COVID-19

เปิดใจ ‘ทหารสหรัฐ เชื้อสายไทย’ กับคลิปปรบมือให้กำลังใจ ‘หมอ-พยาบาล’ สู้ ‘โควิด-19’ (คลิป)

ช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้คนทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ได้ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์  ด้วยการ “ปรบมือ” เพื่อให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ต่อสู้กับการระบาดของ “โควิด-19”

เช่นเดียวกับในสหรัฐ ที่มีทหารอเมริกันเชื้อสายไทยจำนวนหนึ่ง จัดทำคลิปวิดีโอปรบมือให้กำลังใจเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไทย ซึ่งเสียงปรบมือจากหญิงชายเชื้อสายไทย ผู้สวมใส่เครื่องแบบทหารของกองทัพสหรัฐ ถูกแชร์อย่างแพร่หลายผ่านทางโซเชียลมีเดีย

พวกเขาอาจจะเป็นคนกลุ่มเล็ก ๆ ที่กล่าวข้อความสั้น ๆ คนละไม่กี่สิบวินาที ในคลิปวีดีโอนี้ แต่เสียงและกำลังใจของพวกเขา ดังไกลและกังวานไปถึงเมืองไทย ประเทศบ้านเกิดของใครหลายคน

พันจ่าตรี สิทธิกร กันใจยา แห่งกองทัพเรือสหรัฐคือผู้จัดทำ และเผยแพร่คลิปวีดีโอดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขามองว่ากำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ ที่เงินหรือสิ่งของทดแทนไม่ได้

D08BC6DD 16E7 40F2 B1D9 0C2CD2D8F102 w1597 n r0 st
พันจ่าตรี สิทธิกร กันใจยา

การทำงานของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในช่วงการระบาดของโควิด-19 ยังทำให้พันจ่าตรีสิทธิกร หรือ จ่าโอ หวนนึกถึงประสบการณ์ของตัวเองเมื่อเกือบยี่สิบปีก่อน เมื่อเรือรบสหรัฐ USS Kitty Hawk ที่เขาประจำการอยู่ ต้องเดินทางออกจากน่านน้ำญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมสงครามต่อต้านการก่อการร้ายในอัฟกานิสถาน

“จ่าถูกส่งออกไปปฏิบัติภารกิจ นึกถึงทุกคนที่อยู่บ้าน กลัวนิด ๆ แต่ก็ต้องไปเพราะเป็นหน้าที่ ตอนนี้นึกถึงวิกฤติที่ประสบอยู่ ทำให้เราเข้าใจความรู้สึกหมอและพยาบาลมาก ผมเข้าใจความรู้สึกที่เราต้องเดินหน้าเข้าไปเผชิญกับสิ่งอันตรายที่รู้ว่ามันสามารถเอาชีวิตเราได้ แต่เราก็ต้องเดินเข้าไปอยู่ ก็เลยรู้สึกว่าเรานั่งอยู่บ้าน เราทำอะไรได้มากกว่านี้มั้ย เห็นคลิปปรบมือของเมืองไทยเมื่ออาทิตย์ก่อน เป็นไอเดียที่ดีมากเลยครับ ผมก็เลยติดต่อน้อง ๆ ทหารคนไทยที่เป็นทหารอยู่”

ขณะที่ อินทร มีสา Airman First Class และวิศวกรโยธาประจำฐานทัพอากาศเนลลิส (Nellis Air Force Base) เมืองลาส เวกัส รัฐเนวาดา เป็นผู้หนึ่งที่ไม่ลังเลที่จะส่งคลิปสั้น ๆ ให้กำลังใจแพทย์ และพยาบาล กลุ่มคนที่เขามองว่าเป็นแนวหน้าตัวจริงในศึกสงครามของโลกสมัยใหม่

“พวกเราจริง ๆ เป็นแนวหน้า เป็นนักรบที่จะต้องสู้กับข้าศึก แต่สงครามตอนนี้ที่เราเจออยู่ เป็นสงครามที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกมหาศาล คนที่เป็นกองทัพหน้าตอนนี้คือหมอ กับพยาบาล เราต้องให้กำลังใจ ให้หมอพยาบาลทำหน้าที่เต็มที่ รักษาชีวิตคนและต้องรักษาชีวิตตัวเองด้วย”

59211CE8 E629 4DB2 9FCD 0A5D7F9341CA w1597 n r0 st
อินทร มีสา

พวกเขาได้เผยแพร่คลิปทางโซเชียลมีเดีย และส่งไปให้บุคลากรการแพทย์ที่รู้จักในวงแคบๆ โดยไม่คิดมาก่อนเลยว่า คลิปวีดีโอของพวกเขาจะถูกแชร์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างแพร่หลาย และมีสื่อมวลชนไทยนำไปเสนอในรายการข่าว

สิบเอก จอร์แดน เอ. สธิรายะศักดิ์ติ รองโฆษกฝ่ายการเงินของหน่วยรับสมัครทหารภาคกลางของสหรัฐ ประจำเมืองชิคาโก บอกว่า เธอติดตามข่าวการระบาดของโควิด-19 จากเมืองไทยตลอดเวลา ซึ่งทำให้เธอรู้สึกอยากชื่นชมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ที่ทำงานเบื้องหลังเสียเป็นส่วนมาก

“หมอ พยาบาล หรือแม้ว่าอาสาสมัคร รู้สึกว่าเขาคือ unsung hero เป็นผู้ที่ทำความดีแต่ไม่ค่อยมีใครเชิดชู แต่นี่คนที่อยู่แปดพันไมล์ห่างจากเขา ยังรับรู้เลยว่า พวกเรารู้นะว่าคุณทำงานหนัก พวกเรารู้ว่าพวกคุณทำเต็มที่”

ทหารสหรัฐเชื้อสายไทยหลายคนที่ให้สัมภาษณ์ ต่างก็มีครอบครัว ญาติพี่น้อง และผู้คนที่พวกเขาห่วงใยในประเทศไทยไม่ต่างจากคนอื่น บ้างก็มีคุณแม่สูงวัยที่เพิ่งต่อสู้เอาชนะโรคมะเร็งที่ต้องห่วง บ้างก็มีญาติพี่น้องที่ต้องสูญเสียรายได้ เนื่องจากบริษัทเลิกจ้าง หรือถูกลดชั่วโมงการทำงาน

D407455B C61F 49E0 883E B9EF2171048C w650 r0 s e1586753984370
กชพร เข็มทอง

แต่ถึงจะเป็นช่วงวิกฤติ กชพร เข็มทอง ผู้ดูแลงานด้านการจัดหาใน Fort Hood ค่ายทหารบกในเมืองฮิวส์ตัน รัฐเท็กซัส มองว่าช่วงเวลานี้ เป็นโอกาสที่ทำให้เธอได้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทย เช่น การแบ่งปันอาหารให้กันและกันของชุมชนไทยในสหรัฐฯ หรือการร่วมบริจาคให้ความช่วยเหลือในประเทศไทยเอง

“สัมผัสได้ว่า คนไทยเวลาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ เขาตระหนัก และช่วยเหลือกัน คือคนไทยมีน้ำใจมาก เวลาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้เห็นน้ำใจของคนไทย ที่มีความหมายสำหรับคนไทยไกลบ้าน”

ทหารสหรัฐเชื้อสายไทยเหล่านี้ แสดงความเชื่อมั่นว่า ถึงแม้จะต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก ประเทศไทยจะผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปได้ สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือการรักษาสุขภาพ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ที่นอกจากจะไม่สร้างภาระให้หมอและพยาบาลแล้ว ยังจะช่วยลดอัตราการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีกด้วย

ที่มา : VOA Thai

Avatar photo