน และสังคมส่วนใหญ่ เป็นเกราะป้องกันให้กับเรา”

ไช่ อิง เหวิน เขียนด้วยว่า แม้ไต้หวันจะไม่เป็นสมาชิกในองค์การอนามัยโลก (WHO) และสหประชาชาติ (UN) แต่ก็เต็มใจและต้องการแบ่งปันจุดแข็งในเรื่องนี้กับทั้งโลก พร้อมย้ำว่า “การต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 ต้องการความร่วมมือจากคนทั่วโลก”

ที่มา Businessinsider และ Time

Avatar photo