COVID-19

สุดเข้ม! ฟิลิปปินส์ขู่ใช้ ‘กฎอัยการศึก’ คู่ ‘ล็อกดาวน์’ คุม ‘โควิด-19’

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์ ขู่ที่จะนำ “กฎอัยการศึก” มาใช้ควบคู่กับ “ล็อกดาวน์” หลังแสดงความไม่พอใจที่มีประชาชนจำนวนมากขึ้นไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในประเทศ

asddd

“ผมแค่ขอให้พวกคุณมีวินัยเท่านั้น ถ้าคุณไม่ต้องการแบบนี้ ทหาร และตำรวจจะเข้ามาควบคุม ผมออกคำสั่งให้พวกเขาเตรียมพร้อมไว้แล้ว”

“วิธีการนี้จะเป็นแบบเดียวกับกฎอัยการศึก พวกคุณเลือกเอง”

ท่าทีนี้ ถือเป็นการออกมาเตือนด้วยความเข้มงวดสุดเท่าที่เคยมี โดยผู้นำฟิลิปปินส์ได้รับแจ้งว่า มีบางเขตในกรุงมะนิลา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ มาตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม จัดการแข่งขันชกมวย และชนไก่

นอกจากนี้ ยังมีการพบเห็นผู้คนออกมาดื่มกินตามตรอกซอกซอยต่างๆ ด้วย

นายดูเตอร์เต บอกด้วยว่า เขายังเห็นผู้คนเป็นจำนวนมากตามตลาดต่างๆ และยังมีรถยนต์จำนวนมากตามถนนสายหลักๆ ที่ยังมีการจราจรติดขัดอยู่ ทั้งที่ทางการจำกัดให้เฉพาะการเดินทางที่จำเป็น เช่น การออกไปซื้อหาอาหาร สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น หรือภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์เท่านั้น

คณะทำงานที่รับผิดชอบในความพยายามควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในฟิลิปปินส์ ยังรายงานว่า มีการเตือน จับกุม หรือปรับประชาชนไปแล้วอย่างน้อย 100,000 คน จากการละเมิดกระบวนการกักโรค

จนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์มียอดสะสมผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศแล้ว 5,878 ราย โดยรายงานถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันนี้ (17 เม.ย.) จำนวน 218 คน และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 25 คน ทำให้มียอดสะสมผู้เสียชีวิตล่าสุดที่ 387 ราย

Avatar photo