Entertainment

แมทธิว-ลิเดีย อัดคลิปเล่าอาการป่วยโควิด-19 พร้อมแชร์ขั้นตอนการรักษาอย่างละเอียด

อาการเริ่มดีขึ้นตามลำดับแล้ว สำหรับคู่สามีภรรยา แมทธิว ดีน และ ลิเดีย ศรัณย์รัชต์ ที่เข้ารับการรักษาอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว และแม้ว่าทั้งคู่จะหยุดยาต้านไวรัสต่างๆ ลงแล้ว แต่เนื่องจากผลตรวจยังเป็นบวกอยู่ ซึ่งหมายความว่ายังคงพบเชื้อไวรัสในร่างกาย ทำให้ทั้งคู่ต้องรอดูอาการต่อไป

ล่าสุด (31 มี.ค.) แมทธิว และ ลิเดีย ก็ได้ออกมาอัดคลิปเล่าถึงอาการป่วยตั้งแต่วันแรกที่เข้าโรงพยาบาล พร้อมทั้งแชร์ขั้นตอนการรักษาอย่างละเอียด เพื่อเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว

3 แมทธิว ลิเดีย อัดคลิปเล่าอาการป่วยโควิด 19 พร้อมแชร์ขั้นตอนการรักษาอย่างละเอียด 2

โดย แมทธิว ได้เผยว่า เข้ารักษาวันแรกจนถึงเข้าวันที่ 4 อาการไม่หนัก มีไข้ประมาณนึง หลังจากเช็คทุกอย่างแล้ว คุณหมออาการถือว่าน้อย แผนการรักษาคือปล่อยให้หายเอง ยังไม่ต้องกินยา แต่หลังจากเข้าสู่วันที่ 5 เริ่มมีอาการท้องเสียและมีไข้ เมื่อตรวจเอกซเรย์ปอดเพิ่ม ปรากฏว่าเริ่มมีความผิดปกติ ปอดอักเสบอยู่ตรงด้านขวา หมอจึงเริ่มรักษาด้วยการให้ยา และต้องย้ายตัวเองเข้าไปอยู่ห้องไอซียูเพื่อดูอาการประมาณ 2-3 วัน กินยาไปก็รู้สึกได้ผล อาการดีขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ร่างกายค่อนข้างปกติ ทานอาหารได้ แต่ผลยังเป็นบวกอยู่ แต่เชื่อใจคุณหมอว่าทำดีที่สุด คุณหมอเต็มที่ คุณหมอไทยเก่ง ร่างกายตอนนี้ค่อนข้างมั่นใจว่าจะกลับมาฟื้นตัวอีกไม่นาน

ด้าน สาวลิเดีย ก็ได้เผยอาการของตัวเองว่า สิ่งเดียวที่บ่งบอกว่าผิดปกติคือการมีไข้ประมาณ 37-38 แต่ไม่ถึง 39 คุณหมอเอ็กซ์เรย์ปอด ฟังเสียงปอด ก็เคลียร์ทุกอย่าง ออกซิเจนที่วัดก็ปกติดี ไม่มีอาการคัดจมูก เจ็บคอ ดูแล้วทุกอย่างน่าจะโอเค และคิดว่าร่างกายขับไวรัสออกไปเองแล้ว แต่พอได้ทำ CT Scan กลับพบว่าปอดเริ่มอักเสบ ไวรัสเข้าไปในปอดทั้ง 2 ข้าง หมอจึงต้องเริ่มให้ทานยาทันที เพราะกังวลว่าจะลุกลาม ก่อนถูกส่งเข้าห้องไอซียูเพื่อดูอาการอย่างใกล้ชิดประมาณ 5 วัน

ทั้งนี้ ลิเดีย และ แมทธิว ได้บอกว่าตัวยาที่ใช้รักษาคือ ยาต้าน HIV มาลาเรีย และยาไวรัสต่างๆ ประมาณ 10 เม็ด ต้องทานอย่างต่อเนื่อง 10 วัน ซึ่งอาการก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ไข้หาย ปอดดีขึ้น แต่มีผลข้างเคียงคือ เวียนหัว คลื่นไส้ ท้องเสีย ไม่อยากกินอะไรเลย ตามัว

ซึ่งหลังจากทานยาจนครบกำหนด 10 วัน เอฟเฟกต์ต่างๆ ค่อยๆ หายไปเรื่อยๆ และตอนนี้ก็เริ่มกลับมาทานข้าวได้ปกติ และตอนนี้ทั้งคู่ก็รอเพียงผลตรวจเชื้อเป็นลบเท่านั้น ก็จะได้กลับบ้านไปเจอกับครอบครัวแล้ว

Avatar photo