World News

‘เสิ่นเจิ้น’ สั่งห้ามบริโภค ‘หมา-แมว’ สกัดซ้ำรอย ‘โควิด-19’

นครเสิ่นเจิ้น ของจีนออกกฎข้อบังคับใหม่ ห้ามกินสุนัข และแมว ส่วนหนึ่งของการกวาดล้างการค้าสัตว์ป่าในวงกว้าง นับแต่ที่เกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

dogs

นักวิทยาศาสตร์ตั้งข้อสงสัยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เป็นการส่งผ่านจากสัตว์มาสู่คน ซึ่งการติดเชื้อในรายแรกๆ นั้น พบในกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับตลาดค้าสัตว์ป่า ในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีน ที่มีขายทั้งค้างคาว งู ชะมด และสัตว์ป่าหลากหลายชนิด

เชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกเกินกว่า 1 ล้านคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดมากกว่า 50,000 คน

เจ้าหน้าที่ในนครเสิ่นเจิ้น ศูนย์กลางด้านเทคโนโลยี ทางตอนใต้ขอจีน เปิดเผยว่า คำสั่งห้ามกินสุนัข และแมว จะมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้

“สุนัข กับแมว เป็นสัตว์เลี้ยง ที่มีความสัมพันธ์ใกล้กับมนุษย์ มากกว่าสัตว์อื่นๆ ทั้งหมด และการออกคำสั่งห้ามบริโภคสุนัข และแมว รวมถึงสัตว์เลี้ยงชนิดอื่นๆ เป็นหลักปฏิบัติทั่วไปของประเทศที่พัฒนาแล้ว รวมถึงในฮ่องกง และไต้หวันด้วย” แถลงการณ์นครเสิ่นเจิ้น ระบุ

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติจีน ได้ประกาศคำสั่งห้ามซื้อขาย และบริโภคสัตว์ป่า ท่าทีที่ทำให้มณฑล และเมืองต่างๆ ทั่วทั้งจีน พากันบังคับใช้คำสั่งดังกล่าว แต่จนถึงขณะนี้ นับว่า เสิ่นเจิ้นมีความชัดเจนในเรื่องนี้มากสุด จากการที่ออกคำสั่งห้ามครอบคลุมไปถึงสุนัข และแมวด้วย

Avatar photo