Entertainment

เปรียบเทียบอาการ แมทธิว-ลิเดีย-แพรวา ความเหมือนและต่าง ที่มีผลต่อระยะเวลารักษา

หลังจากคนในวงการบันเทิงอย่างคู่สามีภรรยา แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ และนักร้องนักแสดงสาวขวัญใจวัยรุ่นอย่าง แพรวา ณิชาภัทร ต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลด้วยอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และล่าสุด แพรวา ได้ออกจากโรงพยาบาลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ทางด้าน แมทธิว และ ลีเดีย ยังคงต้องพักรักษาตัวต่อ จนทำให้หลายคนสงสัยว่าอาการและการรักษาของทั้ง 3 คน เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งจากการเปิดเผยของ แมทธิว ลีเดีย และแพรวา ผ่านทางอินสตาแกรมส่วนตัว สามารถนำมาสรุปได้ดังนี้

6 แมทธิว ลีเดีย แพรวา 2

ระยะเวลาการรักษาตัว

แมทธิว – เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมา 26 วัน – ปัจจุบัน (ผลตรวจยังเป็นบวก พบเชื้อโควิด-19 อยู่)

ลีเดีย – เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลมา 23 วัน – ปัจจุบัน (ผลตรวจยังเป็นบวก พบเชื้อโควิด-19 อยู่)

แพรวา – เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 12 วัน – ผลตรวจเป็นลบ ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 ครั้งติดต่อกัน  ได้ออกมาจากโรงพยาบาล แต่ยังคงต้องกักตัวต่อที่บ้านให้ครบ 21 วัน

6 แมทธิว ลีเดีย แพรวา 2

อาการเริ่มแรกที่เข้ามารักษา

แมทธิว – เข้ารักษาวันแรกจนถึงเข้าวันที่ 4 อาการไม่หนัก มีไข้ประมาณนึง หลังจากเช็คทุกอย่างแล้ว คุณหมออาการถือว่าน้อย แผนการรักษาคือปล่อยให้หายเอง ยังไม่ต้องกินยา แต่หลังจากเข้าสู่วันที่ 5 เริ่มมีอาการท้องเสียและมีไข้

ลีเดีย – สิ่งเดียวที่บ่งบอกว่าผิดปกติคือการมีไข้ประมาณ 37-38 แต่ไม่ถึง 39 คุณหมอเอ็กซ์เรย์ปอด ฟังเสียงปอด ก็เคลียร์ทุกอย่าง ออกซิเจนที่วัดก็ปกติดี ไม่มีอาการคัดจมูก เจ็บคอ ดูแล้วทุกอย่างน่าจะโอเค และคิดว่าร่างกายขับไวรัสออกไปเองแล้ว

แพรวา – อาการเหมือนเป็นหวัด มีน้ำมูก คัดจมูก เสมหะ และไอ ซึ่งคุณหมอก็จ่ายยาตามอาการ คือ ยาลดน้ำมูก ยาแก้ขัดจมูก ยาแก้ไอ และยาละลายเสมหะ

6 แมทธิว ลีเดีย แพรวา 3

อาการช่วงต่อมาและการรักษาของแพทย์

แมทธิว – หลังจากเข้าสู่วันที่ 5 เริ่มมีอาการท้องเสียและมีไข้ เมื่อตรวจเอกซเรย์ปอดเพิ่ม ปรากฏว่าเริ่มมีความผิดปกติ ปอดอักเสบอยู่ตรงด้านขวา หมอจึงเริ่มรักษาด้วยการให้ยา ซึ่งตัวยาที่ใช้รักษาคือ ยาต้าน HIV มาลาเรีย และยาไวรัสต่างๆ ประมาณ 10 เม็ด ต้องทานอย่างต่อเนื่อง 10 วัน และต้องย้ายตัวเองเข้าไปอยู่ห้องไอซียูเพื่อดูอาการประมาณ 2-3 วัน

ลีเดีย – หลังได้ทำ CT Scan กลับพบว่าปอดเริ่มอักเสบ ไวรัสเข้าไปในปอดทั้ง 2 ข้าง หมอจึงต้องเริ่มให้ทานยาทันที เพราะกังวลว่าจะลุกลาม ก่อนถูกส่งเข้าห้องไอซียูเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 5 วัน และได้รับยาต้านเช่นเดียวกับ แมทธิว

แพรวา – ไม่ได้รับยาต้านไวรัส เพราะว่าเชื้อยังไม่ได้ลงปอด ยังไม่ถึงขั้นรุนแรง

6 แมทธิว ลีเดีย แพรวา 1

ผลข้างเคียงจากยา

แมทธิว – หลังทานอย่างต่อเนื่องครบ 10 วัน อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไข้หาย ปอดดีขึ้น ทานอาหารได้ แต่มีผลข้างเคียงต่อ แมทธิว เล็กน้อย คือ ท้องเสีย

ลีเดีย – หลังทานอย่างต่อเนื่องครบ 10 วัน อาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ แต่ผลข้างเคียงจากยาที่ ลิเดีย ต้องเผชิญคือ เวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว ซึ่งหลังจากหยุดยาเอฟเฟกต์ต่างๆ ค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ เริ่มกลับมาทานข้าวได้ปกติ

แพรวา – เนื่องจากไม่ได้รับยาต้านไวรัส เพราะว่าเชื้อยังไม่ได้ลงปอด จึงไม่โดนเอฟเฟกต์ของยา

Avatar photo