World News

ยอดส่งออกเวชภัณฑ์สู้ ‘ไวรัสโควิด-19’ ของจีนทะลุ 4.7 หมื่นล้านบาท

การแพร่ระบาดของ “ไวรัสโควิด-19” ดันยอดส่งออกเวชภัณฑ์ของจีนทะลุ 4.7 หมื่นล้านบาท เฉพาะหน้ากากอนามัยส่งออกแล้วเกือบ 4 พันล้านชิ้น

ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2563 จนถึงวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 เม.ย.) จีนได้ส่งออกเวชภัณฑ์ไปทั่วโลก เพื่อยับยั้ง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แล้วเป็นมูลค่า 1.02 หมื่นล้านหยวน หรือประมาณ 4.7 หมื่นล้านบาท

จินไห่ เจ้าหน้าที่จากสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) กล่าวในการแถลงข่าว เมื่อวัน 5 เมษายน 2563 ที่ผ่านมาว่า เวชภัณฑ์ข้างต้นประกอบด้วยหน้ากากอนามัย 3.86 พันล้านชิ้น, ชุดป้องกัน 37.52 ล้านตัว, เครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรด 2.41 ล้านเครื่อง รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ ชุดทดสอบอย่างง่าย และแว่นครอบตา

เจียง ฟาน เจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า จีนจะไม่ขัดขวางการส่งออกเวชภัณฑ์ เพราะจีนไม่ลืมความช่วยเหลืออย่างจริงใจจากประเทศอื่นที่มีต่อจีน ขณะที่จีนกำลังต่อสู้กับกับโรคระบาดอย่างหนักหน่วง พร้อมระบุว่าจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับคุณภาพและความปลอดภัยของเวชภัณฑ์ส่งออก และจะดำเนินการบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด

เพื่อเพิ่มการกำกับดูแลด้านคุณภาพ ศุลกากรจะอนุมัติการส่งออกอุปกรณ์การแพทย์ข้างต้น ที่มีใบรับรองการจดทะเบียนซึ่งออกโดยสำนักงานด้านการบริหารผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และมีเอกสารประกอบ เพื่อพิสูจน์ว่าสินค้าเหล่านั้นสอดคล้องกับมาตรฐานด้านคุณภาพของประเทศปลายทาง

เจียงแนะให้ผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ในต่างประเทศ ซื้อสินค้าจากผู้จัดหาสินค้าที่ได้ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์กับหน่วยงานด้านการกำกับดูแลของจีน และตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ก่อนนำไปใช้ รวมถึงปฏิบัติตามขั้นตอนการดำเนินงานและขอบเขตการใช้งานอย่างเคร่งครัด

เจียงกล่าวทิ้งท้ายว่า จีนยินดีที่จะร่วมมือกับประชาคมระหว่างประเทศ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับการส่งออกเวชภัณฑ์และสนับสนุนการต่อสู้กับการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 ในระดับโลก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo