COVID-19

‘สมชาย’ถามนายกฯ อยากได้อะไรจากมหาเศรษฐี?

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” ฝากคำถามถึง “บิ๊กตู่” อยากได้อะไรจากการส่งจดหมายถึงมหาเศรษฐี ชี้สิ่งที่ “นายกฯ” ควรต้องการคือ ความร่วมมือของคนในชาติ ฝ่าวิกฤติโควิด-19

สมชาย ศรีสุทธิยากร

วันนี้ (18 เม.ย.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ สมชัย ศรีสุทธิยากร ถึงกรณีที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีแนวคิดจะส่งจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐี 20 อันดับแรกของประเทศไทย เพื่อขอให้ร่วมมือแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 ว่า

“เงิน ความคิด หรือความร่วมมือของคนไทย

ร้อนแรงจนอดเขียนถึงไม่ได้ เรื่องนายกรัฐมนตรี เอ่ยในรายการพบประชาชนเมื่อวาน (17 เม.ย.) ว่า ในสัปดาห์หน้าจะออกจดหมายเปิดผนึกถึง 20 มหาเศรษฐีของไทยเพื่อให้มาร่วมมือกันช่วยแก้วิกฤตโควิด-19

ต้องถามว่า อยากได้อะไรจากมหาเศรษฐี อยากได้เงิน อยากได้ความคิด หรืออยากได้สิ่งใด

เงิน น่าจะไม่ใช่คำตอบ เพราะมีเงินแต่ไม่มีความคิด อาจจะใช้เงินไปในทางเปล่าประโยชน์ ดังเช่น นโยบายชักเข้าชักออกมากมาย ที่คิดใช้เงินแต่ใช้ไม่ถูกทาง มีเงินเท่าไรก็หมด และคงไม่ทีทางที่มหาเศรษฐีเหล่านี้จะบริจาคเงินเทียบเท่ากับเงินที่รัฐบาลตั้งใจใช้เป็น ล้านล้านบาทได้

58B8B9F0 66B2 4E21 A294 64B44382D605 L0 001

หากอยากได้ความคิด การทำจดหมายเปิดผนึกคงช่วยอะไรไม่ได้ เพราะเป็นการสื่อสารทางเดียว ต้องยกหูคุย ต้องเปิดทำเนียบ และมีท่าทีการรับฟังจริง แต่ก็ใช่ว่า 20 มหาเศรษฐีจะต้องมีความคิดดีกว่าผู้อื่นเสมอไป คนไม่รวยอาจคิดได้ดีกว่าก็ได้

สิ่งที่นายกรัฐมนตรีควรอยากได้จากคนในชาติ ไม่เลือกว่าเป็นยากดีมีจน คือความร่วมมือกันในการฝ่าวิกฤตมากกว่า ศึกครั้งนี้ใหญ่หลวงเกินกว่าใครจะรับมือได้ตามลำพัง

ว่าแต่ว่า การออกรายการเมื่อวาน ได้ “กดไลค์ รอยยิ้ม” หรือ “หน้าบึ้ง” มากกว่ากันล่ะ ทีมนายกช่วยประเมินด้วย”

Avatar photo